5 Phân loại
Việc phân loại đĩa hãm được mô tả qua việc sử dụng cấp tính năng, là tập hợp các giá trị về năng lượng hãm, công suất hãm và momen hãm, liên quan đến đường kính lớn, chiều rộng và loại đĩa hãm, khi đó đĩa hãm sẽ được thử kiểu loại để chứng minh khả năng chịu được các điều kiện này mà không vượt quá các giới hạn xác định của việc suy giảm kết cấu.
Việc phân loại đĩa hãm được tổng hợp như sau và được ghi lại trong chứng nhận phân loại (xem Phụ lục A).
Hình 1
CHÚ THÍCH: Thiết kế và ký hiệu phù hợp với TCVN 13895-1 và TCVN 13895-2.
6 Thông tin được cung cấp
Thông tin sau phải được ghi lại đầy đủ. Để phù hợp với tiêu chuẩn, phải thỏa mãn cả các yêu cầu chung được quy định trong toàn bộ tiêu chuẩn và các nội dung được ghi lại sau đây:
- Mô tả và định danh má hãm (7.2);
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Cấp bánh xe (8.2) và đường kinh bánh xe nếu cấp bánh xe là W0;
- Phương pháp để kiểm tra xác nhận sơ bộ và cuối cùng (8.3);
- Cấp mục tiêu về tính năng và độ bền (9.2);
- Cấp mục tiêu về phân tán nhiệt (10.2);
- Cấp mục tiêu về thông khí (12.2);
- Phương pháp kiểm tra xác nhận đạt và không đạt chỉ tiêu (9.4, 10.4, 11.4, 12.4);
- Cấp mất cân bằng theo TCVN 13895-1 và TCVN 13895-2 và giá trị của độ mất cân bằng nếu không được quy định;
- Các giá trị độ gợn, dạng sóng và vênh lớn nhất (9.4, 10.4).
CHÚ THÍCH: Thông thường nhà sản xuất cung cấp các nội dung thông tin này.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.1 Các yêu cầu chung
Vật liệu đĩa hãm và má hãm được sử dụng để thử tính năng phải phù hợp với các đặc tính kỹ thuật trong tiêu chuẩn này.
Phải xác định liên kết tương tác giữa đĩa hãm và má hãm được sử dụng để đánh giá.
Phân loại nên được yêu cầu với nhiều hơn một má hãm để đánh giá, khi đó chỉ các thử nghiệm về tính năng, độ bền và phân tán nhiệt được yêu cầu lặp lại với loại má hãm khác.
Nếu các kích thước đĩa hãm bị thay đổi không quá ± 1% so với mẫu hiện có, đĩa hãm đó phải thuộc cùng cấp tính năng với đĩa hãm hiện có mà không cần thực hiện thử nghiệm lại.
Trong trường hợp đĩa hãm lắp lên bánh xe, phải thực hiện tất cả các thử nghiệm với đĩa hãm đã được lắp lên một bánh xe.
Chi tiết về việc thực hiện các thử nghiệm được mô tả trong các điều sau.
Đơn vị vận hành phải giám sát sản phẩm lắp đặt trong quá trình chạy thử theo chỉ tiêu đánh giá cụ thể tương ứng.
7.2 Mẫu thử
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kiểm soát kích thước và vật liệu: Mẫu 1.
Phải thực hiện các thử nghiệm phân loại theo thứ tự dưới đây, sử dụng các mẫu đánh giá:
- Thử tính năng và độ bền: Mẫu 2.
- Thử ly tâm: Mẫu 2.
- Thử thông khí: Mẫu 3.
- Thử phân tán nhiệt: Mẫu 3.
Loại má hãm phải được xác định và sử dụng cho tất cả các thử nghiệm phân loại. Các má hãm được sử dụng cho từng thử nghiệm phải được định danh.
7.3 Chuỗi kiểm tra xác nhận sơ bộ và cuối cùng
Trước khi bắt đầu thử nghiệm và sau mọi thử nghiệm mà có thể ảnh hưởng hoặc thay đổi tính toàn vẹn về mặt vật lý của đĩa hãm được thử nghiệm, phải thực hiện các kiểm tra xác nhận được liệt kê trong Bảng 3.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chỉ tiêu đạt và không đạt cho từng thử nghiệm được đề cập sau từng thử nghiệm được áp dụng.
8 Chuẩn bị các điều kiện
8.1 Lực kế
Các thử nghiệm phải được thực hiện trên các lực kế đã được hiệu chỉnh.
Tất cả các thiết bị thử phải được hiệu chỉnh theo các điều liên quan trong EN ISO/IE 17025.
Vòng hãm phải được lắp 6 cảm biến đặt ở vị trí dưới bề mặt ma sát 1 mm, 3 cảm biến trên từng mặt. Đối với từng mặt, đặt một cảm biến trên bán kính giữa của mặt ma sát vòng hãm và 2 cảm biến được đặt ở trên bán kính giữa ± 40 mm, đặt ở góc lệch 120° với nhau theo chu vi.
Phải thực hiện việc này trừ khi hình dạng đĩa hãm không cho phép. Trong trường hợp này có thể sử dụng cặp nhiệt độ trượt.
8.2 Đường kính bánh xe
Phụ thuộc vào ứng dụng của đĩa hãm, phải sử dụng các đường kính bánh xe khác nhau làm thông số để thực hiện thử nghiệm. Phải xem xét đường kính gần với ứng dụng được yêu cầu. Các đường kính bánh xe sau, như đưa ra trong Bảng 2, phải được sử dụng và quy định trong bảng phân loại.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cấp bánh xe
Đường kính bánh xe thử nghiệm
Dải đường kính bánh xe
mm
mm
W0
Đường kính bánh xe mòn một nửa
≤ 550
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
625
550 < d ≤ 760
W2
890
760 < d ≤ 980
W3
1200
> 980
8.3 Chuỗi kiểm tra sơ bộ và cuối cùng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bảng 3 - Kiểm tra sơ bộ và cuối cùng
Số đĩa hãm = >
Thử nghiệm và kiểm tra
Mẫu 1
Mẫu 2
Mẫu 3
Kiểm tra sơ bộ
Các đặc tính hóa học
Kiểm tra theo chỉ dẫn của nhà sản xuất (C/K)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Độ cứng
Kiểm tra theo chỉ dẫn của nhà sản xuất (C/K)
X
Thử kéo
Kiểm tra theo chỉ dẫn của nhà sản xuất (C/K)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thử va đập kiểu con lắc Charpy
Kiểm tra theo chỉ dẫn của nhà sản xuất (C/K)
Xa
Các đặc tính vật lý
Kiểm tra theo chỉ dẫn của nhà sản xuất (C/K)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các đặc tính hình học
Kiểm tra theo chỉ dẫn của nhà sản xuất (C/K)
X
X
X
Kiểm tra bằng thử không phá hủy
Kiểm tra hạt từ
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
X
X
Độ mất cân bằng dư
X
X
X
Kiểm tra cuối cùng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các đặc tính hình học
Theo TCVN 13895-1 và TCVN 13895-2
X
X
Kiểm tra bằng thử không phá hủy
Kiểm tra hạt từ
X
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Độ mất cân bằng dư
Theo TCVN 13895-1 và TCVN 13895-2
X
X
a Chỉ có thể áp dụng cho các đĩa hãm thép
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.1 Phạm vi
Phạm vi của thử nghiệm tính năng và độ bền là để kiểm tra tính năng của kết nối ma sát theo cấp mà đĩa hãm được đề nghị về các đặc tính lớn nhất và độ bền.
Phải sử dụng mẫu số 2 cho thử nghiệm này.
9.2 Các thông số thử phân loại
Phải sử dụng các thông số có trong Bảng 4 để thử phân loại.
Bảng 4 - Thông số thử phân loại
Thông số thử phân loại
Cấp
Năng lượng lớn nhất của cấp
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tốc độ cấp
Khối lượng được hãm
Nhiệt độ đĩa hãm ban đầu
Gia tốc giảm tốc
Wb
Pm
vm
m
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
am
MJ
kW
km/h
t
°C
m/s2
A1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
400
120
10
50-60
1,2
B1
7,9
427
160
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
50-60
1,2
B2
9,9
533
200
8
50-60
1,2
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
12,3
533
200
8
50-60
1,2
C2
15,4
667
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10
50-60
0,8
D1
20,5
472
250
8,5
50-60
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
E1
27,8
533
300
8
50-60
0,8
F1
23,6
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
350
5
50-60
0,8
F2
28,4
467
350
6
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,8
F3
33,1
544
350
7
50-60
0,8
G1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
533
400
6
50-60
0,8
CHÚ THÍCH: Các cấp được đặt tên bằng chữ cái viết hoa cho tốc độ và số cho khối lượng hãm. Các giá trị danh nghĩa này áp dụng cho công suất cao nhất mà đĩa hãm có thể phân tán ở tốc độ cho trước.
Các cấp trong Bảng 4 có thể mở rộng trong tương lai để áp dụng cho các ứng dụng khác.
9.3 Quy trình thử
Thử tính năng và độ bền bao gồm 1000 tác dụng hãm, được thực hiện để tạo áp lực cơ học lên đĩa hãm và tính tới độ mỏi và mòn.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bảng 5 - Các thông số tác dụng hãm chậm
Cấp
Tốc độ ban đầu
Tốc độ cuối
Năng lượng được phân tán trong một lần tác dụng hãm chậm
km/h
km/h
MJ
Số lần tác dụng hãm
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Số lần tác dụng hãm
1 ÷ 10
11 ÷ 20
1 ÷ 10
11 ÷ 20
1 ÷ 10
11 ÷ 20
A1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
80
100
65
1,7
0,8
B1
160
110
140
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,9
0,9
B2
160
110
140
95
2,3
1,2
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
200
135
170
115
3,4
1,5
C2
200
135
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
115
4,3
1,9
D1
250
170
215
140
5,3
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
E1
300
200
260
170
6,9
3,4
F1
350
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
300
200
6,3
2,9
F2
350
235
300
200
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3,5
F3
350
235
300
200
8,8
4,1
G1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
270
345
230
9,5
4,6
Kế hoạch thử bao gồm 10 lần lặp lại chu trình thử, như quy định trong Bảng 6.
Bảng 6 - Chu trình kế hoạch thử tính năng và độ bền
Số lần tác dụng hãm
Tốc độ ban đầu
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Gia tốc giảm
Nhiệt độ đĩa hãm ban đầu
Khối lượng hãm trên mỗi đĩa hãm
Ghi chú
km/h
km/h
m/s2
°C
t
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
b1 tới bx
120
0
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
20-100
6,0
x: số lần tác dụng hãm được thiết lập tới khi đạt được tối thiểu 85% bề mặt má hãm tiếp xúc với đĩa hãm
1
a
a
4/5 am
θo
m
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 đến 5
a
a
4/5 am
b
m
6
a
a
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 × θo
m
7 đến 10
a
a
2/5 am
b
m
11
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a
4/5 am
2 × θo
m
12 đến 15
a
a
4/5 am
b
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
16
a
a
2/5 am
2 × θo
m
17 đến 20
a
a
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b
m
21
vm
0
am
θo
m
Hãm khẩn
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2/3 vm
0
1/2 am
θo
m
Hãm thường 14
36
vm
0
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
θo
m
Hãm khẩn
37 đến 50
2/3 vm
0
1/2 am
θo
m
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
51
vm
0
am
θo
m
Hãm khẩn
52 đến 65
2/3 vm
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1/2 am
θo
m
Hãm thường 14
66
0
am
θo
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hãm khẩn
67 đến 80
2/3 vm
0
1/2 am
θo
m
Hãm thường 14
81
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0
am
θo
m
Hãm khẩn
82 đến 95
2/3 vm
0
1/2
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
m
Hãm thường 14
96 đến 97
vm
0
am
θo
m
Hãm khẩn liên tiếp
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2/3 vm
0
1/2
θo
m
Hãm thường
a Xem Bảng 5 về các giá trị tham chiếu
b Đĩa hãm phải được tăng tốc ngay sau khi kết thúc lần tác dụng hãm trước đó cùng với gia tốc đoàn tàu là 0,7 m/s2. Thời gian giữa lần kết thúc tác dụng lực hãm và bắt đầu lần hãm tiếp theo phải là 60 s.
c Sau khi tác dụng hãm n.96, phải có thời gian dừng 60 s. Sau chu kỳ này, đĩa hãm phải được gia tốc với gia tốc đoàn tàu là 0,3 m/s2.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đường kính bánh xe phải phù hợp với 8 2. Tác dụng hãm phải đảm bảo đạt được gia tốc giảm nêu ra trong cột 4 bằng cách điều khiển momen hãm. Thời gian tạo lực hãm phải là 4 s ± 0,2 s. Chỉ cho phép gián đoạn thử nghiệm khi kết thúc lần tác dụng hãm n=20, 95, 97, 100 cho từng lần lặp lại. Nếu độ mòn má hãm trong quá trình thử vượt quá giới hạn của má, cho phép đổi má hãm. Trong trường hợp này phải lặp lại việc thiết lập.
Bảng 7 - Các điều kiện thông khí
Tốc độ được mô phỏng
km/h
Tốc độ của không khí làm mát
km/h
Trong quá trình hãm ở
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
v ≤ 200 km/h
v
v/2
v > 200 km/h
v
100
Giữa các lần tác dụng hãm
100
80
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.4 Chỉ tiêu đạt và không đạt
Sau khi hoàn thành kế hoạch thử nghiệm, chỉ tiêu suy giảm sau phải được đáp ứng như sau:
- Giá trị mất cân bằng của đĩa hãm lắp trên trục phải không vượt quá 1,2 lần giá trị được đo trước khi thử hiệu năng.
- Giá trị mất cân bằng của đĩa hãm được lắp lên bánh xe phải không vượt quá 1,2 lần giá trị được đo trước thử nghiệm hiệu năng khi đĩa hãm được lắp ráp lên bánh xe.
- Đĩa hãm phải được kiểm tra theo chỉ tiêu có trong bảng thông số kỹ thuật của sản phẩm. Các kết quả của kiểm tra này phải được báo cáo chi tiết.
Trong trường hợp đĩa hãm có vòng hãm không thông khí đơn nguyên được chế tạo từ thép rèn, sẽ cần có các kiểm tra phá hủy bổ sung sau khi thử ly tâm.
10 Thử phân tán nhiệt
10.1 Phạm vi
Phạm vi thử phân tán nhiệt để xác định hiệu năng phân tán nhiệt của đĩa hãm với loại má hãm được chọn theo một trong các cấp được liệt kê trong Bảng 8.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.2 Các thông số thử nghiệm
Các thông số thử nghiệm được xác định theo cấp được lựa chọn.
Bảng 8 - Các thông số phân tán nhiệt
Cấp phân tán nhiệt
Công suất
Tốc độ
Nhiệt độ đĩa hãm ban đầu
Khoảng thời gian tác dụng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
v
θo
t
kW
km/h
°C
Min
H1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
80
50-60
30
H2
30
80
50-60
30
H3
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
80
50-60
30
H4
50
80
50-60
30
H5
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
80
50-60
30
CHÚ THÍCH: Các cấp phân tán nhiệt được định danh bằng chữ viết hoa và số về công suất được phân tán. Các định danh này áp dụng cho công suất cao nhất mà đĩa hãm có thể phân tán ở tốc độ cho trước.
10.3 Quy trình thử
Thử phân tán nhiệt bao gồm 10 lần tác dụng hãm cản theo các thông số của cấp, khi đó đĩa hãm phải được phân loại như mô tả trong Bảng 9.
Bảng 9 - Kế hoạch thử phân tán nhiệt
Số lần hãm
Tốc độ ban đầu
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nhiệt độ đĩa hãm ban đầu
Khối lượng được hãm trên mỗi đĩa hãm
Khoảng thời gian tác dụng
Ghi chú
km/h
m/s2
°C
t
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b1 tới bx
120
1
20-100
6
-
x là số lần tác dụng hãm chuẩn cho tới khi đạt được tối thiểu 85% bề mặt má hãm tiếp xúc với đĩa hãm. Các thông số được lấy từ Bảng 6.
1 đến 10
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-
θo
-
t
Tác dụng hãm ở công suất Pc kW. Các thông số lấy từ Bảng 8
Thời gian tạo lực hãm phải là 4 s ± 0,2 s.
Nếu độ mòn má hãm trong thử nghiệm vượt quá giá trị của má, cho phép đổi má hãm. Trong trường hợp này phải lặp lại việc chuẩn bị các điều kiện thử nghiệm.
Trong quá trình thử phân tán nhiệt, các điều kiện thông khí được quy định trong Bảng 10.
Bảng 10 - Các điều kiện thông khí
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tốc độ được mô phỏng
km/h
Tốc độ của khí làm mát
km/h
Trong quá trình hãm ở
v ≤ 200 km/h
v
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
v > 200 km/h
v
100
Giữa các lần tác dụng hãm
100
80
Dụng cụ đo thông khí được sử dụng để tiến hành thử nghiệm phân tán nhiệt nên phù hợp để thực hiện thử nghiệm này theo phương thức chuẩn.
10.4 Chỉ tiêu đạt và không đạt
Sau khi hoàn thành kế hoạch thử nghiệm, chỉ tiêu suy giảm sau phải được đáp ứng:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Giá trị mất cân bằng của đĩa hãm được lắp lên bánh xe phải không vượt quá 1,2 lần giá trị được đo trước thử nghiệm phân tán nhiệt khi đĩa hãm được lắp ráp lên bánh xe
- Đĩa hãm phải được kiểm tra theo chỉ tiêu có trong bảng thông số kỹ thuật của sản phẩm. Các kết quả của kiểm tra này phải được báo cáo chi tiết.
Trong trường hợp đĩa hãm có vòng hãm không thông khí đơn nguyên được chế tạo từ thép rèn, sau khi có đường cắt (xem Hình 1) theo hướng kính đi xuyên qua chiều dày của vòng có khe hở rộng S (từ 4 mm đến 6 mm), khoảng cách còn lại được đo trên đường kính trung bình của vòng hãm phải không vượt quá giá trị S ± 3 mm.
Hình 1 - Vòng hãm không thông khí đơn nguyên có vết cắt hướng kính
11 Thử ly tâm
11.1 Phạm vi
Phạm vi thử ly tâm để kiểm tra khả năng chịu lực ly tâm của đĩa hãm tác dụng lên đĩa hãm sau khi vượt qua thử hiệu năng và độ bền.
11.2 Các thông số thử nghiệm
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bảng 11 - Đường kính bánh xe được sử dụng để thử ly tâm
Cấp bánh xe
Đường kính bánh xe thử nghiệm
Dải đường kính bánh xe
Đường kính bánh xe cụ thể để thử ly tâm
mm
mm
mm
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đường kính bánh xe mòn một nửa
≤ 550
Đường kính bánh xe mòn
W1
625
550 < d ≤ 760
550
W2
890
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
760
W3
1200
> 980
980
Phải sử dụng mẫu số 2 cho thử nghiệm này sau khi hoàn thành thử hiệu năng và độ bền.
11.3 Quy trình thử
Đĩa hãm phải được quay lên tới 1,2 lần tốc độ quay lớn nhất. Đĩa hãm lắp lên bánh xe phải được lắp vào bánh xe cùng thiết bị cố định ban đầu. Đĩa hãm được chuẩn bị được lắp vào bệ quay hoặc dụng cụ đo và được gia tốc lên 1,2 lần tốc độ vm. Tốc độ được duy trì trong 3 min. Sau đó đĩa hãm phải được giảm tốc cho tới khi đứng yên. Không cho phép hãm bằng đĩa hãm. Không yêu cầu thông khí.
11.4 Chỉ tiêu đạt và không đạt
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Tính toàn vẹn của vòng hãm;
b) Tính toàn vẹn của moay ơ (đĩa lắp lên trục xe);
c) Tính toàn vẹn của thiết bị cố định.
Trong trường hợp đĩa hãm có vòng hãm không thông khí đơn nguyên được chế tạo từ thép rèn, sau khi có đường cắt (xem Hình 1) theo hướng kính đi xuyên qua chiều dày của vòng với có khe hở rộng S (từ 4 mm đến 6 mm), khoảng cách còn lại được đo trên đường kính trung bình của vòng hãm phải không vượt quá giá trị S ± 3 mm.
Phải thực hiện kiểm soát này sau khi thử ly tâm.
12 Thử thông khí
12.1 Phạm vi
Phạm vi của thử thông khí là để đánh giá và phân loại theo vm và vm / 2 các tổn thất khí được đĩa hãm tạo ra trong quá trình quay. Phải sử dụng mẫu số 3 cho thử nghiệm này.
12.2 Các thông số thử nghiệm
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bảng 12 - Các thông số cấp công suất thông khí
Cấp thông khí
Công suất thông khí tối thiểu của cấp
Công suất thông khí tối đa của cấp
Pvmin
Pvmax
kW
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
V01
0
0,5
V02
> 0,5
1,0
V03
> 1,0
1,5
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
> 1,5
2,0
V05
> 2,0
2,5
V06
> 2,5
3,0
V07
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3,5
V08
> 3,5
4,0
V09
> 4,0
4,5
V10
> 4,5
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
12.3 Quy trình thử
Phải đo công suất cần thiết để giữ đĩa hãm quay ở tốc độ không đổi chống lại tác động làm chậm của dòng không khí thông qua. Đĩa hãm được đo lắp vào bệ thử.
Bệ thử có thể là thiết bị đặc biệt hoặc dụng cụ đo. Nếu có, phải không được kích hoạt tính năng thông khí của bệ thử. Phải đo tổn thất thông khí ở 100 % và 50% tốc độ cấp vm (Bảng 4).
Trong quá trình thử, đĩa hãm được gia tốc lên tốc độ xác định. Tốc độ phải được duy trì cho đến khi đạt được công suất tiêu thụ ở trạng thái ổn định trong 10 min. Phải lấy kết quả lả giá trị trung bình của 5 min cuối ở chu kỳ tốc độ không đổi.
12.4 Chỉ tiêu đạt và không đạt
Kết quả phải không vượt quá giới hạn cấp cụ thể (xem Điều 6).
13 Phát tiếng ồn
Thử phát tiếng ồn được thực hiện để đảm bảo đĩa hãm khi quay không tạo ra độ ồn vượt quá giới hạn chấp nhận.
Thử phát tiếng ồn không được coi là thử kiểu loại.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục A
(Tham khảo)
Chứng nhận phân loại đĩa hãm theo TCVN 13895-3
Đĩa hãm được chứng nhận:
Thông tin bổ sung phù hợp với TCVN 13895-1 và TCVN 13895-2.
MÃ ĐỊNH DANH CỦA MÁ HÃM (PHÙ HỢP VỚI TCVN 13895-1 VÀ TCVN 13895-2, SỐ ĐỊNH DANH)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
MÃ ĐỊNH DANH CỦA MÁ HÃM
Các kết quả của trình tự kiểm tra
NỘI DUNG
ĐÁNH GIÁ THEO TÀI LIỆU THỬ
Kết quả của kiểm tra sơ bộ mẫu đĩa hãm (TCVN 13895-3, 7.3)
Kết quả của kiểm tra cuối cùng mẫu đĩa hãm (TCVN 13895-3, 7.3)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cấp phân loại và tài liệu đánh giá
CẤP BÁNH XE
CẤP CÔNG SUẤT
CẤP PHÂN TÁN NHIỆT
CẤP THÔNG KHÍ
V
CẤP THÔNG KHÍ
V/2
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Theo tài liệu thử nghiệm
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phòng thử
PHÒNG THỬ
Ngày cấp chứng nhận
Chữ ký của người có trách nhiệm
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(Tham khảo)
Thử phát tiếng ồn
Độ ồn (mức áp suất âm thanh đo bằng dB(A) được tạo ra từ quá trình quay đĩa hãm nên được đo tại tốc độ vm như quy định trong Điều 9, Bảng 4 bằng microphone. Microphone nên được đặt cách 1 m so với mặt ma sát của đĩa hãm được thử nghiệm theo hướng trục được đo và ở cùng độ cao với trục. Microphone đo nên được hướng thẳng vào đĩa hãm và không nên có chướng ngại vật nào trong khoảng truyền sóng âm giữa microphone và đĩa hãm. Đĩa hãm đo được lắp trên bệ thử. Bệ thử có thể là thiết bị chuyên dụng hoặc dụng cụ đo không có thông khí bên ngoài bổ sung. Trong quá trình thử, tốc độ dĩa hãm nên được tăng và duy trì ở tốc độ vm cho đến khi đạt được trạng thái ổn định. Độ ồn nên được đo trong 2 min. Nên lấy kết quả là giá trị lớn nhất db(A) của nửa sau phép đo.
Nên thực hiện đánh giá các kết quả bằng so sánh với đĩa hãm hiện có đã được chứng minh trong khai thác.
MỤC LỤC
1 Phạm vi áp dụng
2 Tài liệu viện dẫn
3 Thuật ngữ và định nghĩa
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5 Phân loại
6 Thông tin được cung cấp
7 Các đặc tính được thử nghiệm để phân loại đĩa hãm
7.1 Các yêu cầu chung
7.2 Mẫu thử
7.3 Chuỗi kiểm tra xác nhận sơ bộ và cuối cùng
7.4 Chỉ tiêu đạt và không đạt
8 Chuẩn bị các điều kiện
8.1 Lực kế
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.3 Chuỗi kiểm tra sơ bộ và cuối cùng
9 Thử tính năng và độ bền
9.1 Phạm vi
9.2 Các thông số thử phân loại
9.3 Quy trình thử
9.4 Chỉ tiêu đạt và không đạt
10 Thử phân tán nhiệt
10.1 Phạm vi
10.2 Các thông số thử nghiệm
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.4 Chỉ tiêu đạt và không đạt
11 Thử ly tâm
11.1 Phạm vi
11.2 Các thông số thử nghiệm
11.3 Quy trình thử
11.4 Chỉ tiêu đạt và không đạt
12 Thử thông khí
12.1 Phạm vi
12.2 Các thông số thử nghiệm
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
12.4 Chỉ tiêu đạt và không đạt
13 Phát tiếng ồn
Phụ lục A (Tham khảo) Chứng nhận phân loại đĩa hãm theo TCVN 13895-3
Phụ lục B (Tham khảo) Thử phát tiếng ồn
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13895-3:2023 về Ứng dụng đường sắt - Đĩa hãm trên phương tiện đường sắt - Phần 3: Đĩa hãm, tính năng của đĩa và liên kết ma sát, phân loại
Số hiệu: | TCVN13895-3:2023 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13895-3:2023 về Ứng dụng đường sắt - Đĩa hãm trên phương tiện đường sắt - Phần 3: Đĩa hãm, tính năng của đĩa và liên kết ma sát, phân loại
Chưa có Video