5 Các yêu cầu
5.1 Yêu cầu chung
Các sai lệch giới hạn áp dụng cho các sản phẩm hoàn thiện trong từng trường hợp
Cho phép các sai lệch khác với tiêu chuẩn này nếu các sai lệch đó không bao gồm bất kỳ kích thước nào có tính nguy hiểm cho vận hành. Tuy nhiên, các sai lệch phải được thỏa thuận với các bên cam kết liên quan và đơn vị kiểm tra.
5.2 Chuẩn bị các điều kiện
Cần bám theo các nguyên tắc đặt ra trong TCVN 13892-1 để chuẩn bị các điều kiện để thực hiện các quá trình đo như được quy định trong tiêu chuẩn này
Không phải tất cả các thông số kích thước điểm đo được liệt kê trong các hình của tiêu chuẩn này. Trừ khi có quy định khác, các hình thể hiện vị trí thông thường.
Trước khi đo, đơn nguyên toa xe hàng hoặc toa xe hàng ghép giá chuyển được đo phải được chỉ định vào 1 trong các loại đưa ra trong Bảng 1. Khi đó thực hiện các phép đo phù hợp với các phần liên quan trong tiêu chuẩn này, nếu cần thiết thì sử dụng các quá trình đo bổ sung hoặc khác với quy định trong phần tiêu chuẩn này.
Bảng 1 - Các loại toa xe hàng và các quá trình đo liên quan
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sơ đồ
Thân xe
Bộ phận chạy
Các chỉ dẫn kỹ thuật bổ sung
1
TCVN 13892-3
TCVN 13892-3
-
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
TCVN 13892-2
TCVN 13892-4
Xem 4.2
3
TCVN 13892-2
TCVN 13892-4
-
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục A đưa ra dạng mẫu bảng theo dõi để ghi lại các kết quả của quá trình đo
5.3.1 Quá trình đo 1
Chiều dài giữa các xà đầu và đường tâm ghép nối
Thể hiện ở vị trí chịu lực chính
Hình 2
Đo tổng chiều dài x1, của bệ xe giữa xà đầu và đường tâm ghép trên đường tâm khớp nối của thành phần (xem Hình 1).
Sai lệch giới hạn cho x1: mm
5.3.2 Quá trình đo 2
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thể hiện ở vị trí chịu lực chính
Hình 3
Đo khoảng cách x2 giữa các tâm cối chuyển với tâm của khớp nối (bộ phận ghép nối) hoặc khoảng cách tâm của các khớp nối của các bộ phận thay thế (xem Hình 3).
Sai lệch giới hạn x2: ± 8 mm
5.3.3 Quá trình đo 3
Khoảng cách giữa tâm cối chuyển của bề mặt đỡ tấm ma sát và đường tâm của toa xe hàng ở các đầu kết nối ghép
Dạng kết cấu 1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ GIẢI
1 Điểm quay
Hình 4
Đo khoảng cách y1 giữa tâm của bề mặt đỡ tấm ma sát và đường tâm của toa xe hàng ở các điểm đo 1R, 1L và 2R, 2L (xem Hình 4).
Sai lệch giới hạn đối với y1: ± 2 mm
5.3.4 Quá trình đo 4
Khoảng cách giữa tâm điểm quay và bề mặt đỡ tám ma sát trên ở đầu kết nối ghép của dạng kết cấu 1
Dạng kết cấu 1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chú giải
1 Điểm quay
Hình 5
Đo khoảng cách z1 từ tâm của điểm quay ở đầu kết nối ghép của dạng kết cấu 1 (xem Hình 5) ở từng trường hợp trên tâm của bề mặt đỡ tấm ma sát dưới ở các điểm đo 1R, 1L và 2R, 2L
Sai lệch giới hạn cho z1: mm
5.3.5 Quá trình đo 5
Đo khoảng cách chéo giữa tâm điểm quay và bề mặt đỡ tấm ma sát trên ở đầu kết nối ghép của dạng kết cấu 2
Dạng kết cấu 2
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1 Điểm quay
Hình 6
Đo khoảng cách z2 từ tâm của điểm quay ở đầu kết nối ghép của dạng kết cấu 2 (xem Hình 6), với bệ xe ở trạng thái sử dụng thông thường, trong từng trường hợp ở trên tâm của bề mặt đỡ tấm ma sát dưới ở các điểm đo 1R, 1L và 2R, 2L
Sai lệch giới hạn cho z2: mm
5.3.6 Quá trình đo 6 - Tùy chọn
Khoảng cách giữa tâm bề mặt đỡ tấm ma sát dưới và mép dưới của xà nhún bệ xe ở đầu kết nối ghép của dạng kết cấu 2
Dạng kết cấu 2
CHÚ GIẢI
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 7
Đo khoảng cách z3 từ tâm của bề mặt đỡ tấm ma sát dưới đến mép dưới của xà nhún bệ xe ở đầu kết nối ghép của dạng kết cấu 2 (xem Hình 7), với bệ xe ở trạng thái sử dụng thông thường, trong từng trường hợp ở trên tâm của bề mặt đỡ tấm ma sát dưới ở các điểm đo 1R, 1L và 2R, 2L
Sai lệch giới hạn cho z3: mm
5.3.7 Quá trình đo 7
Khoảng cách giữa các tấm ma sát
CHÚ GIẢI
1 Trục quay
2 Đầu kết nối ghép của dạng kết cấu 1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 8
Đo khoảng cách z4 giữa các tấm ma sát đầu kết nối ghép tại từng đầu ở từng phía của toa xe hàng ghép được kết nối ở các điểm đo 1R, 1L và 2R, 2L (xem Hình 8)
Sai lệch giới hạn cho z4: mm
Phụ lục A
(Quy định)
Mẫu bảng kiểm soát
Phụ lục A đưa ra mẫu bảng kiểm soát theo các quá trình đo độc lập, cấu trúc của mẫu bảng kiểm soát dựa trên kinh nghiệm thực tế. Mẫu này phải được sử dụng làm mẫu chung để ghi lại các kết quả đo. Bảng A.1 “mẫu bảng kiểm soát” có các đường nét đứt trong cột “Kích thước danh nghĩa điểm đo/Sai lệch hoặc dung sai giới hạn” để ghi lại các kích thước danh nghĩa của bảng vẽ. Trong cột “Sai lệch hoặc dung sai giới hạn thực tế tại các điểm đo chỉ định ”, có khoảng trống để ghi lại các sai lệch giới hạn hoặc dung sai thực tế. Việc này giúp cho quá trình đánh giá theo thống kê có tính khả thi.
Bảng A.1 Mẫu bảng kiểm soát
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các kích thước tính bằng mm
Sai lệch hoặc dung sai giới hạn thực tế tại các điểm đo chỉ định
Ghi chú
Kích thước danh nghĩa điểm đo
Sai lệch hoặc dung sai giới hạn
1
2
3
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5
6
1
Chiều dài giữa các xà đầu và đường tâm ghép nối
x1
R
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
L
2
Khoảng cách giữa tâm cối chuyển hoặc tâm các bộ phận thay thế
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
...
± 8
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3
Khoảng cách giữa tâm cối chuyển của bề mặt đỡ tấm ma sát và đường tâm của toa xe hàng ở các đầu kết nối ghép
Dạng kết cấu 1: y1
...
± 2
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Dạng kết cấu 2: y1
...
±2
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4
Khoảng cách giữa tâm điểm xoay và bề mặt đỡ tấm ma sát trên ở đầu kết nối ghép của dạng kết cấu 1
z1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5
Đo khoảng cách chéo giữa tâm điểm quay và bề mặt đỡ tẩm ma sát trên ở đầu kết nối ghép của dạng kết cấu 2
z2
...
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6
Khoảng cách giữa tâm bề mặt đỡ tấm ma sát dưới và mép dưới của xà nhún bệ xe ở đầu kết nối ghép của dạng kết cấu 2
z3
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tùy chọn
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7
Khoảng cách giữa các tấm ma sát
z4
...
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Công ty:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bệ xe số:
Toa xe hàng số:
Ngày:
Tên
Ngày
Tên
Đơn hàng
Nghiệm thu
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bảng số:
Bản vẽ số:
Phê duyệt
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục B
(Tham khảo)
Thuật ngữ
Tiếng Anh
Tiếng Việt
Articulateda
Ghép giá chuyển
Articulated wagon
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Axis of rotation
Trục quay
Body
Thân xe
Construction form
Dạng kết cấu
Element
Thành phần
Friction plate
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lower friction plate
Tấm ma sát dưới
Normal use
Sử dụng thông thường
Point of rotation
Điểm quay
Running gear
Bộ phận chạy
Tight coupleda
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Upper friction plate
Tấm ma sát trên
Wagon unit
Đơn nguyên toa xe hàng
a Xem thêm mục 3 về Thuật ngữ và định nghĩa
Thư mục tài liệu tham khảo
TCVN 13892-5:2023, Phương tiện giao thông đường sắt - Phương pháp đo và sai số kích thước toa xe hàng - Phần 5: Giá chuyển hướng có 3 bộ trục bánh.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1 Phạm vi áp dụng
2 Tài liệu viện dẫn
3 Thuật ngữ và định nghĩa
4 Ký hiệu và chữ viết tắt
5 Các yêu cầu
5.1 Yêu cầu chung
5.2 Chuẩn bị các điều kiện
5.3 Các quá trình đo bổ sung hoặc khác cho loại 2
Phụ lục A (Quy định): Mẫu bảng kiểm soát
...
...
...
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13892-6:2023 về Phương tiện giao thông đường sắt - Phương pháp đo và sai số kích thước toa xe hàng - Phần 6: Toa xe hàng đa nguyên và ghép giá chuyển hướng
Số hiệu: | TCVN13892-6:2023 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13892-6:2023 về Phương tiện giao thông đường sắt - Phương pháp đo và sai số kích thước toa xe hàng - Phần 6: Toa xe hàng đa nguyên và ghép giá chuyển hướng
Chưa có Video