CHÚ THÍCH: Yêu cầu lọt qua sàng 22,4 mm áp dụng cho đá ba lát được lấy mẫu tại nơi sản xuất.
Trong một số trường hợp nhất định, sàng 25 mm có thể được sử dụng thay thế cho sàng 22,4 mm, khi áp dụng dung sai từ 0 đến 5.
4.4 Hàm lượng hạt nhỏ
Hàm lượng của các hạt nhỏ phải được xác định theo EN 933-1 và các kết quả được công bố phù hợp với loại liên quan quy định trong Bảng 2.
Bảng 2 - Phân loại đá ba lát theo tỷ lệ hạt nhỏ
Kích cỡ sàng mm
Tỷ lệ phần trăm khối lượng lọt sàng lớn nhất
Các loại tỷ lệ hạt nhỏ
Loại A
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Loại công bố
Loại C
0,5
0,6
1,0
> 1
Không yêu cầu
CHÚ THÍCH: Yêu cầu áp dụng đối với đá ba lát đường sắt được lấy mẫu tại nơi sản xuất.
4.5 Hàm lượng hạt mịn
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khi được yêu cầu, độ sạch được đánh giá từ hàm lượng hạt mịn. Thành phần hạt mịn sẽ được coi là không có hại nếu tổng tỷ lệ hạt mịn nhỏ hơn giá trị tương ứng với phân loại được nêu trong Bảng 3 phù hợp với các điều khoản có hiệu lực tại nơi sử dụng.
Bảng 3 - Phân loại đá ba lát theo tỷ lệ hạt mịn
Kích cỡ sàng mm
Tỷ lệ phần trăm khối lượng lọt sàng lớn nhất
Các loại tỷ lệ hạt mịn
Loại A
Loại B
Loại C
Loại công bố
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,063
0,5
1,0
1,5
> 1,5
Không yêu cầu
CHÚ THÍCH: Yêu cầu áp dụng đối với ba lát đường sắt được lấy mẫu tại nơi sản xuất.
4.6 Hình dạng hạt - Chỉ số dẹt và chỉ số hình dạng
Khi được yêu cầu, hình dạng hạt của ba lát đường sắt phải được xác định theo EN 933-3 về chỉ số dẹt và các kết quả được công bố phù hợp với loại liên quan quy định trong Bảng 4.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bảng 4 - Phân loại đá ba lát theo các giá trị tối đa của chỉ số dẹt
Chỉ số dẹt
Phân loại - Fl
≤ 15
Fl 15
≤ 20
FI 20
< 25
Fl 25
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Fl 4/25
> 25
Fl công bố
Không yêu cầu
Fl không yêu cầu
Khi được yêu cầu, chỉ số hình dạng của ba lát đường sắt phải được xác định theo EN 933-4 và các kết quả được công bố phù hợp với loại liên quan quy định trong Bảng 5.
Bảng 5 - Phân loại đá ba lát theo các giá trị tối đa của chỉ số hình dạng
Chỉ số hình dạng
Phân loại - SI
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
SI 10
≤ 20
SI 20
≤ 30
SI 30
5 - 30
SI 5/30
> 30
SI công bố
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
SI không yêu cầu
CHÚ THÍCH: Chỉ số hình dạng còn được gọi là hàm lượng hạt thoi dẹt.
4.7 Chiều dài hạt
Chiều dài hạt của đá ba lát đường sắt phải được đánh giá bằng cách đo bằng thước hoặc thước cặp thích hợp.
Khi được yêu cầu, chiều dài hạt của đá ba lát đường sắt phải được xác định và các kết quả được công bố phù hợp với loại liên quan quy định trong Bảng 6.
Bảng 6 - Phân loại đá ba lát theo các giá trị lớn nhất của chiều dài hạt
Phần trăm khối lượng có chiều dài ≥100 mm trong mẫu lớn hơn 40 kg
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Loại A
Loại B
Loại C
Loại D
Loại công bố
Loại E
≤ 4
≤ 6
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
≤ 12
> 12
Không yêu cầu
Sự cần thiết của việc kiểm tra và công bố tất cả các đặc tính quy định trong điều này sẽ được giới hạn tùy theo mục đích sử dụng hoặc nguồn gốc của đá ba lát đường sắt. Khi có yêu cầu, các thử nghiệm quy định trong Điều 5 phải được thực hiện để xác định các đặc tính vật lý thích hợp.
Khi giá trị của một thuộc tính là bắt buộc nhưng không được xác định bởi các giới hạn cụ thể, giá trị của thuộc tính phải được công bố dưới dạng THUỘC TÍNH_Giá trị công bố, ví dụ: trong Bảng 7, hệ số Los Angeles là 30 tương ứng với LA 30 (Giá trị được công bố).
CHÚ THÍCH 1: Khi một thuộc tính không được yêu cầu, có thể sử dụng loại “Không yêu cầu”.
CHÚ THÍCH 2: Hướng dẫn lựa chọn các loại phù hợp cho các mục đích sử dụng cụ thể có thể được tìm thấy trong các quy định của tiêu chuẩn quốc gia khác về đá ba lát đường sắt.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.2.1 Chỉ số Los Angeles
Khi được yêu cầu, độ bền chống phân mảnh của đá ba lát đường sắt phải được xác định theo chỉ số Los Angeles như quy định trong EN 1097-2, sử dụng các điều kiện như quy định trong Phụ lục A, và các kết quả được công bố phù hợp với loại liên quan quy định trong Bảng 7.
Bảng 7 - Phân loại đá ba lát theo các giá trị lớn nhất của chỉ số Los Angeles
Chỉ số Los Angeles
Phân loại - LA
≤ 12
LA 12
≤ 14
LA 14
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
LA 16
≤ 20
LA 20
≤ 22
LA 22
≤ 24
LA 24
> 24
LA công bố
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
LA không yêu cầu
5.2.2 Độ bền chống va đập
Khi được yêu cầu, trị số va đập của đá ba lát đường sắt phải được xác định theo EN 1097-2, sử dụng các điều kiện như quy định trong Phụ lục A và các kết quả được công bố phù hợp với loại liên quan quy định trong Bảng 8.
Bảng 8 - Phân loại đá ba lát theo các giá trị lớn nhất của trị số va đập
Trị số va đập - %
Phân loại - SZ
≤ 14
SZ 14
≤ 18
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
≤ 20
SZ 20
≤ 22
SZ 22
> 22
SZ công bố
Không yêu cầu
SZ không yêu cầu
5.3 Độ bền chống mài mòn của đá ba lát đường sắt
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bảng 9 - Phân loại đá ba lát theo các giá trị lớn nhất của độ bền chống mài mòn
Hệ số Micro-Deval
Phân loại - Mde
≤ 5
MDE 5
≤ 7
MDE 7
≤ 9
MDE 9
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
MDE 11
≤ 13
MDE 13
≤ 15
MDE 15
> 15
MDE công bố
Không yêu cầu
MDE không yêu cầu
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.4.1 Khối lượng riêng
Khi được yêu cầu, khối lượng riêng phải được xác định phù hợp với EN 1097-6 (khối lượng riêng biểu kiến) và các kết quả đã công bố.
5.4.2 Độ hấp thụ nước
Khi được yêu cầu, độ hấp thụ nước phải được xác định theo EN 1097-6 tùy thuộc vào kích thước của đá ba lát đường sắt và các kết quả đã công bố.
6.1 Quy định chung
Đá ba lát đường sắt không được chứa các thành phần hoặc vật chất khác ngoài quy định trong tiêu chuẩn này.
6.2 Mô tả thạch học
Khi được yêu cầu, mô tả thạch học của đá ba lát đường sắt phải được xác định và mô tả phù hợp với EN 932-3 và các kết quả đã công bố.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.1 Quy định chung
Sự cần thiết của việc kiểm tra và công bố tất cả các đặc tính quy định trong điều này sẽ được giới hạn tùy theo mục đích sử dụng hoặc nguồn gốc của đá ba lát đường sắt. Khi có yêu cầu, các thử nghiệm quy định tại Điều 7 phải được thực hiện để xác định các đặc tính thích hợp đối với độ bền của đá ba lát đường sắt.
7.2 Độ bền magie sulfat (MgSO4)
Khi được yêu cầu, độ bền chống phong hóa của đá ba lát đường sắt phải được xác định theo thử nghiệm độ bền magie sultat trong EN 1367-2, sử dụng các điều kiện như quy định trong Phụ lục C và các kết quả được công bố phù hợp với loại liên quan quy định trong Bảng 10.
Bảng 10 - Phân loại đá ba lát theo giá trị tối đa độ bền magie sulfat
Giá trị độ bền magie sulfat
Tỷ lệ phần trăm mất khối lượng
Phân loại
MS
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
MS 3
≤ 6
MS 6
> 6
MS công bố
Không yêu cầu
MS không yêu cầu
7.3 Độ bền dưới ảnh hưởng của chu trình đóng băng và tan băng
CHÚ THÍCH: Thử nghiệm này chỉ được yêu cầu khi xây dựng đường sắt tại những vùng có thời tiết băng giá, thường xuyên xảy ra chu trình đóng băng và tan băng.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Độ hấp thụ nước là thử nghiệm đơn giản để đánh giá về độ bền dưới ảnh hưởng của chu trình đóng băng và tan băng.
Khi được yêu cầu, thử nghiệm độ hấp thụ nước phải được xác định theo các quy trình quy định trong EN 1097-6 và các kết quả đã công bố.
Nếu độ hấp thụ nước, được xác định theo EN 1097-6 (độ hấp thụ nước của ba lát đường sắt bão hòa đến khối lượng không đổi), không lớn hơn 0,5 thì đá ba lát đường sắt được coi là có độ bền dưới ảnh hưởng của chu trình đóng băng và tan băng.
Nếu độ hấp thụ nước, được xác định theo EN 1097-6 (độ hấp thụ nước của ba lát đường sắt bão hòa đến khối lượng không đổi), lớn hơn 0,5 thì độ bền dưới ảnh hưởng của chu trình đóng băng và tan băng phải được xác định theo 7.3.2 hoặc 7.3.3.
CHÚ THÍCH: Với một số loại đá ba lát đường sắt có chứa một tỷ lệ nguồn cốt liệu đá lửa xốp, sự phân biệt giữa thỏa mãn và không thỏa mãn yêu cầu về độ bền dưới ảnh hưởng của chu trình đóng băng và tan băng có thể được đánh giá tốt hơn bằng các phép đo tỷ trọng so với độ hấp thụ nước.
7.3.2 Độ bền dưới ảnh hưởng của chu trình đóng băng và tan băng
Khi được yêu cầu, độ bền dưới ảnh hưởng của chu trình đóng băng và tan băng phải được xác định theo EN 1367-1, sử dụng các điều kiện như quy định trong Phụ lục D, và các kết quả được công bố phù hợp với loại liên quan quy định trong Bảng 11.
Bảng 11 - Phân loại đá ba lát theo giá trị độ bền tối đa dưới ảnh hưởng của chu trình đóng băng và tan băng
Đóng băng - tan băng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phân loại
F
≤ 1
F 1
≤ 2
F 2
≤ 4
F 4
> 4
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Không yêu cầu
F không yêu cầu
7.3.3 Độ bền dưới ảnh hưởng của chu trình đóng băng và tan băng khi có muối (các điều kiện đặc biệt)
Khi được yêu cầu (xem chú thích bên dưới), độ bền dưới ảnh hưởng của chu trình đóng băng và tan băng phải được xác định theo EN 1367-6 và các kết quả được công bố phù hợp với nhóm liên quan quy định trong Bảng 12. Trong trường hợp này, độ bền dưới ảnh hưởng của chu trình đóng băng và tan băng (xem 7.3.2.) sẽ không được xác định.
CHÚ THÍCH: Các kết quả của thử nghiệm này cung cấp một phương pháp để đánh giá độ bền của cốt liệu đối với thời tiết băng giá, ở các khu vực thường xuyên xảy ra chu trình đóng băng và tan băng cùng với các vòi phun nước mặn hoặc các điều kiện khử băng khác, và trong điều kiện này các giá trị kết quả của phương pháp thử EN 1367-1 không mô tả một cách chính xác đặc trưng của cốt liệu trong điều kiện khắc nghiệt.
Thử nghiệm này được chứng minh là phù hợp với một số loại thạch học nhất định của cốt liệu (ví dụ đá bazan) trong các điều kiện sử dụng khắc nghiệt và có thể không áp dụng được cho tất cả các loại đá.
Bảng 12 - Phân loại đá ba lát theo giá trị độ bền tối đa dưới ảnh hưởng của chu trình đóng băng và tan băng khi có muối
Đóng băng - tan băng
Tỷ lệ phần trăm mất khối lượng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
FEC
≤ 2
FEC 2
≤ 4
FEC 4
≤ 5
FEC 5
≤ 6
FEC 6
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
FEC 8
> 8
FEC công bố
Không yêu cầu
Fec không yêu cầu
CHÚ THÍCH: Khi các thử nghiệm sử dụng các dung dịch khử băng không phải là NaCl, các giới hạn của Bảng 12 sẽ không áp dụng.
7.4 Tính dẫn điện
Khi được yêu cầu, độ dẫn điện của đá ba lát đường sắt phải được xác định.
Các yêu cầu về việc công bố mức độ dẫn điện của đá ba lát đường sắt hiện đang được phát triển. Khi những yêu cầu này được hoàn thành, cần chú ý đến các yêu cầu tại nơi sử dụng.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các dấu hiệu của “Hiện tượng phong hóa do nắng” được nhận biết thông qua sự mất khối lượng và độ bền chống phân mảnh, chúng được xác định theo EN 1367-3 và EN 1097-2.
CHÚ THÍCH: “Hiện tượng phong hóa do nắng” là một dạng phân rã đá có thể xuất hiện trong một số đá bazan và tự diễn biến dưới ảnh hưởng của các điều kiện khí quyển. Nó bắt đầu với sự xuất hiện của các đốm màu xám/trắng. Thông thường, các vết nứt vi mô được tạo ra từ các đốm và kết nối chúng với nhau. Điều này làm giảm độ bền của cấu trúc khoáng, và kết quả là đá bị phân hủy thành các hạt nhỏ. Tùy thuộc vào nguồn gốc, quá trình này có thể diễn ra trong vòng vài tháng sau khi khai thác hoặc kéo dài trong vài thập kỷ. Trong một số trường hợp đặc biệt, sự phân rã nhanh chóng dẫn đến việc hình thành các vết nứt lớn và phá vỡ các hạt cốt liệu.
Sau khi hoàn thành thử nghiệm sôi, sự mất khối lượng và độ bền chống phân mảnh (SB SZ hoặc SB LA) phải được công bố phù hợp với loại liên quan quy định trong Bảng 13.
Bảng 13 - Phân loại theo giá trị tối đa của độ bền chống phong hóa do cháy nắng
Phương pháp thử nghiệm
Kết quả
Giá trị
Phân loại SBRB
Thử nghiệm sôi
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mất khối lượng sau khi đun sôi
≤ 1
a) Thử nghiệm va đập hoặc là
Tăng trị số va đập sau khi đun sôi
≤ 3
SB SZ
b) Thử nghiệm Los Angeles
Tăng chỉ số Los Angeles sau khi đun sôi
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
SB LA
Thử nghiệm sôi
Kèm theo:
Mất khối lượng sau khi đun sôi
> 1
a) Thử nghiệm va đập hoặc là
Tăng trị số va đập sau khi đun sôi
> 3
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Thử nghiệm Los Angeles
Tăng chỉ số Los Angeles sau khi đun sôi
> 5
SB LA công bố
Không yêu cầu
SB không yêu cầu
8.1 Phương pháp lấy mẫu
Thực hiện theo tiêu chuẩn EN 932-1:1996
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thực hiện theo tiêu chuẩn EN 932-3
8.3 Xác định thành phần hạt - Phương pháp sàng
Thực hiện theo tiêu chuẩn EN 933-1
8.4 Xác định hình dạng hạt - Chỉ số dẹt
Thực hiện theo tiêu chuẩn EN 933-3
8.5 Xác định hình dạng hạt - Chỉ số hình dạng
Thực hiện theo tiêu chuẩn EN 933-4
8.6 Xác định độ bền chống mài mòn của đá ba lát bằng thử nghiệm micro-Deval
Thực hiện theo tiêu chuẩn EN 1097-1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thực hiện theo tiêu chuẩn EN 1097-2
8.8 Xác định khối lượng riêng và độ hấp thụ nước
Thực hiện theo tiêu chuẩn EN 1097-6
8.9 Thử nghiệm sôi đối với hiện tượng phong hóa do nắng của đá bazan
Thực hiện theo tiêu chuẩn EN 1367-3
8.10 Thử nghiệm xác định độ bền magie sunfat
Thực hiện theo tiêu chuẩn EN 1367-2:2009
8.11 Thử nghiệm xác định độ bền dưới ảnh hưởng của chu trình đóng băng và tan băng
Thực hiện theo tiêu chuẩn EN 1367-1:2007
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thực hiện theo tiêu chuẩn EN 1367-6
9.1 Định danh và mô tả
Đá ba lát đường sắt phải được xác định theo các thông tin cơ bản sau:
a) Nguồn vật liệu và nhà sản xuất.
b) Chỉ dẫn đơn giản về loại thạch học (xem EN 932-3);
c) Kích cỡ đá ba lát đường sắt.
9.2 Thông tin bổ sung cho mô tả đá ba lát đường sắt
Sự cần thiết của các thông tin khác tùy thuộc vào tình huống và mục đích sử dụng, ví dụ:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Bất kỳ thông tin bổ sung nào khác cần thiết để xác định cụ thể đá ba lát đường sắt.
Nhà sản xuất phải được thông báo tại thời điểm đặt hàng về bất kỳ yêu cầu đặc biệt nào liên quan đến mục đích sử dụng cụ thể và các yêu cầu về thông tin bổ sung.
10 Điều kiện xuất xưởng đá ba lát đường sắt
Đơn vị sản xuất phải tổ chức nghiệm thu sản phẩm chặt chẽ, chỉ được xuất xưởng đá đã được nghiệm thu đảm bảo chất lượng theo quy định.
Việc nghiệm thu thực hiện theo lô, mỗi lô nghiệm thu có khối lượng 300 tấn (hoặc 200m3), trường hợp nhỏ hơn 300 tấn (hoặc 200m3) cũng được xem như một lô. Mỗi lô phải kiểm tra nghiệm thu các chỉ tiêu : kích cỡ đá và hàm lượng thoi dẹt.
Lô đá đạt yêu cầu nếu kết quả kiểm tra phù hợp với quy định.
Một năm các đơn vị sản xuất phải lấy mẫu đưa đi thử nghiệm tại đơn vị thử nghiệm có chức năng ít nhất 01 lần để xác định các chỉ tiêu quy định.
Khi xuất xưởng đơn vị sản xuất phải cấp kèm theo chứng nhận chất lượng của từng lô cho khách hàng trong đó ghi rõ:
a) Định danh;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Kết quả kiểm tra kích cỡ và hàm lượng hạt thoi dẹt;
d) Kết quả thử nghiệm tại cơ quan thử nghiệm.
Lấy mẫu đá ba lát đường sắt tại nơi sản xuất hoặc từ toa xe hoặc từ đường ray (ngoài hiện trường)
A.1 Giới thiệu
Để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, đá ba lát đường sắt nên được lấy mẫu tại nơi sản xuất. Các giới hạn quy định trong tiêu chuẩn này dựa trên việc thử nghiệm các mẫu được lấy tại địa điểm này. Phương pháp lấy mẫu được quy định trong EN 932-1.
Tuy nhiên, sẽ có những trường hợp cần thiết phải lấy mẫu đá ba lát đường sắt tại thời điểm giao hàng hoặc từ đường ray. Lý do có thể là để kiểm tra xem có bị xuống cấp trong quá trình vận chuyển hay không hoặc để điều tra một vấn đề cụ thể của đường sắt. Trong những trường hợp như vậy, một trong các quy trình lấy mẫu sau đây được áp dụng.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
A.2.1 Việc lấy mẫu đá ba lát đường sắt tại nơi sản xuất phải được thực hiện theo các nguyên tắc và định nghĩa quy định trong EN 932-1.
A.3 Lấy mẫu đá ba lát đường sắt từ toa xe
A.3.1 Chỉ nên thực hiện việc lấy mẫu từ một toa xe đã chất đầy tải bằng cách sử dụng hộp lấy mẫu (xem EN 932-1, Hình 5) có kích thước bên trong dài 700 mm, rộng 450 mm và cao 250 mm.
A.3.2 Tất cả các lần lấy mẫu cho một mẫu chung phải được lấy từ một toa xe và từ một lỗ xả (rãnh trượt hoặc băng tải) của toa xe đó.
A.3.3 Phải lấy tối thiểu bốn lần trở lên.
A.3.4 Lần lấy đầu tiên phải được thực hiện khoảng 10 s sau khi bắt đầu xả đá, lần lấy cuối cùng khoảng 10 s trước khi kết thúc việc xả đá và các lần lấy trung gian đều đặn trong khoảng giữa lần đầu và lần cuối.
A.3.5 Cửa xả phải mở hoàn toàn tại thời điểm lấy mẫu.
A.3.6 Toa xe phải di chuyển với tốc độ đi bộ (khoảng 3 km/h) qua hộp lấy mẫu.
A.3.7 Khối lượng của một hộp mẫu phải xác định cho mỗi lần lấy.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
A.3.9 Mẫu chung phải được chia thành số lượng mẫu phụ cần thiết phù hợp với EN 932-1.
A.4 Lấy mẫu đá ba lát đường sắt từ đường ray mà không sử dụng khung thép
A.4.1 Mẫu chung phải lấy từ một hoặc nhiều khoang giữa các tà vẹt.
A.4.2 Nếu bắt buộc phải lấy mẫu đá ba lát đường sắt từ nhiều hơn một khoang giữa các tà vẹt thì phải lấy mẫu ở khoang thứ nhất, thứ tư và sau đó là ở mỗi khoang thứ 3 tiếp theo.
A.4.3 Trước tiên đá ba lát phải được lấy ra hoàn toàn bằng cách sử dụng nĩa cào đá ba lát và sau đó là dùng xẻng nhỏ hoặc dụng cụ tương tự.
A.4.4 Đá ba lát đường sắt phải được lấy xuống tận dưới cùng của lớp đá. Cần cẩn thận để không gây ra bất kỳ sự phá hoại nào đối với nền đường hoặc lớp bảo vệ và để không có các thành phần từ nền đường hoặc lớp bảo vệ lẫn vào trong mẫu.
A.4.5 Các lần lấy mẫu phải được trộn với nhau để tạo thành một mẫu chung trên bề mặt phẳng, sạch hoặc trên tấm nhựa dày chống rách.
A.4.6 Mẫu chung phải được chia thành số lượng mẫu phụ cần thiết phù hợp với EN 932-1.
A.5 Lấy mẫu ba lát từ đường ray bằng khung thép
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kích thước tính bằng milimét
Hình A.1 - Khung lấy mẫu đá ba lát đường sắt
1 - Đường hàn ; 2 - Tấm thép
A.5.2 Quy trình lấy mẫu phải được mô tả trong A.3 ngoại trừ việc tại mỗi khoảng trống giữa tà vẹt mà từ đó cần lấy mẫu, khung thép phải được đưa vào nền đá ba lát bằng búa tạ. Khung thép phải được đóng vào khoảng giữa tà vẹt bê tông mà không làm hỏng tà vẹt.
A.5.3 Trước tiên đá ba lát được lấy ra bằng một nĩa cào đá ba lát và sau đó khung thép được dẫn sâu hơn vào lớp đá. Việc lấy lớp dưới cùng của đá ba lát đường sắt phải được thực hiện bằng một cái xẻng nhỏ hoặc dụng cụ tương tự. Cần cẩn thận để không gây ra bất kỳ sự phá hoại nào đối với nền đường hoặc lớp bảo vệ và để không có các thành phần từ nền đường hoặc lớp bảo vệ lẫn vào trong mẫu.
A.5.4 Các lần lấy mẫu phải được trộn với nhau để tạo thành một mẫu chung trên bề mặt phẳng, sạch hoặc tấm nhựa dày chống rách.
A.5.5 Mẫu chung phải được chia thành số lượng mẫu phụ cần thiết, phù hợp với EN 932-1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hướng dẫn giải thích kết quả khi lấy mẫu đá ba lát đường sắt từ toa xe hoặc từ đường ray
B.1 Để đánh giá sự phù hợp với đặc tính kỹ thuật, các mẫu phải được lấy tại nơi sản xuất phù hợp với EN 932-1, được thử nghiệm theo các phương pháp được nêu trong tiêu chuẩn này và so sánh với các giá trị quy định thích hợp.
B.2 Tuy nhiên, sẽ có một số trường hợp khi mẫu được lấy từ toa xe hoặc từ đường ray. Trong những trường hợp này, cùng các phương pháp thử nghiệm và cùng các giá trị quy định thích hợp phải được áp dụng ngoại trừ một số phương pháp thử nghiệm có thể được sử dụng để đánh giá xem có xảy ra sự xuống cấp của đá ba lát đường sắt trong vận chuyển hay không.
B.3 Đối với các thử nghiệm này, các kết quả thu được từ các mẫu lấy từ toa xe hoặc từ đường ray phải được so sánh với các giới hạn cho trong Bảng B.1 và miễn là các kết quả này không vượt quá các giới hạn xuống cấp của đá ba lát đường sắt trong quá trình vận chuyển hoặc do tiêu hao có thể được xem xét thì có thể chấp nhận được.
B.4 Các kết quả của mẫu được lấy từ đường ray trước khi đầm nén, nhằm mục đích thông tin và tạo cơ sở cho sự thảo luận giữa nhà cung cấp và khách hàng.
Bảng B.1 - Sự xuống cấp của đá ba lát đường sắt trong quá trình vận chuyển
Điều khoản kiểm tra
Mô tả
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phân loại
A
B
C
6.2
Phần trăm khối lượng lớn nhất lọt qua sàng 22,4 mm
5
7
Không yêu cầu
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phần trăm khối lượng lớn nhất lọt qua sàng 25 mm
6
8
Không yêu cầu
C.1 Yêu cầu chung
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
C.2 Thiết bị
Trong EN 1367-2: 2009, Điều 6:
a) Mục 6.1, các cỡ sàng 10 mm và 14 mm được thay thế bằng các cỡ sàng 22,4 mm, 31,5 mm, 40 mm và 50 mm;
b) Mục 6.2, loại cân 2 kg, chính xác đến 0,1 g, được thay thế bằng 20 kg, chính xác đến 1 g;
c) Mục 6.3 và Hình 1, giỏ phải có kích thước mắt lưới là 4 mm và kích thước theo chiều sâu của nó là 260 mm với đường kính là 230 mm.
C.3 Thuốc thử
Trong EN 1367-2: 2009, Điều 7, 12 lít dung dịch bão hòa magie sulfat được yêu cầu cho mỗi phép thử.
C.4 Chuẩn bị mẫu thử
Trong EN 1367-2: 2009, Điều 8, hai mẫu thử được yêu cầu, mỗi mẫu phải có khối lượng (10 000 ± 100) g bao gồm (5000 ± 50) g của cỡ cốt liệu 31,5mm đến 40 mm và (5000 ± 50) g của cỡ cốt liệu 40 mm đến 50 mm.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
C.5 Quy trình
Trong EN 1367-2: 2009, Điều 9:
a) Mục 9.4, quy trình phải được lặp lại trong 10 chu kỳ;
b) Mục 9.6, sàng tay trên sàng 22,4 mm.
C.6 Tính toán và biểu thị kết quả
Trong EN 1367-2. 2009, Điều 10, M2 là khối lượng còn lại trên sàng 22,4 mm, chính xác đến 1g.
C.7 Báo cáo thử nghiệm
Báo cáo rằng quy trình thử nghiệm được thực hiện theo EN 1367-2, áp dụng các điều kiện sử dụng như quy định trong phụ lục này.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
D.1 Yêu cầu chung
Thử nghiệm phải được thực hiện như quy định trong EN 1367-1 để xác định độ bền của đá ba lát dưới ảnh hưởng của chu trình đóng băng và tan băng cùng với các điều kiện sau đây được áp dụng cho các quy trình.
D.2 Thực hiện đóng băng trong nước
Trong EN 1367-1: 2007, 8.2 đặt các mẫu trong tủ vào một chuỗi 20 chu kỳ đóng băng và tan băng, thay vì 10 chu kỳ đóng băng và tan băng.
D.3 Báo cáo thử nghiệm
Báo cáo rằng quy trình thử nghiệm được thực hiện theo EN 1367-1, áp dụng các điều kiện sử dụng như quy định trong phụ lục này.
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13858-1:2023 về Đường sắt - Đá ba lát - Phần 1: Yêu cầu kỹ thuật
Số hiệu: | TCVN13858-1:2023 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13858-1:2023 về Đường sắt - Đá ba lát - Phần 1: Yêu cầu kỹ thuật
Chưa có Video