CHÚ DẪN: 1 hệ thống điều áp 2 vát cạnh 0,25 mm x 45° 3 nút 4 thành bình chứa không khí 5 mối nối kín, không rò rỉ
|
Điểm kiểm tra |
Đường kính lỗ rò rỉ đã hiệu chuẩn, mm |
Lưu lượng rò rỉ l/min |
A |
0,5 |
2.0 ±1 |
|
B |
1 |
7,5 ± 1,5 |
|
c |
1,5 |
17 ± 3 |
|
D |
2 |
30 ±5 |
Hình 5 - Hệ thống kiểm tra xác nhận dùng cho thiết bị siêu âm
4 Kiểm tra xác nhận thiết bị siêu âm
Lắp đặt hệ thống điều áp trên hệ thống kiểm tra xác nhận theo Hình 5.
Nút kín các lỗ rò rỉ đã hiệu chuẩn B, C và D.
Tăng áp đến 0,4 bar + (40 ), kiểm tra để bảo đảm cho áp suất được giữ không thay đổi đối với tất cả các điểm kiểm tra.
Lắp đặt đầu đo phù hợp với Hình 6.
Đo rò rỉ tại điểm A khi sử dụng thiết bị siêu âm.
So sánh lưu lượng rò rỉ đo được với lưu lượng quy định trong bảng ở Hình 5 đối với điểm kiểm tra có liên quan.
Nút kín các lỗ rò rỉ A, C và D và lặp lại quy trình trên; thực hiện công việc tương tự với các lỗ rò rỉ A, B và D được nút kín và sau đó với các lỗ rò rỉ A, B và C được nút kín.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ DẪN:
1 lỗ rò rỉ đã hiệu chuẩn
Hình 6 - Vị trí của đầu đo
Động cơ phải được dừng lại và tắt đánh lửa.
Phải thực hiện phép thử trên hệ thống xả nóng và/hoặc nguội theo điều kiện kỹ thuật của nhà sản xuất.
Kiểm tra để bảo đảm rằng tiếng ồn nền xung quanh không quá cao bằng cách kiểm tra bảo đảm cho dụng cụ chỉ thị rò rỉ ở dưới khoảng thang đo thấp nhất.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.1.1 Đối với các hệ thống có nhiều ống xả đầu ra, mỗi ống xả phải được điều áp riêng biệt. Các ống xả không được điều áp phải được nút kín lại.
6.1.2 Lắp đặt thiết bị điều áp ở đầu ra của ống xả như đã cho trong Hình 1.
6.1.3 Điều áp cho hệ thống xả đến 0,4 bar + (40 ).
6.1.4 Trước khi bắt đầu các phép thử 6.3 và 6.4, kiểm tra để bảo đảm rằng thiết bị siêu âm chấp nhận được khi sử dụng lỗ rò rỉ đã hiệu chuẩn đường kính 1 mm của hệ thống điều áp như đã chỉ dẫn trên Hình 1. Nếu không, cần kiểm tra thiết bị, bắt đầu với áp kế.
6.2 Phép thử thứ nhất - Rò rỉ mà người vận hành có thể phát hiện và xác định được khi không dùng thiết bị
Phát hiện và xác định vị trí rò rỉ.
Sau khi sửa chữa các chi tiết có khuyết tật theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe.
6.3 Phép thử thứ hai - Rò rỉ nghe thấy được nhưng người vận hành không thể xác định vị trí khi không dùng thiết bị
Khi sử dụng đầu đo như đã cho trong Hình 7, quét trên vùng có nghi ngờ để xác định vị trí chính xác của chỗ rò rỉ.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.4 Phép thử thứ ba - Rò rỉ không nghe thấy được mà người vận hành không thể phát hiện và xác định được khi không sử dụng thiết bị
Khi sử dụng đầu đo như đã cho trong Hình 7, quét không tiếp xúc hệ thống xả ở vận tốc xấp xỉ bằng đến 3 m/min. Khoảng cách giữa đầu đo và hệ thống xả nên càng nhỏ càng tốt.
Xem xét cẩn thận vùng ở đó tín hiệu tăng lên để xác định vị trí có rò rỉ. Nếu rò rỉ có thể tiếp cận được và phụ thuộc vào kết cấu của hệ thống xả thì có thể định lượng một cách gần đúng mức rò rỉ. Để đáp ứng được yêu cầu này, khoảng cách giữa đầu đo và đường ống xả phải càng gần càng tốt. Khoảng cách tại đó có thể thực hiện được việc đánh giá định lượng đối với rò rỉ là 2 cm, với đầu đo ở vị trí như đã cho trong Hình 8.
So sánh kết quả đo với các giới hạn lưu lượng đã quy định trong các quy định hiện hành hoặc với các điều kiện kỹ thuật của nhà sản xuất xe.
Nếu cần thiết, sửa chữa theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe.
Lặp lại phép thử khi cần thiết.
Kích thước tính bằng milimét
CHÚ DẪN:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 bộ chuyển đổi có xúc tác
Hình 7 - Vị trí của đầu đo để xác định vị trí rò rỉ
CHÚ DẪN;
1 vị trí rò rỉ
Hình 8 - Vị trí đầu đo để định lượng rò rỉ
Báo cáo thử phải đưa ra đánh giá các lưu lượng rò rỉ, được biểu thị bằng lit trên phút
Trong các điều kiện đã mô tả trong 6,4 có thể thực hiện được đánh giá rò rỉ bằng định lượng.
...
...
...
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11506:2016 (ISO 13556:1998) về Phương tiện giao thông đường bộ - Xác định vị trí rò rỉ của hệ thống xả và đặc tính kỹ thuật của thiết bị
Số hiệu: | TCVN11506:2016 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2016 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11506:2016 (ISO 13556:1998) về Phương tiện giao thông đường bộ - Xác định vị trí rò rỉ của hệ thống xả và đặc tính kỹ thuật của thiết bị
Chưa có Video