Cảng |
Cấu trúc tiềm tàng của PWMP |
Nhận xét |
Một cảng |
Một PWPM |
PWMP bao quát toàn bộ PRF trong tất cả các phương tiện của cảng. |
Một cảng với bến cảng riêng biệt/các phương tiện của cảng được hợp đồng với các công ty khác (container, hàng rời, dầu, tàu du lịch,...) hoặc hình thành nên các phương tiện của cảng cho một loại tàu (tàu cá, bến tàu hoặc cảng du thuyền) |
Một PWPM |
PWMP tập hợp các kế hoạch được xây dựng và vận hành độc lập cho từng bến cảng/phương tiện của cảng vào trong cùng một nội dung hoạt động. |
Một cảng với bến cảng riêng biệt/các phương tiện của cảng được ký hợp đồng với các công ty khác (container, hàng rời, dầu, tàu du lịch,...) hoặc hình thành nên các phương tiện của cảng cho một loại tàu (tàu cá, bến tàu hoặc cảng du thuyền) |
Nhiều PWPM |
Mỗi bến cảng hoặc phương tiện của cảng có một PWPM được xây dựng và vận hành độc lập. Hiệu quả của kích thước và quy mô kinh tế tùy thuộc vào kích thước của bến cảng và giao thông ghé đỗ cảng. |
Một cảng với một hoặc hai bến cảng tách biệt được hợp đồng với các công ty khác (container, hàng rời, dầu,...) |
Một PWPM |
PWPM tập hợp mọi kế hoạch hoạt động độc lập cho từng bến cảng như một phần riêng rẽ trong PWPM, và cũng cung cấp một PWMP bao quát cả cho các thiết bị khác của cảng tại cảng đó. |
Một cảng với một hoặc hai bến cảng riêng biệt được hợp đồng với các công ty khác (container, hàng rời, dầu,...) |
Nhiều PPM |
Mỗi bến cảng riêng biệt có một PWPM được vận hành và xây dựng độc lập, với các phương tiện khác của cảng có PWPM bao quát tách biệt đặt tại cảng. |
Hai hoặc nhiều cảng/phương tiện cảng |
Một PWPM |
Một PWPM được lập ra để bao quát hai cảng hoặc các phương tiện cảng mà vốn đã được liên kết bởi thương mại hoặc gần gũi về địa lý để cung cấp hiệu quả về quy mô kích thước và quy mô kinh tế. |
Hai hoặc nhiều PWPM |
PRF được chia sẻ giữa các cảng, tuy nhiên, hai hoặc nhiều PWMP được xây dựng, một cho từng cảng hoặc từng phương tiện của cảng, để mô tả chung nơi chất thải do tàu phát sinh có thể được thải ra tại mỗi cảng. Trong từng trường hợp, cảng hoặc các phương tiện của cảng được liên kết như vốn có bằng thương mại, gần gũi về địa lý và một cảng phải bị hạn chế về khả năng cung cấp một PRF (ví dụ các xem xét về môi trường, an ninh hoặc không gian) |
|
Một PWPM |
Xây dựng PWMP để bao quát một khu vực địa lý riêng biệt, trong đó đưa ra các quy định của PRF có liên quan tại mỗi cảng (ví dụ cảng/phương tiện cảng dưới sự kiểm soát của một đô thị hoặc cảng vụ) |
6.4 Trách nhiệm chính thức
Khi phạm vi của PWMP đã được xác định, điều quan trọng là để xác định và phân định người chịu trách nhiệm cho từng thành phần của kế hoạch, không chỉ cho giai đoạn phát triển mà còn cho các giai đoạn hoạt động. Do vậy, PWMP nên vạch ra và lập thành tài liệu những trách nhiệm cụ thể của các bên sau đây:
• Cảng vụ, bao gồm:
- Giám đốc cảng,
- Người quản lý PRF được chỉ định của cảng, và
- Tất cả các nhân viên có tham gia vào việc quản lý của PRF, bao gồm cả nhân viên tham gia vào việc thu lệ phí, thủ tục báo cáo từ các tàu và liên lạc với các nhà thầu chất thải:
• Bất kỳ bến cảng đơn lẻ nào tại cảng và nhân viên của mình có trách nhiệm quản lý và vận hành hoạt động PRF;
• Các tư vấn PWMP;
• Các nhà thầu điều hành (nếu có);
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Thuyền trưởng của con tàu
- Người quản lý chất thải được chỉ định của tàu, và
- Nhân viên thích hợp khác trên tàu;
• Đại lý tàu biển
• Nhà cung cấp phương tiện xử lý chất thải;
• Nhà cung cấp dịch vụ chuyển giao chất thải;
• Nhà cung cấp dịch vụ thu hồi chất thải và xử lý;
• Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt PWMP, nếu có; và
• Tổ chức chính phủ hoặc các tổ chức phi chính phủ phù hợp khác có thể bao gồm: (nhưng không chỉ giới hạn như vậy) Cơ quan kiểm soát tình trạng cảng (PSC), các cơ quan có thẩm quyền về quản lý biển và hải đảo, bảo vệ bờ biển và bảo vệ môi trường biển.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PWMP cũng phải xem xét đến những dòng chất thải chắc chắn có thể gặp trong cảng. Chất thải do tàu phát sinh có thể được chuyển đến bằng tàu dưới nhiều hình thức khác nhau, từ dòng đơn chất thải, như dầu, nước thải hoặc rác thải được phân loại, cho đến dòng chất thải hỗn hợp như rác thải sinh hoạt. Quản lý chất thải là một nguyên tắc quan trọng mà nên được áp dụng để xây dựng PWMP nhằm thúc đẩy và thực hiện việc xử lý hợp lý về môi trường các chất thải trên đất liền.
Những người xây dựng của PWMP nên liên hệ với các công ty xử lý chất thải ở địa phương để xác định nguồn và thực hiện các phương pháp thu gom chất thải để chất thải có thể được tái sử dụng, tái chế, thu hồi hoặc xử lý cách khác, có thể sử dụng một loạt các thiết bị để xử lý các dòng thải khác nhau trong các cảng và bến cảng, hoặc việc xử lý có thể được thực hiện bên ngoài khu vực bến cảng. Thiết bị này có thể bao gồm việc sử dụng tách trọng lực, tách hoặc xử lý vật lý, hóa học hoặc sinh học, hoặc lựa chọn thay thế khác. Việc lựa chọn các thiết bị phải phù hợp với loại và số lượng của chất thải. Ví dụ về các dòng chất thải phát sinh từ các tàu có thể được tìm thấy ở Bảng A.1.
Đối với mỗi dòng chất thải, phương pháp thu thập, thu hồi và thải bỏ theo cách bền vững với môi trường cần phải được xác định và phát triển với cơ quan có thẩm quyền địa phương và các nhà thầu chất thải và các công ty được cấp phép ở địa phương. Việc phân tích về lựa chọn cho việc thu thập các chất thải này cần được phát triển dựa trên các thị trường địa phương để thải bỏ chất thải.
Các nhà vận hành cảng và khai thác bến cảng cũng nên xem xét thúc đẩy giảm thiểu chất thải tại nguồn trên tàu và xem xét việc tặng thưởng cho các tàu áp dụng quản lý chất thải hoặc thực hành về môi trường tốt (ví dụ như giảm thiểu bao bì trong quá trình chất tải hoặc áp dụng ISO 21070) với chi phí giảm. Phương pháp mà các cảng hoặc bến cảng đã chấp nhận áp dụng hoặc được xem xét nên được lập thành hồ sơ trong PWMP.
6.6 Hệ thống thu hồi chi phí - Xem xét về tài chính
6.6.1 Khái quát
Từ những thông tin về chất thải thu được ở 5.2.2, thiết kế chi tiết của PRF, chi phí cung cấp dịch vụ của PRF và chi phí thải bỏ chất thải (bao gồm cả tái sử dụng, tái chế, thu hồi và thải bỏ), có thể xây dựng lệ phí cho mỗi tàu. Các mô hình kinh doanh được sử dụng do đó có thể phụ thuộc vào luật pháp địa phương và khu vực hoặc hướng dẫn chính sách, và các cảng nên liên hệ với cơ quan có thẩm quyền của mình để có được hướng dẫn về vấn đề này. Khoản lệ phí này cũng có thể được thay đổi theo loại hoặc kích thước của tàu, và bao gồm các chi phí xây dựng PWMP và chi phí quản trị để quản lý hệ thống hoặc thu lệ phí (hay còn gọi là chi phí hệ thống). Tuy nhiên, lệ phí phải được dựa trên các nguyên tắc sau đây:
• Chủ phát sinh chất thải chi trả cho việc cung cấp và sử dụng PRF;
• Nguyên tắc "không vì lợi nhuận" đối với dịch vụ do cảng cung cấp (nghĩa là chi phí cho việc thải bỏ và cung cấp của PRF không nên tăng theo lợi nhuận của cảng);
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
• Lệ phí không được tạo ra sự khuyến khích để xả chất thải xuống biển; và
• Cần phải minh bạch sao cho chủ phát sinh chất thải nhận thức được và hiểu tất cả các thành phần cấu thành lệ phí và phương pháp để tính lệ phí.
6.6.2 Các lưu ý cơ bản về hệ thống chi phí và lệ phí sử dụng PRF
Khi các chất thải được thải trong một cảng, các thành viên thủy thủ đoàn chỉ nhìn thấy PRF. Sau khi chất thải được thu thập, nó có thể được đưa đến một đơn vị chế biến và sau đó được xử lý, bao gồm cả sự phân loại thêm hơn nữa, nói chung các hoạt động sau đây phải được xác định:
• Thu gom
• Vận chuyển
• Phân loại
• Xử lý cuối cùng (nghĩa là tái sử dụng, tái chế, cải tạo/thu hồi năng lượng, thải bỏ cuối cùng).
Đối với tất cả các hoạt động này, một hoặc nhiều công ty công hay tư nhân có thể được sử dụng. Trong một số trường hợp, các nhà khai thác cảng có thể là một phần của chuỗi này (ví dụ thu gom các container trên biển). Điều quan trọng là tất cả những người tham gia trong chuỗi quản lý chất thải nhận thức được các nguyên tắc của quản lý hợp lý về môi trường và sự đánh giá các chi phí phản ánh điều này.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
• Hệ thống lệ phí gián tiếp (còn được gọi là Hệ thống lệ phí không đặc biệt) - chi phí sẽ được hoàn toàn chi trả bởi lệ phí thu gom từ các tàu.
• Hệ thống lệ phí trực tiếp - các chi phí sẽ được trả trực tiếp cho PRF.
• Kết hợp của các hệ thống lệ phí gián tiếp và trực tiếp - các chi phí được chi trả một phần bởi các khoản lệ phí thu được.
• Hệ thống chiết khấu - một khoản lệ phí trả trước có thể được hoàn trả một phần nếu tàu sử dụng một PRF.
CHÚ THÍCH Có rất nhiều loại hình trong các hệ thống thu lệ phí.
Các khoản lệ phí sẽ được sử dụng để trang trải các chi phí của PRF trong cảng hoặc bến cảng. Khi các tàu cung cấp các dòng chất thải mà không thuộc trong hệ thống lệ phí, sẽ có một khoản lệ phí trực tiếp bổ sung.
Khoản lệ phí này cũng có thể thay đổi với các loại hoặc kích thước (ví dụ: GT) của tàu, hoặc công suất máy chính của nó.
6.6.3 Thông tin cho người sử dụng cảng (thuyền trưởng, chủ tàu, đại lý tàu biển và người vận hành cảng/bến cảng)
Các cảng cần phải cung cấp thông tin việc xây dựng các khoản lệ phí và chi phí gián tiếp cho việc cung cấp PRF trong PWMP trên trang web của cảng và cung cấp tài liệu cho các tàu và các đại lý của họ. Điều này có thể bao gồm một danh sách toàn diện các loại chất thải và chi phí xử lý của từng loại chất thải tại cảng hoặc bến cảng, bao gồm cả chi phí cho lượng chất thải vượt quá và các dịch vụ ngoài giờ. Đối với lệ phí gián tiếp, cơ cấu lệ phí cần được giải thích trong PWMP hoặc các tài liệu có liên quan khác (ví dụ hướng dẫn vào cảng hoặc những điều kiện chung/mức thuế của cảng) và bao gồm:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
• Cách tính lệ phí gián tiếp:
• Những dịch vụ phải chịu lệ phí;
• Những quyền mà một tàu phải trả lệ phí được hưởng (ví dụ chi phí gián tiếp, hoàn thuế, giảm giá); và
• Những gì được loại trừ.
Thông tin này nên được bao gồm như là một phụ lục riêng cho PWMP, vì vậy có thể được cập nhật một cách nhanh chóng mà không cần phải rà soát lại toàn bộ hồ sơ.
6.6.4 Chi phí lợi thế của việc tái sử dụng, thu hồi và tái chế
Tái sử dụng, thu hồi và tái chế chất thải có thể giảm chi phí xử lý thải bỏ cuối cùng, tạo ra thu nhập, nếu các chất thải vẫn còn có giá trị và có thể cải thiện hình ảnh và các thành tích về môi trường của cảng. Một loạt các tùy chọn có thể được xem xét, bao gồm nâng cấp, sửa chữa, tái chế bằng cách cải tạo, tháo dỡ các bộ phận, sử dụng chất thải như một sản phẩm hoặc nguyên liệu, ủ phân hoặc thu hồi năng lượng từ chất thải. Một phân tích về các tùy chọn cho việc thu thập các chất thải này cần được phát triển dựa trên thị trường tại chỗ để quản lý chất thải và được lập thành hồ sơ trong PWMP.
Điều này có thể khó khăn vì các phương tiện xử lý chất thải nhất định có thể không có sẵn tại địa phương, hoặc trong nước nơi mà các chất thải được phân phối. Do đó, các nhà phát triển PWMP nên liên hệ với cơ sở xử lý chất thải tại địa phương để xác định các cơ hội mới và khuyến khích ngành công nghiệp thu hồi chất thải có triển vọng.
6.7 Thu thập và theo dõi dữ liệu
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PWMP cũng cần phải bao gồm thông tin chi tiết về:
• Hình thức thông báo trước đến cảng của chất thải dự kiến mà tàu đó cần để xả thải;9)
• Phiếu giao nhận chất thải hoặc biên lai - giữa tàu và cảng, tàu và các nhà thầu chất thải hoặc cảng và các nhà thầu chất thải khi thích hợp;10)
• Cách thức thông tin này được xác nhận; và
• Quy trình cưỡng chế thực thi và giám sát.
6.7.2 Quản lý dữ liệu
Xây dựng quy trình để thu thập thông tin về các loại và lượng chất thải nhận được thực tế và cách tiến hành so sánh giữa giá trị nhận được và được dự kiến thông qua các đệ trình thông báo trước. Thiết lập tiêu chuẩn cho lưu giữ dữ liệu vì các mục đích thống kê hay nghiên cứu và/hoặc cho các mục đích báo cáo chính xác, nếu có yêu cầu.
Các cảng cần phải phát triển một hệ thống quản lý dữ liệu, đó là "phù hợp cho việc sử dụng" và bao gồm các thủ tục có thể xử lý:
• Thông báo chất thải do các tàu
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
• Biên soạn và lưu giữ các ghi chép về chuyển giao chất thải
• Việc cung cấp biên lai cho tàu
• Đánh giá và tính mức chất thải hàng năm theo loại tàu và dòng chất thải
• Việc cung cấp các dữ liệu thống kê, nếu cần thiết
• Tham vấn với những người sử dụng cảng
• Quản lý cấp xuất hóa đơn và lệ phí
6.8 Tư vấn trước và tư vấn tiếp tục
Trong suốt quá trình thiết kế một PRF, cũng như các quá trình khác liên quan đến hoạt động và quản lý PRF, các nhà khai thác cảng và bến cảng cần phải tham khảo ý kiến với người sử dụng của họ để xác định nhu cầu của khách hàng về sự cung cấp dịch vụ của PRF. Điều này sẽ giúp xác định mức độ phù hợp của dịch vụ cho mỗi dòng thải, thực tế và tiềm năng, và xác định cách thức để cải tiến dịch vụ và giảm thiểu sự gián đoạn, cần đạt được và duy trì sự tham vấn các cơ quan quản lý để đảm bảo sự tuân thủ với luật pháp địa phương và quốc gia. Bằng chứng về sự tham vấn thường xuyên và rộng rãi là cần thiết.
Các quy trình cần phải bao gồm mô tả về cách thông tin sẽ được cung cấp cho công chúng. Tất cả thông tin liên quan đến việc quản lý của PRF nên được cung cấp cho các tàu ghé đỗ cảng và đại lý tàu biển của họ dưới một biểu mẫu dễ hiểu. Có rất nhiều cách có thể thực hiện bao gồm cả trang web chuyên dụng hoặc tài liệu quảng cáo cụ thể hoặc qua thông báo vận chuyển (xem 6.6.3).
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mỗi cảng hoặc bến cảng phải xem xét cách hiệu quả nhất về phổ biến thông tin, cũng như cách thức sẽ thông tin cho người sử dụng không thường xuyên hoặc người sử dụng mới của cảng hoặc bến cảng về các quy định của PWMP. Việc có sẵn thông tin công khai sẽ hỗ trợ các công ty vận tải biển trong việc lập kế hoạch chuyến đi và các quyết định quản lý chất thải quá cảnh.
Thông tin được chuẩn bị sẵn để cung cấp cho người sử dụng các phương tiện tiếp nhận chất thải (PRF) tại cảng hoặc bến cảng bao gồm:
• Tài liệu tham khảo ngắn gọn giới thiệu tóm tắt về tầm quan trọng cơ bản của việc chuyển giao đúng cách thức chất thải được quy định;
• Vị trí của phương tiện tiếp nhận chất thải của cảng áp dụng cho từng bến, với một sơ đồ hoặc bản đồ;
• Danh mục các chất thải theo quy định xử lý thông thường;
• Danh sách các điểm tiếp xúc, các nhà khai thác và các dịch vụ được cung cấp;
• Bản mô tả các thủ tục giao nhận hàng;
• Mô tả về phí hoặc bản liệt kê về lệ phí (6.6.3);
• Thủ tục báo cáo những bất cập được khẳng định của các phương tiện tiếp nhận của cảng.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.10 Tài liệu bổ sung
Các tài liệu sau đây có thể được cảng chuẩn bị và đưa vào PWMP:
• Đánh giá rủi ro về sức khỏe và an toàn cho việc lưu trữ, vận chuyển, thu gom và loại bỏ được lập kế hoạch của chất thải tại cảng;
• Xem xét tác động môi trường của các hoạt động của PRF, phù hợp với luật pháp của quốc gia và quy định của địa phương;
• Một hệ thống ứng phó khẩn cấp sự cố tràn chất thải, nhất là chất thải nguy hại và chất thải dầu;
• Cung cấp các phương tiện ngoài giờ làm việc bình thường, đặc biệt là những phương tiện được cung cấp cho từng tàu, lần lượt tàu này đến tàu khác;
• Hệ thống hành chính cần thiết cho việc quản lý của PRF - tài liệu như vậy có thể bao gồm, nhưng không giới hạn:
- Bộ phận sẽ cung cấp giám sát hành chính hoặc hoạt động của PRF, là của chính cơ sở đó hoặc thông qua một nhà thầu;
- Trách nhiệm cụ thể để quản lý PRF hàng ngày;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Quy trình đào tạo đội ngũ nhân sự, đảm bảo rằng tất cả các nhân viên của cảng có liên quan được đào tạo, thông báo, và có những năng lực cần thiết về tất cả các thủ tục liên quan đến các phương tiện tiếp nhận chất thải;
- Hồ sơ về giáo dục, đào tạo, trình độ, v.v... của người lao động;
- Thủ tục đấu thầu, khen thưởng và hợp đồng giám sát với người xử lý chất thải ở địa phương, với các công ty thu hồi và công ty thải bỏ chất thải;
- Thủ tục kiểm toán và đánh giá trước hợp đồng của nhà thầu chất thải được cấp phép để đảm bảo rằng các phương tiện xử lý chất thải, thu hồi và thải bỏ chất thải đã cấp phép sử dụng, cần phải có sự xem xét đặc biệt đến cách thức chất thải được thải bỏ cuối cùng và các cảng phải đảm bảo chất thải được thải bỏ một cách thích hợp theo những yêu cầu của quốc gia, khu vực và địa phương;
- Sự phát triển của các hợp đồng dựa trên dòng thải trung bình của cảng được tính theo 5.5 cần phải có những điều khoản để đảm bảo các nhà thầu có thể thay đổi dịch vụ của họ theo số tiền phải trả cho PRF cung cấp trong thời gian cao điểm và thấp điểm và giờ làm việc không thông thường. Cảng cũng cần phải đưa vào một điều khoản khẩn cấp để cung cấp dịch vụ bất ngờ cho một lượng lớn chất thải có thể phát sinh;
- Đối với hệ thống sử dụng tương tác trực tiếp giữa các tàu và các nhà thầu, danh sách các cảng và các nhà thầu đã được phê duyệt trên toàn quốc cần phải được cảng lập ra, đưa vào PWMP và lưu hành cho tất cả các đại lý tàu biển hoạt động tại cảng; và
- Việc đánh giá về PWMP liên quan như thế nào đến chứng nhận TCVN ISO 9001 và/hoặc TCVN ISO 14001 của công ty, nếu thích hợp.
CHÚ THÍCH Các tàu biển có xu hướng báo cáo về thể tích, trong khi việc thải bỏ có thể dựa vào khối lượng. Ví dụ về các hệ số chuyển đổi giữa thể tích và khối lượng xem trong Phụ lục B.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khi tham vấn đã được xác định và khắc phục những vấn đề thực tế, sau đó PWMP cần được đệ trình cho cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Khi đã được phê duyệt, PWMP phải được công bố cùng với các thông tin mà cảng dự định cung cấp cho người sử dụng cảng.
7.1 Thực hiện
Chương trình quản lý chất thải của cảng (PWMP) sau đó phải được thực hiện. Điều này có thể được thuê nguồn bên ngoài hoặc tự cảng thực hiện, nhưng dù bằng cách nào, trong giai đoạn thực hiện các vấn đề sau đây cần được đặt ra và đánh giá thường xuyên:
1) Các phương tiện có đáp ứng các yêu cầu của kế hoạch không?
2) Các tiêu chuẩn về hiệu suất đang được đáp ứng không?
3) Những gì đang được thực hiện để giải quyết những thiếu sót đã được xác định?
Cảng cũng cần phải thiết lập một hệ thống các vấn đề cá nhân các tàu gặp phải liên quan đến những bất cập của PRF có thể được báo cáo và khắc phục, và khi công suất trong PWMP dưới mức hoặc vượt quá thì có thể được sửa chữa trong thời gian ngắn.
7.2 Xem xét lại PWMP
Kế hoạch này phải được cập nhật liên tục, đặc biệt là đối với các dịch vụ được cung cấp và các điểm liên hệ thông tin. Các biện pháp có thể liên quan đến các thủ tục để cập nhật chi tiết quan trọng mà không làm chậm trễ, xem xét lại thường xuyên và xem xét lại sau khi có những thay đổi đáng kể trong hoạt động của cảng hoặc trong hệ thống PRF của cảng, cần có sẵn các quá trình thực hiện để:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Tìm và thực hiện các biện pháp quản lý tốt nhất và những bài học kinh nghiệm thu được từ các báo cáo bị cho là những bất cập; và
c) Thực hiện hành động khắc phục dựa trên phát hiện về sự bất cập.
CHÚ THÍCH Các cơ quan quản lý địa phương hoặc quốc gia có thể yêu cầu đệ trình PWMP để xem xét và phê duyệt theo một lịch trình được coi là thích hợp cho mục đích của họ.
7.3 Đánh giá định kỳ
Cảng cũng cần phải xây dựng một hệ thống đánh giá định kỳ để xem xét trong khoảng thời gian đều đặn phù hợp với luật pháp quốc gia hoặc hướng dẫn, phải bao gồm việc đánh giá tính phù hợp của các phương tiện được thiết kế dựa trên việc thu thập các dữ liệu liên quan đến việc sử dụng của chúng hoặc số lượng chất thải được chuyển lên đất liền. Việc đánh giá có thể được thực hiện trong nội bộ, hoặc do các cơ quan có thẩm quyền quốc gia, hoặc do người đánh giá của bên thứ ba. Điều này cũng cần bao gồm đánh giá về hoạt động dựa trên kế hoạch từ quan điểm của:
- Người sử dụng;
- Cảng hoặc bến cảng;
- Nhà thầu chất thải;
- Công ty thải bỏ chất thải; và
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sau đó cần sử dụng các kết quả để điều chỉnh các PRF và lệ phí được trả cho việc sử dụng kết quả. Quá trình này nên bao gồm sự tham vấn liên tục với những người sử dụng cảng và nhà thầu chất thải.
7.3.1 Tiến hành đánh giá
Các phương pháp nêu trong TCVN ISO 14001 có thể được sử dụng làm cơ sở để tiến hành đánh giá các khía cạnh liên quan đến cảng.
Ví dụ về các dòng thải bắt nguồn từ các tàu
Bảng A1 - Danh mục chất thải và lựa chọn xử lý
Loại chất thải
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PRF được khuyến nghị (khi có thể)
Phương án quản lý chất thải cuối cùng được khuyến nghị (khi có thể)
Giấy và các sản phẩm giấy
Cần được phân loại ra khỏi dòng chất thải chung
PRF không thấm nước đặc thù và riêng biệt
Thu hồi bằng cách tái chế
Thủy tinh
Cần được phân loại ra khỏi dòng chất thải chung
PRF đặc thù và riêng biệt
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kim loại
Cần được phân loại ra khỏi dòng chất thải chung
PRF đặc thù và riêng biệt
Thu hồi bằng cách tái chế
Plastic
Cần được phân loại ra khỏi dòng chất thải chung thành các loại khác nhau
PRF đặc thù và riêng biệt
Thu hồi bằng cách tái chế
Giẻ bẩn
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PRF đặc thù và riêng biệt
Được xử lý cùng với các dòng chất thải của thành phần nguy hại nhất của nó, ví dụ dầu, thức ăn thừa, v.v...
Hỗn hợp chất thải sinh hoạt
Cần được phân loại ra khỏi dòng chất thải chung
PRF đặc thù và riêng biệt
Được xử lý cùng với các dòng chất thải của thành phần nguy hại nhất của nó.
Chất thải thực phẩm
Cần được phân loại hoặc lưu giữ riêng biệt với dòng chất thải chung
PRF đặc thù và riêng biệt
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chất thải kiểm dịch
Cần được phân loại hoặc lưu giữ riêng biệt với dòng chất thải chung
PRF đặc thù, an toàn và không bị rò rỉ
Do những yêu cầu của y tế công cộng ở các nước cụ thể, chất thải thực phẩm, chất thải nhà bếp trên tàu, hoặc chất thải hữu cơ khác có thể phải được xử lý như chất thải nguy hại. Những người xây dựng PWMP phải liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền liên quan để xác định nếu có trường hợp này.
Chất thải là vật chèn lót hàng hóa
Cần được lưu giữ riêng biệt với dòng chất thải chung
PRF đặc thù và riêng biệt ngoại trừ được xử lý như là chất thải kiểm dịch.
Thu hồi bằng cách tái chế, tái sử dụng hoặc được sử dụng như là một nguồn năng lượng.
Chất thải nguy hại bao gồm, nhưng không giới hạn:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các bình xịt/sol khí; Sơn;
Pháo hoa đã hết hạn sử dụng;
Bóng đèn huỳnh quang và bóng đèn khác;
Tro lò đốt từ việc đốt plastic;
Tất cả các chất thải nguy hại cần được lưu giữ riêng biệt hoặc được phân loại ra khỏi dòng chất thải chung.
PRF đặc thù, riêng biệt, được đánh dấu và bảo vệ an toàn. Điều quan trọng là đảm bảo rằng mã màu thích hợp được sử dụng để tránh trộn lẫn các chất thải có thể phản ứng lẫn nhau
Thu hồi bằng cách tái chế, tái sử dụng, hoặc xử lý thích hợp, hoặc thải bỏ thông qua đốt hoặc chôn lắp phù hợp vào bãi chôn lấp chất thải
Nước thải
CHÚ THÍCH Chất thải nguy hại cũng có thể phát sinh trong sự kiện vỡ và chảy tràn sau đó, theo Phụ lục III Hàng hóa đóng gói sẵn
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chất thải cần được vận chuyển an toàn đến trạm xử lý nước thải thích hợp. Nếu đề xuất nước thải được đưa trực tiếp vào hệ thống xử lý nước thải địa phương tại cảng, thì cần có thỏa thuận trước với các cơ quan chức năng có liên quan.
Xử lý bậc ba tại một trạm xử lý nước thải thích hợp
Nước xám
Cần được lưu giữ riêng biệt với dòng chất thải chung. Rất hiếm khi được đưa vào cảng.
Chất thải cần được vận chuyển an toàn đến trạm xử lý nước thải thích hợp. Nếu đề xuất nước thải được đưa trực tiếp vào hệ thống xử lý nước thải địa phương tại cảng, thì lúc đó cần có thỏa thuận trước với các cơ quan chức năng có liên quan.
Xử lý bậc ba tại một trạm xử lý nước thải thích hợp
Chất thải từ cá, động vật hoặc chất thải chăn nuôi
Cần được lưu giữ riêng biệt với dòng chất thải chung. Chỉ nên chuyển lên bờ khi tàu không thể áp dụng các quy tắc của Phụ lục V, MARPOL
PRF đặc thù, riêng biệt, an toàn và không bị rò rỉ. Xem Chất thải kiểm dịch
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Lưới đánh cá và phương tiện thiết bị khác
Cần được phân loại theo vật liệu chế tạo chúng. Chủ yếu cần trong các cảng cá
PRF đặc thù và tách biệt
Thu hồi bằng cách tái chế
Tồn lưu hàng hóa
Cần được lưu giữ riêng biệt với dòng chất thải chung, cần được chuyển lên bờ theo các quy tắc trong Phụ lục I, II và V, MARPOL
PRF đặc thù được cung cấp trong quá trình chất tải và/hoặc dỡ tải hàng hóa
Tồn lưu hàng hóa phải được giảm thiểu trong quá trình bốc dỡ hàng hóa của tàu và người xây dựng PWMP cần kết hợp với cảng hoặc bến cảng và thuyền trưởng, xây dựng quy trình để giảm thiểu chất thải như vậy. Việc thu hồi hoặc thải bỏ các chất thải này sẽ phụ thuộc vào chất thải đó thuộc về chủng loại nào.
Nước rửa hàng hóa
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PRF đặc thù được cung cấp trong quá trình dở tải hàng hóa
Nước rửa hàng hóa phải được giảm thiểu trong quá trình bốc dỡ hàng hóa của tàu và người xây dựng PWMP cần kết hợp với cảng hoặc bến cảng và thuyền trưởng, xây dựng quy trình để giảm thiểu chất thải như vậy. Việc thu hồi hoặc thải bỏ các chất thải này sẽ phụ thuộc vào chất thải đó thuộc về chủng loại nào.
Dầu thải
Cần được giữ tách biệt với dòng thải chung. Cần được chuyển lên bờ theo các quy tắc trong Phụ lục I, MARPOL
PRF đặc thù và riêng biệt
Thu hồi bằng cách tái chế hoặc tái sử dụng hoặc thải bỏ (đốt)
Các hỗn hợp dầu bao gồm cả dư lượng nhiên liệu và dầu trong hầm chứa bị nhiễm bẩn
Cần được lưu giữ riêng biệt với dòng thải chung, cần được chuyển lên bờ theo các quy tắc trong Phụ lục I, MARPOL
PRF đặc thù và riêng biệt
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các hỗn hợp dầu có chứa hóa chất
Cần được lưu giữ tách biệt với dòng thải chung, cần được chuyển lên bờ theo các quy tắc trong Phụ lục I, MARPOL. Cần phải yêu cầu thuyền trưởng lập hồ sơ về hóa chất gì trong chất thải.
PRF đặc thù và riêng biệt
Thu hồi bằng cách tái chế hoặc tái sử dụng hoặc xử lý
Chất thải từ thiết bị xử lý khí thải ô nhiễm không khí
Cần được giữ tách biệt với dòng thải chung. Cần được chuyển lên bờ theo Phụ lục VI, MARPOL. Người điều hành PRF cần liên hệ với thuyền trưởng của tàu để biết rõ về bản chất của dòng chất thải.
PRF đặc thù và riêng biệt
Thu hồi bằng cách tái chế, tái sử dụng hoặc xử lý hoặc thải bỏ phù hợp
Chất thải từ việc loại bỏ hoặc thay thế các thiết bị trên tàu
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PRF đặc thù và riêng biệt
Thu hồi bằng cách tái chế, tái sử dụng hoặc cải tạo lại
Khí CFC và các khí làm lạnh
Cần lưu giữ tách biệt với dòng thải chung
Cần có PRF chuyên biệt theo từng trường hợp. Chất thải không được lưu giữ tại cảng. Cần yêu cầu các nhà xử lý đặc biệt cho loại vật liệu này để đảm bảo khí này không bị rò rỉ trong quá trình thu hồi và vận chuyển và để đảm bảo khí này được thải bỏ đúng cách thức.
Thu hồi bằng cách tái chế, tái sử dụng hoặc cải tạo lại
Tro lò đốt
Cần lưu giữ tách biệt với dòng chất thải chung
PRF đặc thù và riêng biệt
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chất thải không thường xuyên: Cặn lắng của két chứa nước dằn;
Chất chống hà bám vỏ tàu;
Cặn còn lại của sơn chống hà
Bùn cặn từ trạm xử lý nước thải của tàu.
Cần lưu giữ tách biệt với dòng chất thải chung
PRF đặc thù và riêng biệt
Cần được xử lý như là các chất thải nguy hại (xem ở trên)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đơn vị đo
Bản chất của chất thải
Hệ số để chuyển đổi các đơn vị thành khối lượng, tính theo tấn
Mét khối theo thùng chứa
Chất thải văn phòng
0,10
Chất thải phòng thí nghiệm
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(Hỗn hợp) các kim loại
0,22
(Hỗn hợp) nhựa
0,22
Dầu (hỗn hợp cặn lắng và dầu/nước)
0,51
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sơn
0,35
Lốp xe
0,54
Giấy và bìa
0,21
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,28
Bê tông và vôi vữa
1,11
Tấm ngăn
0,31
Chất thải xây dựng, phá dỡ
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Gỗ
0,21
Thiết bị điện tử
0,21
Dây và cáp
0,10
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cao su
0,32
Thủy tinh
0,35
Thực phẩm thải (động vật hoặc hỗn hợp)
0,15
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,15
Động vật (nguyên con hoặc từng bộ phận)
0,86
Mỡ động vật, dầu, nhựa cây, v.v.
0,39
Rây sàng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mạt đá/bột rây sàng
0,50
Mạt đá
0,65
Cặn bùn xử lý nước 30% ẩm
1,10
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cặn bùn xử lý nước 30% ẩm
4,50
1000 lít
Cặn bùn xử lý nước 30% ẩm
1,0
CHÚ THÍCH 1 Số liệu được cấp bởi Cơ quan môi trường, Anglian Water & Biffa từ http://www.doeni.qov.uk/nfea/waste report guideline pp.pdf
Thư mục tài liệu tham khảo
[1] International convention for prevention of pollution from ships, 1973, as modified by the Protocol of 1978 relating thereto (MARPOL) Annex I to VI, as amended.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[3] International Maritime Organization (IMO), Environmental Pollution Prevention/Port reception facilities.
[4] International Maritime Organization (IMO), Comprehensive manual on Port reception facilities. 1999.
[5] International Maritime Organization (IMO), Guidelines for ensuring the adequacy of Port reception facilities. 2000.
[6] International Maritime Organization (IMO), IMO MEPC.1/Circullar 671 - Guide to good practice for Port reception facility providers and users.
[7] ISO 21070: 2011, Ships and marine technology - Marine Environment protection - Management and handling of shipboard garbage.
1) Ví dụ về quy định pháp luật liên Chính phủ là "Directive 2000/59/EC của Hội đồng Châu Âu ngày 27 tháng 11 năm 2000 về thiết bị tiếp nhận cảng đối với chất thải phát sinh từ tàu thủy và hàng hóa thải”. Thỏa thuận khu vực giữa các nước hoặc cảng biển để tham gia cung cấp các phương tiện đã được thống nhất.
2) Điều này đã được phản ánh trong Chương trình Hành động FSI, Mục 3.2 “Thiết bị/Công nghệ - Các yêu cầu phân loại rác tiêu chuẩn và nhận dạng thùng chứa”
3) Tổ chức Hàng hải quốc tế, 1999.
4) Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), 1999.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6) Tổ chức Hàng hải quốc tế, 2007
7) Tổ chức Hàng hải quốc tế, 2007
8) Tham khảo đến Phụ lục của MARPOL về quy định liên quan đến từng loại chất thải.
9) Hình thức thông báo trước (ANF) được IMO xây dựng cần được sử dụng (MEPC.1/Circ.671, Phụ lục 2)
10) Biên lai giao nhận chất thải (WDR) được IMO xây dựng cần được sử dụng (MEPC.1/Circ.671, Phụ lục 3)
11) Tổ chức Hàng hải quốc tế, 2007.
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11465:2016 (ISO 16304:2013) về Tàu biển và công nghệ hàng hải - Bảo vệ môi trường biển - Bố trí, quản lý các phương tiện tiếp nhận chất thải của cảng
Số hiệu: | TCVN11465:2016 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2016 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11465:2016 (ISO 16304:2013) về Tàu biển và công nghệ hàng hải - Bảo vệ môi trường biển - Bố trí, quản lý các phương tiện tiếp nhận chất thải của cảng
Chưa có Video