Chú giải: Một GIAO DỊCH I-EDI gồm: - (các) đối thoại Một ĐỐI THOẠI gồm: - một Trao đổi Khởi tạo - một Trao đổi Đáp ứng tương ứng Một TRAO ĐỔI KHỞI TẠO gồm: - UNA, Thông báo Chuỗi Dịch vụ, nếu sử dụng - UIB, Tiêu đề Trao đổi Tương tác - (các) thông điệp, nếu sử dụng - UIZ, Đuôi Trao đổi Tương tác Một trao đổi đáp ứng gồm: - UIB, Tiêu đề Trao đổi Tương tác - (các) thông điệp, nếu sử dụng - UIZ, Đuôi Trao đổi Tương tác Một thông điệp gồm: - UIH, Tiêu đề Thông điệp Tương tác - một thân thông điệp - UIT, Đuôi Thông điệp Tương tác Một THÂN THÔNG ĐIỆP gồm: - (các) đoạn và/hoặc (các) nhóm đoạn một NHÓM ĐOẠN gồm: - một đoạn khởi tạo - (các) đoạn và (các) nhóm đoạn có thể có một ĐOẠN gồm: - một thẻ đoạn - các phần tử dữ liệu độc lập và/hoặc các phần tử dữ liệu hỗn hợp và/hoặc các phần tử dữ liệu độc lập lặp lại và/hoặc các phần tử dữ liệu hỗn hợp lặp lại một PHẦN TỬ DỮ LIỆU ĐỘC LẬP LẶP LẠI là: - một hoặc nhiều lần xuất hiện của cùng một phần tử dữ liệu độc lập một PHẦN TỬ DỮ LIỆU HỖN HỢP LẶP LẠI là: - một hoặc nhiều lần xuất hiện của cùng một phần tử dữ liệu hỗn hợp một PHẦN TỬ DỮ LIỆU HỖN HỢP gồm: - hai hoặc nhiều phần tử dữ liệu thành phần một PHẦN TỬ DỮ LIỆU THÀNH PHẦN là: - một phần tử dữ liệu đơn giản |
Hình 2 - Thông điệp I-EDI trong một giao dịch (tiếp theo)
Một giao dịch I-EDI, là một trường hợp trong một kịch bản cụ thể, gồm một hoặc nhiều đối thoại, xảy ra đồng thời hoặc lần lượt giữa hai hoặc nhiều bên.
Một đối thoại bao gồm một cặp xen kẽ của các trao đổi EDIFACT; một trao đổi khởi tạo và một trao đổi đáp ứng.
Các trao đổi phải như sau:
- Bên khởi tạo bắt đầu một đối thoại bằng cách gửi một đoạn tiêu đề trao đổi cho Bên đáp ứng, mà việc gửi một UNA trước đó và một thông điệp sau đó là tuỳ chọn;
- Bên đáp ứng trả lời Bên khởi tạo bằng một đoạn tiêu đề trao đổi, và việc gửi một thông điệp sau đó là tuỳ chọn (chú ý: các giá trị của đoạn UNA được gửi bởi Bên khởi tạo cũng áp dụng cho Bên đáp ứng).
- Bên khởi tạo gửi thông điệp truy vấn cho Bên đáp ứng.
- Bên đáp ứng trả lời Bên khởi tạo bằng một thông điệp đáp ứng.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Bên khởi tạo kết thúc đối thoại bằng cách gửi một đoạn đuôi trao đổi đến Bên đáp ứng, việc gửi một thông điệp trước đó là tuỳ chọn.
- Bên đáp ứng trả lời Bên khởi tạo bằng một đoạn đuôi trao đổi, việc gửi một thông điệp trước đó là tuỳ chọn.
Có thể có những trường hợp khác:
Đối với mỗi thông điệp từ Bên khởi tạo đến Bên đáp ứng có thể là không có, có một hoặc có nhiều hơn một thông điệp từ Bên đáp ứng đến Bên khởi tạo và ngược lại.
Các đoạn dịch vụ UIR có thể xen kẽ với các thông điệp.
Một đối thoại có thể kết thúc tại bất cứ thời điểm nào bởi bên này hoặc bên kia bằng cách dùng một đoạn dịch vụ UIR.
Một thông điệp hoặc nhiều thông điệp có thể kết hợp với:
- Tiêu đề trao đổi, hoặc
- Đuôi trao đổi, hoặc
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trong khi trao đổi dữ liệu được điều khiển bởi Bên khởi tạo là một loại hoạt động thông thường đối với các ứng dụng tương tác, thì cú pháp i-edi không loại trừ các loại hoạt động khác.
Xem các ví dụ trong Phụ lục A .
Hình 3 chỉ ra sơ đồ của hai trao đổi cùng tạo thành một đối thoại.
Hình 3 - Sơ đồ dòng của hai trao đổi i-edi
(Tham khảo)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bên khởi tạo UIB ... UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên đáp ứng UIB ... UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên khởi tạo UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên đáp ứng UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên khởi tạo UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên đáp ứng UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
v.v.
Bên khởi tạo UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT ... UIZ
Bên đáp ứng UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT ... UIZ
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bên khởi tạo UNA ... UIB
Bên đáp ứng UIB
Bên khởi tạo UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên đáp ứng UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên khởi tạo UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên đáp ứng UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên khởi tạo UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên đáp ứng UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT v.v.
Bên khởi tạo UIZ Bên đáp ứng UIZ
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bên khởi tạo UIB ... UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT ... UIZ
Bên đáp ứng UIB ... UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT ... UIZ
Ví dụ d) Dãy đa thông điệp với thông điệp cuối cùng kết hợp với đuôi trao đổi
Bên khởi tạo UIB Bên đáp ứng UIB
Bên khởi tạo UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên đáp ứng UIH(F). (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
UIH(L). (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên khởi tạo UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT ... UIZ
Bên đáp ứng UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT ... UIZ
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bên khởi tạo UNA ... UIB Bên đáp ứng UIB
Bên khởi tạo UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên đáp ứng UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
v.v.
Bên khởi tạo UIR ... Chức năng Báo cáo, được mã hoá = 'n' (Trạng thái Truy vấn)
Bên đáp ứng UIR ... Chức năng Báo cáo, được mã hoá = 'n' (Báo cáo Trạng thái)
Bên khởi tạo UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên đáp ứng UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
v.v.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bên đáp ứng UIZ
Ví dụ f) Cặp thông điệp với tiêu đề và đuôi trao đổi tách biệt, và với UNA. UIR được sử dụng để báo cáo lỗi nghiêm trọng được phát hiện bởi Bên đáp /ng
Bên khởi tạo UNA ... UIB
Bên đáp ứng UIB
Bên khởi tạo UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên đáp ứng UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên khởi tạo UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên đáp ứng UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên khởi tạo UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mã lý do chỉ định vùng gặp vấn đề
Không tiếp tục trao đổi trong đối thoại này
Ví dụ g) Đối thoại không thể bắt đầu. Bên đáp ứng sử dụng UIR để báo cáo Tổ chức Bắt đầu đối thoại
Bên khởi tạo UNA ... UIB
Bên đáp ứng UIR ... Chức năng Báo cáo, được mã hoá = 'n' (Từ chối Bắt đầu Đối thoại)
Mã lý do chỉ định vùng gặp vấn đề
Không tiếp tục trao đổi trong đối thoại này
Ví dụ h) Cặp thông điệp với thông điệp đầu tiên và thông điệp cuối cùng kết hợp với tiêu đề và đuôi trao đổi, với việc sử dụng tạm dừng và tiếp tục
Bên khởi tạo UIB ... UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bên khởi tạo UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên đáp ứng UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên đáp ứng UIR ... Chức năng Báo cáo, được mã hoá = 'n' (Tạm dừng Đối thoại)
Mã lý do chỉ định lý do tạm ngừng; ví dụ: tài nguyên yếu
Dữ liệu không được truyền nữa trong đối thoại cho đến:- Một Thời điểm sau đó ...
Bên đáp ứng UIR ... Chức năng Báo cáo, được mã hoá = 'n' (tiếp tục đối thoại)
Bên khởi tạo UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
Bên đáp ứng UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT
v.v.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bên đáp ứng UIH ... (các) Đoạn và/hoặc (các) Nhóm Đoạn ... UIT ... UIZ
(Tham khảo)
Các chức năng I-EDI, tình trạng và sự kiện
B.1 Các chức năng I-EDI
Trong các phần sau đây, từ “ứng dụng” có nghĩa là chương trình ứng dụng chính hoặc phần trình điều khiển I-EDI quản lý đối thoại I-EDI, phụ thuộc vào việc cài đặt. Từ “kết nối” ở đây đề cập tới mối quan hệ logic giữa hai ứng dụng, không có bất kỳ nghĩa nào khác đã được sử dụng trong các tiêu chuẩn khác. Chú ý rằng các phần chức năng ở đây không nhất thiết ánh xạ tới một đoạn hoặc thông điệp dịch vụ đơn lẻ nào.
Yêu cầu bắt đầu đối thoại
Cho phép một ứng dụng truyền đi thông tin đầy đủ tới một ứng dụng từ xa để khởi tạo một kết nối giữa hai ứng dụng này.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cho phép ứng dụng từ xa truyền đi thông tin đầy đủ tới một ứng dụng đang khởi tạo để thông báo rằng kết nối đã được chấp nhận.
Từ chối bắt đầu đối thoại
Cho phép ứng dụng từ xa truyền đi thông tin đầy đủ tới một ứng dụng đang khởi tạo để thông báo rằng kết nối không thể khởi tạo được.
Truyền dữ liệu
Cho phép một ứng dụng truyền đi thông tin nghiệp vụ tới một ứng dụng khác.
Yêu cầu trạng thái
Cho phép một ứng dụng yêu cầu thông tin trạng thái hoặc thông tin điều khiển từ ứng dụng khác trong kết nối.
Báo cáo trạng thái (trả lời)
Cho phép một ứng dụng gửi thông tin trạng thái hoặc thông tin điều khiển tới ứng dụng khác trong một kết nối. Việc này có thể được gửi như một trả lời cho một yêu cầu trạng thái, hoặc như một báo cáo ngẫu nhiên tự nguyện.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cho phép một ứng dụng báo cáo một lỗi cú pháp tới ứng dụng khác, nó cũng cho phép báo cáo một lỗi ứng dụng cùng với một Từ chối Bắt đầu Đối thoại.
Tạm dừng đối thoại
Cho phép một ứng dụng yêu cầu tạm dừng đối thoại cho tới khi chính ứng dụng đó đưa ra một Tiếp tục Đối thoại.
Tiếp tục đối thoại
Cho phép một ứng dụng yêu cầu Tiếp tục Đối thoại bị tạm dừng trước đó.
Huỷ bỏ đối thoại
Cho phép một ứng dụng kết thúc vô điều kiện kết nối khi nó không thể tiếp tục.
Yêu cầu kết thúc đối thoại
Cho phép một ứng dụng yêu cầu ứng dụng khác trong một kết nối, đóng kết nối theo cách thông thường khi kết thúc một giao dịch nghiệp vụ.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cho phép một ứng dụng đáp ứng xác nhận với ứng dụng yêu cầu rằng kết nối đã được kết thúc.
Yêu cầu hoàn thành đối thoại
Cho phép một ứng dụng truyền đi thông tin đầy đủ tới một ứng dụng từ xa để một kết nối giữa hai ứng dụng được khởi tạo, dữ liệu đã được gửi đi, và yêu cầu kết thúc kết nối trong một lần truyền.
Xác nhận hoàn thành đối thoại
Cho phép ứng dụng từ xa truyền đi thông tin đầy đủ tới một ứng dụng khởi tạo để thông báo rằng kết nối đã được chấp nhận, dữ liệu đã được gửi trở lại, và kết nối đã được kết thúc trong một lần truyền.
B.2 Các yêu cầu dữ liệu
Bảng B.1 chỉ ra cách thức các chức năng trừu tượng của I-EDI được ánh xạ tới các đoạn dịch vụ và các thông điệp I-EDI. Trường S (trạng thái) chỉ ra một đoạn là thể bắt buộc hoặc thể điều kiện trong một chức năng I-EDI. Trường R chỉ số lần lặp lại.
Bảng B.1 - Các chức năng được ánh xạ tới các đoạn dịch vụ
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các Đoạn
S
R
Yêu cầu bắt đầu đối thoại
UNA
UIB
(UIH <dữ liệu> UIT)
C
M
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1
1
n
Xác nhận bắt đầu đối thoại
UIB
(UIH <dữ liệu> UIT)
M
C
1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Từ chối bắt đầu đối thoại
UIR
M
1
Truyền dữ liệu
(UIH <dữ liệu> UIT)
M
N
Yêu cầu trạng thái
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
M
1
Báo cáo trạng thái
UIR
M
1
Báo cáo lỗi
UIR
M
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Huỷ bỏ
UIR
M
1
Yêu cầu kết thúc đối thoại
(UIH <dữ liệu> UIT)
UIZ
C
M
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1
Xác nhận kết thúc đối thoại
(UIH <dữ liệu> UIT)
UIZ
C
M
n
1
Yêu cầu hoàn thành đối thoại
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
UIB
(UIH <dữ liệu> UIT)
UIZ
C
M
M
M
1
1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1
Xác nhận hoàn thành đối thoại
UIB
(UIH <dữ liệu> UIT)
UIZ
M
M
M
1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1
B.3 Trật tự các chức năng I-EDI
B.3.1 Khái quát
Giao thức I-EDI được mô tả trong sơ đồ và các bảng sau, liên quan đến các tình trạng mà trước đó giao thức có thể xẩy ra, và các sự kiện gây nên sự chuyển đổi từ một tình trạng này sang tình trạng khác. Khi mỗi sự kiện xuất hiện thì “cơ chế” giao thức dịch chuyển tự động từ tình trạng này sang tình trạng khác. Số lần các tình trạng hợp lệ mà giao thức I-EDI có thể rơi vào là hữu hạn.
Sơ đồ tình trạng đối thoại (Hình B.1) chỉ ra các tình trạng của giao thức I-EDI, các sự kiện ảnh hưởng tới giao thức I-EDI, và việc chuyển đổi từ tình trạng này sang tình trạng khác. Điều này được hình thức hoá tiếp thành một ma trận sự kiện - tình trạng (Bảng B.4); ma trận này là một biểu diễn hai chiều của cơ chế giao thức I-EDI. Hai chiều này là tình trạng và sự kiện, và giao điểm của tình trạng và sự kiện tạo nên sự chuyển đổi sang tình trạng tiếp theo đối với sự kiện cụ thể đó; tất cả các sự kiện khác là các điều kiện lỗi.
B.3.2 Tình trạng
Trong mọi trường hợp, giao thức I-EDI có thể thuộc vào một trong một số các tình trạng xác định. Bảng B.2 liệt kê các tình trạng hợp lệ đối với giao thức I-EDI và mô tả mục đích của tình trạng.
Bảng B.2 - Các tình trạng
Tình trạng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
IDLE
Không có kết nối và đáp ứng nào tồn tại
START_I
Đợi ‘Xác nhận bắt đầu đối thoại’ từ Bên đáp ứng tới Bên khởi tạo
DATA_I
Đợi ‘Truyền dữ liệu’ từ Bên đáp ứng tới Bên khởi tạo
DATA_R
Đợi ‘Truyền dữ liệu’ từ Bên khởi tạo tới Bên đáp ứng
REPORT_I
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
REPORT_R
Đợi ‘Báo cáo trạng thái’ từ Bên khởi tạo tới Bên đáp ứng
STOP_I
Đợi ‘Xác nhận kết thúc đối thoại’ từ Bên đáp ứng tới Bên khởi tạo
CMPL_I
Đợi ‘Xác nhận hoàn thành đối thoại’ từ Bên đáp ứng tới Bên khởi tạo
B.3.3 Sự kiện
Bảng B.3 liệt kê các sự kiện hợp lệ đối với giao thức I-EDI và mô tả các điều kiện gắn với các sự kiện đó. Các sự kiện này thường được gây ra bởi các đối tượng dữ liệu hoặc các đối tượng điều khiển đang được truyền đi thông qua trình điều khiển giao thức.
Bảng B.3 - Các sự kiện
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Chức năng
Hướng truyền
SD_REQ_I
Yêu cầu bắt đầu đối thoại
Từ Bên khởi tạo tới Bên đáp ứng
SD_CNF_R
Xác nhận bắt đầu đối thoại
Từ Bên đáp ứng tới Bên khởi tạo
SD_REJ_R
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Từ Bên đáp ứng tới Bên khởi tạo
TR_DATA_I
Truyền dữ liệu
Từ Bên khởi tạo tới Bên đáp ứng
TR_DATA_R
Truyền dữ liệu
Từ Bên đáp ứng tới Bên khởi tạo
ED_REQ_I
Yêu cầu kết thúc đối thoại
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
ED_CNF_R
Xác nhận kết thúc đối thoại
Từ Bên đáp ứng tới Bên khởi tạo
ABORT_I
Huỷ bỏ đối thoại
Từ Bên khởi tạo tới Bên đáp ứng
ABORT_R
Huỷ bỏ đối thoại
Từ Bên đáp ứng tới Bên khởi tạo
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Yêu cầu trạng thái
Từ Bên khởi tạo tới Bên đáp ứng
REQUEST_R
Yêu cầu trạng thái
Từ Bên đáp ứng tới Bên khởi tạo
REP_ST_I
Báo cáo trạng thái
Từ Bên khởi tạo tới Bên đáp ứng
REP_ST_R
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Từ Bên đáp ứng tới Bên khởi tạo
CD_REQ_I
Yêu cầu hoàn thành đối thoại
Từ Bên khởi tạo tới Bên đáp ứng
CD_CNF_R
Yêu cầu hoàn thành đối thoại
Từ Bên đáp ứng tới Bên khởi tạo
Từ khoá
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(L) Thông điệp cuối cùng
Hậu tố _I Bên khởi tạo
Hậu tố _R Bên đáp ứng
Hình B.1 - Sơ đồ tình trạng đối thoại
Bảng B.4 - Ma trận sự kiện - tình trạng
Sự kiện
Tình trạng
IDLE
START_I
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
DATA_R
STOP_I
CMPL_I
REPORT_I
REPORT_R
SD_REQ_I
START_I
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
SD_CNF_R
DATA_R
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
SD_REJ_R
IDLE
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
TR_DATA_I(FÈI)
DATA_R
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
TR_DATA_I(L)
DATA_I
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
TR_DATA_R(FÈI)
DATA_I
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
DATA_R
ED_REQ_I
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
STOP_I
ED_CNF_R
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
IDLE
ABORT_I
IDLE
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
IDLE
IDLEa
IDLE
IDLEa
IDLE
ABORT_R
IDLE
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
IDLE
IDLE
IDLEa
REQUEST_I
REPORT_I
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
REQUEST_R
REPORT_R
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
REP_ST_I
DATA_R
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
DATA_I
REP_ST_R
DATA_I
DATA_R
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CD_REQ_I
CMPL_I
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
IDLE
a Có thể không xuất hiện nếu phương tiện truyền thông là bán song công
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(Tham khảo)
Một mô hình của quá trình I-EDI
C1 Khái quát về I-EDI
EDI tương tác là một chuỗi các trao đổi thông tin giữa các ứng dụng của các bên tham gia độc lập nhằm hoàn thành một công việc chung. ở đây, các trao đổi tiếp sau phụ thuộc vào các kết quả của các trao đổi trước. Các ràng buộc chặt chẽ về thời gian được áp dụng một cách thường xuyên. Các ứng dụng tương tác đã biết gồm hệ thống đặt vé máy bay; dược phẩm chăm sóc sức khoẻ, đệ trình các yêu cầu và kiểm tra phù hợp; máy thu ngân tự động từ xa của ngân hàng.
Khởi đầu, EDI tương tác được tập trung vào các ứng dụng trên nơi mà Bên khởi tạo gửi dữ liệu tới Bên đáp ứng, và Bên đáp ứng gửi dữ liệu trả lời trở lại. Sự trao đổi dữ liệu luân phiên này được điều khiển bởi Bên khởi tạo và đây chính là cách làm việc thông thường trong các ứng dụng tương tác hiện tại, còn cú pháp I-EDI không loại trừ các cách làm việc khác.
Định nghĩa về EDI tương tác dựa vào định nghĩa chung về EDI. Cách tiếp cận EDI trong tài liệu này là dựa trên tài liệu “Báo cáo về mô hình khái niệm edi-mở” được chuẩn bị bởi nhóm công tác đặc biệt EDI của ISO/IEC JTC 1. Đặc điểm của “Mô hình khái niệm edi-mở” bao gồm:
- Khái quát hoá EDI ngoài phạm vi thương mại;
- Định nghĩa EDI là “mở” (có giá trị với tất cả các bên, tuân theo các tiêu chuẩn trừ yêu cầu trong các hiệp định song phương đặc biệt);
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hai yếu tố chính trong ngữ cảnh nghiệp vụ EDI tạo nên sự cần thiết xây dựng EDI tương tác. Yếu tố thứ nhất là do áp lực từ thị trường của nhiều tổ chức (không chỉ trong khu vực tư nhân) nhằm tăng sức cạnh tranh và khả năng đáp ứng. Trên thực tế, nhiều quá trình cơ bản phải được “sửa đổi” để đáp ứng các áp lực này. Yếu tố thứ hai là sự mong muốn các giải pháp tiêu chuẩn, trái với tình trạng độc quyền hiện nay (như vậy “edi-không-mở”).
Các nguyên tắc hướng dẫn sau đây được yêu cầu chấp nhận khi định nghĩa I-EDI:
- Quan trọng là phải dễ dàng cài đặt bổ sung người sử dụng và các tiêu chuẩn nên định các yếu tố của người sử dụng một cách thích hợp.
- Các cơ chế EDI tương tác phải tương thích hoàn toàn và có thể đồng nhất với các dạng khác của EDI.
- Các chức năng được yêu cầu phải sẵn dùng đối với bất cứ phương thức truyền thông nào được sử dụng.
- Cho dù các chức năng tương tự có hiệu lực trong các giao thức truyền thông cơ bản (ví dụ X.25, Xử lý Giao dịch OSI) hoặc không thì chúng vẫn có thể sử dụng được.
- Các tiêu chuẩn EDI nên hài hoà với các Tiêu chuẩn Quốc tế liên quan khác.
Các mô hình chức năng và nghiệp vụ, và nội dung của thông tin được yêu cầu trong các đoạn dịch vụ EDI tương tác, được mô tả dưới đây là để trình bày các đặc điểm và các yêu cầu của EDI tương tác một cách độc lập theo một cấu trúc cơ bản. Điều này được khuyến nghị sử dụng, nhưng không bắt buộc, các giao thức ISO liên quan được sử dụng để mang dữ liệu I-EDI.
C.2 Các yêu cầu nghiệp vụ của EDI tương tác
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Các hoạt động hội thoại tương tác phải được hỗ trợ.
- Đảm bảo quản lý một khối lượng lớn thông tin nghiệp vụ, một cách kịp thời.
- Cung cấp các phương tiện để thông tin nghiệp vụ được truyền một cách an toàn giữa các bên.
C.3 Các yêu cầu chức năng hỗ trợ cho các yêu cầu nghiệp vụ
Trong một giao dịch nghiệp vụ:
- Cho phép hợp tác giữa các ứng dụng.
- Cho phép đa hội thoại song phương.
- Cho phép phối hợp các hội thoại song phương.
- Cho phép các hội thoại song phương được liên tục.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Cung cấp các cơ chế hiệu quả để cho phép các lần đáp ứng thứ-phụ.
- Hỗ trợ số lượng lớn các giao dịch thông qua việc giảm tổng chi phí.
- Vấn đề an ninh phải được đảm bảo bởi an ninh chung của UN/EDIFACT, hoặc các tiêu chuẩn khác.
C.4 Mô hình nghiệp vụ
Đối thoại I-EDI này tách biệt và độc lập với đối thoại được sử dụng trong các tài liệu ISO khác.
Hình C.1 - Tổng quan về kiểu (loại) và thể hiện
Một kịch bản là một đặc tả hình thức của một nhóm các hoạt động nghiệp vụ được tiến hành giữa các bên để đạt được một mục tiêu nghiệp vụ cụ thể. Kịch bản mô hình hoá các quan hệ và sự tương tác giữa các bên.
Một giao dịch là một thể hiện của kịch bản. Khi các vai được thể hiện trong kịch bản để thực hiện một giao dịch nghiệp vụ thực tế, thì một giao dịch được tạo thành. Các giao dịch được phác họa một cách đơn giản nhằm làm rõ ngữ cảnh của đối thoại.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình C.2 -Thể hiện của một giao dịch nghiệp vụ
Các đối thoại có thể được nhóm với nhau trong cùng giao dịch. Đa đối thoại có thể xảy ra giữa các cặp đối tác giống hoặc khác nhau.
C.5 Mô hình chức năng
Hình C.3 - Đối thoại
C.6 Các yêu cầu truyền thông tối thiểu
Sự truyền thông phải:
- Không có lỗi;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Cho phép truyền dữ liệu hai chiều;
- Đảm bảo phát hiện và báo cáo các kết nối logic đã bị mất;
- Đảm bảo kết nối logic bền vững giữa các ứng dụng (ví dụ: phiên làm việc, hội thoại, v.v.). Sau đó, mỗi đối thoại I-EDI có kết nối logic duy nhất của nó. Nếu yêu cầu này không được thoả mãn, thì các bên thực hiện sẽ phải giải quyết các vấn đề liên quan đến nhận diện các dấu phân tách và bộ ký tự.
C.7 Các yêu cầu về dữ liệu
Danh sách sau đây cung cấp một bản liệt kê dữ liệu cần thiết để thực hiện các chức năng đã được nêu trên. Danh sách này đã được sử dụng để mô hình hoá các đoạn dịch vụ, nhưng sự có mặt của một chức năng ở đây không bảo đảm sự tồn tại của một đoạn dịch vụ duy nhất, do một số đoạn dịch vụ thực hiện đa chức năng.
Yêu cầu bắt đầu đối thoại; (UNA,UIB và thông điệp tuỳ chọn)
- Các dấu phân tách
- Bộ ký tự
- Định danh cú pháp
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Tham chiếu giao dịch nghiệp vụ
- Định danh kịch bản
- Định danh đối thoại
- Định danh người gửi
- Định danh người nhận
- Ngày và giờ
- Chỉ báo bản sao
- Chỉ báo kiểm tra
- Thông tin an ninh
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Định danh cú pháp
- Tham chiếu đối thoại
- Tham chiếu giao dịch nghiệp vụ
- Định danh kịch bản
- Định danh đối thoại
- Định danh người gửi
- Định danh người nhận
- Ngày và giờ
- Chỉ báo bản sao
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Thông tin đáp ứng
- Thông tin an ninh
Gửi dữ liệu; (Thông điệp = UIH, truy vấn hoặc mệnh lệnh, UIT)
- Định danh thông điệp hoặc loại thông điệp
- Tham chiếu thông điệp
- Tham chiếu đối thoại
- Trạng thái truyền
- Ngày và giờ
- Chỉ báo kiểm tra
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Định danh thông điệp hoặc loại thông điệp
- Tham chiếu thông điệp
- Tham chiếu đối thoại
- Trạng thái truyền
- Ngày và giờ
- Chỉ báo kiểm tra
Yêu cầu trạng thái; (UIR)
- Tham chiếu đối thoại
- Chức năng (= Truy vấn)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Báo cáo trạng thái; (UIR)
- Tham chiếu đối thoại
- Chức năng (= Báo cáo)
- Mã lý do
- Thông tin khác từ thông điệp trong trường hợp lỗi
- Ngày và giờ
Từ chối bắt đầu đối thoại; (UIR)
- Tham chiếu đối thoại
- Chức năng (= Từ chối Bắt đầu Đối thoại)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Thông tin khác từ đối thoại trong trường hợp lỗi
- Ngày và giờ
Tạm dừng đối thoại; (UIR)
- Tham chiếu đối thoại
- Chức năng (= Đã tạm dừng)
- Mã lý do
- Ngày và giờ
Tiếp tục đối thoại; (UIR)
- Tham chiếu đối thoại
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Ngày và giờ
Huỷ bỏ; (UIR)
- Tham chiếu đối thoại
- Chức năng (= Huỷ bỏ Đối thoại)
- Mã lý do
- Thông tin khác từ thông điệp trường hợp lỗi
- Ngày và giờ
Yêu cầu kết thúc đối thoại; (Thông điệp tuỳ chọn và UIZ)
- Tham chiếu đối thoại
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Chỉ báo bản sao
Xác nhận kết thúc đối thoại; (Thông điệp tuỳ chọn và UIZ)
- Tham chiếu đối thoại
- Điều khiển việc đếm các thông điệp được gửi.
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9735-3:2003 (ISO 9735-3 : 2002) về Trao đổi dữ liệu điện tử trong quản lý hành chính, thương mại và vận tải (EDIFACT) - Các quy tắc cú pháp mức ứng dụng (số hiệu phiên bản cú pháp: 4, số hiệu phát hành cú pháp: 1) - Phần 3: Quy tắc cú pháp đặc trưng cho EDI tương tác
Số hiệu: | TCVNISO9735-3:2003 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | Bộ Khoa học và Công nghệ |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 31/12/2003 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9735-3:2003 (ISO 9735-3 : 2002) về Trao đổi dữ liệu điện tử trong quản lý hành chính, thương mại và vận tải (EDIFACT) - Các quy tắc cú pháp mức ứng dụng (số hiệu phiên bản cú pháp: 4, số hiệu phát hành cú pháp: 1) - Phần 3: Quy tắc cú pháp đặc trưng cho EDI tương tác
Chưa có Video