Yếu tố |
Có |
Không |
Nhận xét |
Quản lý an toàn chuỗi cung ứng |
|||
● Tổ chức có hệ thống quản lý đề cập đến an toàn chuỗi cung ứng? |
|
|
|
● Tổ chức có chỉ định một người chịu trách nhiệm về an toàn chuỗi cung ứng? |
|
|
|
Kế hoạch an toàn |
|
|
|
● Hiện tại tổ chức có (các) kế hoạch an toàn? |
|
|
|
● Kế hoạch có đề cập đến kỳ vọng về an toàn của các đối tác kinh doanh trong các chuỗi cung ứng trước và chuỗi cung ứng sau của tổ chức? |
|
|
|
● Tổ chức có kế hoạch quản lý khủng hoảng, kinh doanh liên tục và khôi phục an toàn? |
|
|
|
An toàn tài sản |
|
|
|
● Tổ chức có các biện pháp để giải quyết - an toàn cơ sở vật chất của các tòa nhà, - theo dõi và kiểm soát các đường bao bên ngoài và bên trong, - áp dụng kiểm soát tiếp cận để cấm tiếp cận trái phép cơ sở vật chất, phương tiện vận chuyển, khu vực bến cảng bốc xếp và hàng hóa và kiểm soát công tác nhận dạng (nhân viên, khách, người bán hàng,…) và các thiết bị tiếp cận khác? ● Có công nghệ an toàn vận hành tăng cường đáng kể việc bảo vệ tài sản? Ví dụ, phát hiện xâm nhập, hoặc camera ghi hình CCTV/DVS các khu vực quan trọng đối với hoạt động trong chuỗi cung ứng, với các bản ghi được duy trì trong thời gian đủ dài để sử dụng trong điều tra sự cố. |
|
|
|
● Có các thỏa thuận để liên hệ với nhân viên an toàn nội bộ hay người thực thi pháp luật bên ngoài trong trường hợp vi phạm an toàn? |
|
|
|
● Có các thủ tục để hạn chế, phát hiện và báo cáo việc tiếp cận trái phép vào tất cả các khu vực hàng hóa và để phương tiện chuyên chở? |
|
|
|
● Người giao hoặc nhận hàng có được nhận diện trước khi hàng hóa được nhận hoặc phát hành? |
|
|
|
An toàn nhân sự |
|
|
|
● Tổ chức có các thủ tục để đánh giá tính trung thực của người lao động trước khi tuyển dụng và định kỳ liên quan đến nhiệm vụ an toàn của họ? |
|
|
|
● Tổ chức có thực hiện đào tạo nghề nghiệp thích hợp cụ thể để hỗ trợ người lao động thực hiện nhiệm vụ an toàn của mình, ví dụ như: duy trì tính toàn vẹn của hàng hóa, thừa nhận các đe dọa nội bộ tiềm ẩn đối với an toàn và bảo vệ kiểm soát việc tiếp cận? |
|
|
|
● Tổ chức có làm cho người lao động nhận thức về các thủ tục hiện có của tổ chức để báo cáo sự cố đáng ngờ? |
|
|
|
● Hệ thống kiểm soát việc tiếp cận có loại bỏ ngay nhận dạng và quyền tiếp cận vào các khu vực và hệ thống thông tin nhạy cảm do công ty cấp cho nhân viên đã hết thời hạn. |
|
|
|
An toàn thông tin |
|
|
|
●Có thủ tục được áp dụng để đảm bảo rằng tất cả các thông tin dùng để xử lý hàng hóa, cả điện tử và thủ công là rõ ràng, kịp thời, chính xác và được bảo vệ khỏi sự thay đổi, mất mát hoặc đưa vào các dữ liệu sai? |
|
|
|
● Tổ chức xếp hàng hoặc tiếp nhận hàng có điều hòa hàng hóa theo các tài liệu vận chuyển thích hợp hay không? |
|
|
|
● Tổ chức có đảm bảo rằng thông tin về hàng hóa tiếp nhận từ các đối tác kinh doanh được báo cáo chính xác và kịp thời? |
|
|
|
● Dữ liệu liên quan có được bảo vệ thông qua việc sử dụng các hệ thống lưu trữ không phụ thuộc vào sự vận hành của hệ thống xử lý dữ liệu sơ cấp (có quá trình sao lưu dữ liệu không)? |
|
|
|
●Tất cả người sử dụng có một định danh duy nhất (danh tính người sử dụng - ID người dùng) để sử dụng cá nhân và duy nhất, đảm bảo rằng hoạt động của họ có thể được truy nguyên tới chính họ? |
|
|
|
● Hệ thống quản lý mật khẩu hiệu lực có được sử dụng để xác minh người dùng và người dùng có được yêu cầu thay đổi mật khẩu của họ ít nhất mỗi năm? |
|
|
|
● Có bảo vệ chống truy cập trái phép và lạm dụng thông tin? |
|
|
|
An toàn đối với hàng hóa và phương tiện chuyên chở |
|||
● Có các thủ tục để hạn chế, phát hiện và báo cáo việc tiếp cận trái phép tất cả các khu vực xếp hàng, bến cảng chất hàng và lưu trữ đơn vị vận tải hàng kín? |
|
|
|
● Có nhân sự có năng lực được chỉ định để giám sát hoạt động vận chuyển hàng hóa? |
|
|
|
● Có các thủ tục để thông báo việc thi hành pháp luật trong trường hợp tổ chức phát hiện hoặc nghi ngờ các hoạt động bất thường hoặc bất hợp pháp? |
|
|
|
● Có các thủ tục để đảm bảo tính toàn vẹn của hàng hóa khi hàng hóa được giao cho tổ chức khác (nhà cung cấp vận tải, trung tâm thu gom hàng hóa, cơ sở hỗn hợp,..) trong chuỗi cung ứng? |
|
|
|
● Có các quá trình theo dõi những thay đổi mức độ đe dọa trên các tuyến vận tải? |
|
|
|
● Có các quy tắc, thủ tục hoặc hướng dẫn an toàn cung cấp cho các người vận hành phương tiện chuyên chở (ví dụ, tránh các tuyến đường nguy hiểm)? |
|
|
|
Đơn vị vận tải hàng kín |
|
|
|
Khuôn khổ an toàn của WCO bao gồm “Chương trình niêm phong toàn vẹn” được mô tả trong Phụ lục 1 trong đó lập ra các thủ tục liên quan đến việc gắn và kiểm tra xác nhận niêm phong an toàn và/hoặc các thiết bị phát hiện giả mạo khác. Nhân viên điền vào biểu này cần xem xét nội dung này trong Khuôn khổ an toàn của WCO. |
|||
● Khi sử dụng đơn vị vận tải hàng kín, có thủ tục dạng văn bản đối với việc gắn và lưu hồ sơ niêm phong cơ học an toàn đáp ứng ISO/PAS 17712 và/hoặc các thiết bị phát hiện giả mạo khác của bên đóng hàng? |
|
|
|
● Khi sử dụng đơn vị vận tải hàng kín được niêm phong, có thủ tục dạng văn bản để kiểm tra niêm phong về các dấu hiệu giả mạo khi quyền kiểm soát phương tiện chuyên chở thay đổi trong quá trình vận chuyển và để giải quyết những sai khác được phát hiện? |
|
|
|
● Khi sử dụng đơn vị vận tải hàng kín, nó có được bên đóng hàng kiểm tra về việc nhiễm bẩn ngay sau khi đóng hàng? |
|
|
|
● Khi sử dụng đơn vị vận tải hàng kín, có thủ tục dạng văn bản để kiểm tra ngay trước khi đóng hàng của bên đóng hàng nhằm kiểm tra tính toàn vẹn vật lý đơn vị vận tải hàng kín nhằm đảm bảo tính tin cậy cho cơ chế khóa đơn vị hàng? Quá trình kiểm tra bảy điểm được khuyến nghị gồm: - Phía trước - Bên trái - Bên phải - Sàn - Trần/mái - Cửa đóng bên trong/bên ngoài - Bên ngoài/dưới gầm |
|
|
|
A.3.4. Kịch bản đe dọa an toàn
Quá trình đánh giá an toàn sẽ xem xét các kịch bản đe dọa an toàn, bao gồm nhưng không giới hạn ở, những nội dung được liệt kê trong Bảng A.2. Đánh giá an toàn cũng cần xem xét các kịch bản khác có thể được xác định bởi các cơ quan nhà nước, lãnh đạo của tổ chức hoặc các chuyên gia về an toàn thực hiện đánh giá.
Bảng A.2 - Kịch bản đe dọa an toàn chuỗi cung ứng
Kịch bản đe dọa an toàn
Áp dụng
1. Xâm nhập và/hoặc kiểm soát tài sản (gồm cả phương tiện chuyên chở) trong chuỗi cung ứng
Gây thiệt hại/phá hủy tài sản (gồm cả phương tiện chuyên chở).
Gây thiệt hại/phá hủy mục tiêu bên ngoài sử dụng tài sản, hàng hóa.
Gây rối loạn dân sự hay kinh tế.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Sử dụng chuỗi cung ứng như một phương tiện để buôn lậu
Đưa vũ khí bất hợp pháp vào hoặc ra khỏi quốc gia/nền kinh tế.
Đưa khủng bố vào hoặc ra khỏi quốc gia/nền kinh tế.
3. Giả mạo thông tin
Tiếp cận cục bộ hoặc từ xa hệ thống thông tin/tài liệu của chuỗi cung ứng với mục đích làm gián đoạn hoạt động hoặc tạo thuận lợi cho các hoạt động bất hợp pháp.
4. Tính toàn vẹn của hàng hóa
Giả mạo, phá hoại và/hoặc trộm cắp nhằm mục đích khủng bố.
5. Sử dụng trái phép
Tiến hành các hoạt động trong chuỗi cung ứng quốc tế để tạo điều kiện cho sự cố khủng bố gồm cả việc sử dụng phương thức vận tải như một thứ vũ khí
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
A.4. Xây dựng kế hoạch an toàn
A.4.1. Khái quát
Kế hoạch và/hoặc các phụ lục về an toàn có thể được đưa vào kế hoạch hoặc quy trình hoạt động và không cần phải là các tài liệu độc lập. Nếu kế hoạch an toàn được đưa vào kế hoạch khác thì tổ chức nên duy trì một bảng tham chiếu để có thể kiểm tra xác nhận rằng tất cả các yêu cầu của kế hoạch an toàn đều được đáp ứng.
Kế hoạch có thể được chia thành các phụ lục, trong đó mỗi phụ lục mô tả an toàn cho một phần cụ thể của chuỗi cung ứng, gồm cả các biện pháp an toàn mà các đối tác kinh doanh sẽ duy trì theo công bố an toàn của họ (nếu có). Kế hoạch/phụ lục cũng nên xác định cách thức tổ chức sẽ theo dõi và định kỳ xem xét các công bố an toàn. Các kế hoạch/phụ lục an toàn cần bao gồm, nhưng không giới hạn ở, mô tả các nội dung dưới đây.
- Phần chuỗi cung ứng mà kế hoạch hoặc phụ lục bao trùm;
- Các nhiệm vụ liên quan đến an toàn của tất cả các nhân viên an toàn;
- Cơ cấu quản lý an toàn gồm cả tên của người được chỉ định làm quản lý an toàn;
- Thông tin liên lạc khẩn cấp về an toàn nội bộ và với bên ngoài được nhân viên sử dụng trong báo cáo sự cố an toàn;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Chương trình đào tạo an toàn;
- Quá trình đánh giá năng lực cho những người được giao nhiệm vụ an toàn để đảm bảo họ có những kỹ năng và kiến thức cần thiết để thực hiện nhiệm vụ an toàn của mình;
- Cách thức thực hiện các yếu tố của kế hoạch an toàn. Việc tham gia tập huấn an toàn do nhà nước tổ chức hoặc các bài tập của nhân viên tổ chức có thể được sử dụng để đáp ứng các yêu cầu này.
- Các quá trình để đáp ứng, ở mức tối thiểu, yêu cầu an toàn do nhà nước đặt ra đối với tình huống bất ngờ hoặc mức an toàn tăng cường.
Kế hoạch an toàn cần có các thủ tục bao gồm, nhưng không giới hạn ở, những sắp xếp để thực hiện nội dung dưới đây.
- Đảm bảo rằng thông tin về việc vận chuyển hàng nhận được trước khi hàng hóa đang vận chuyển được tổ chức chấp nhận vận chuyển xa hơn.
- Đảm bảo hàng hóa tiếp nhận để hợp nhất/tách dỡ đồng nhất tuyệt đối với thông tin về hàng hóa trong bản khai thông tin hàng hóa. Điểm xuất phát của đơn vị hàng hóa cần được kiểm tra xác nhận theo yêu cầu đặt hàng hoặc giao hàng.
- Đảm bảo lái xe giao hoặc nhận hàng được nhận dạng rõ ràng trước khi đơn vị hàng hóa được tiếp nhận hoặc phát hành.
- Đảm bảo nhận biết được những người ngồi trên xe không phải là lái xe.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Mô tả các biện pháp ứng phó được thực hiện trong phần chuỗi cung ứng.
- Mô tả các biện pháp và thủ tục đã được thực hiện trong phần chuỗi cung ứng cho việc khôi phục an toàn khi có sự cố an toàn.
- Mô tả các biện pháp và thủ tục được thực hiện khi quyền kiểm soát hàng hóa được chuyển giao cho một tổ chức khác.
- Mô tả thủ tục đưa ra thông tin bổ sung về hàng hóa đang được vận chuyển đến người có thẩm quyền. Điều này cần bao gồm cả cách người dùng sẽ xác định xem yêu cầu đối với thông tin bổ sung có hợp pháp hay không và cách/nội dung thông tin được đưa ra.
- Mô tả các thủ tục được thiết lập theo A.4.3.
A.4.2. Hệ thống tài liệu
Tổ chức cần duy trì hệ thống tài liệu mới nhất về những nội dung dưới đây tại vị trí an toàn có thể phục hồi.
- Tuyên bố phạm vi bao trùm;
- Đánh giá an toàn đã hoàn thành;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Danh mục tất cả các biện pháp ứng phó đã được xem xét;
- Công bố về an toàn;
- Kế hoạch an toàn và phụ lục nếu có;
- Hồ sơ về các khóa đào tạo và bài tập thực hành, người tham gia, nội dung và thời gian đào tạo;
- Các tài liệu khác theo yêu cầu luật định hoặc quản lý.
A.4.3. Trao đổi thông tin
Khi có thể, tổ chức cần thiết lập liên lạc với người thực thi pháp luật với các mục đích dưới đây.
- Thiết lập các thủ tục phải tuân theo trong trường hợp giả mạo hoặc có nghi ngờ về sự giả mạo hàng hóa, tình huống khẩn cấp liên quan đến hoặc nhận được đe dọa liên quan đến chuỗi cung ứng quốc tế. Nếu được, các thủ tục này cần bao gồm những số điện thoại cụ thể để gọi đến cơ quan nhà nước thích hợp. Các thủ tục này cần được đưa vào kế hoạch an toàn chuỗi cung ứng của tổ chức.
- Tham gia vào việc tư vấn do các nhân viên nhà nước thích hợp điều hành ở cả cấp quốc gia và cấp địa phương (nếu thích hợp) để thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm trong đó có các quy định, thủ tục và yêu cầu hải quan đối với an toàn cơ sở và hàng hóa ký gửi.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khi người thực thi pháp luật và các viên chức nhà nước thích hợp khác không muốn tham gia vào đối thoại như vậy, tổ chức cần lập thành văn bản những nỗ lực của mình và nói rõ những người này đã không tham gia tại thời điểm đó.
A.5. Triển khai kế hoạch an toàn
Việc thực hiện kế hoạch an toàn mới hoặc sửa đổi thể hiện sự thay đổi trong thực tiễn hoạt động và cần được thực hiện phù hợp với hệ thống quản lý của tổ chức, để đảm bảo sẵn có các nguồn lực thỏa đáng, theo dõi và đánh giá được tác động tới các hoạt động khác được quản lý cũng như hiệu lực của kế hoạch.
A.6. Hệ thống tài liệu và theo dõi quá trình an toàn
Tổ chức cần thiết lập và duy trì các thủ tục để theo dõi và đo lường việc thực hiện hệ thống quản lý an toàn của mình để đảm bảo nó luôn thích hợp, đầy đủ và có hiệu lực. Tổ chức cần xem xét các mối đe dọa và các rủi ro liên quan đến an toàn, gồm cả cơ chế suy giảm tiềm ẩn và hệ quả của nó, khi thiết lập tần suất theo dõi và đo lường các thông số thực hiện chính.
A.7. Cải tiến liên tục
Lãnh đạo kiểm soát việc thực hiện phần chuỗi cung ứng cần xem hệ thống quản lý an toàn của tổ chức để đánh giá cơ hội cải tiến và nhu cầu thay đổi đối với hệ thống quản lý an toàn.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phương pháp đánh giá rủi ro đối với an toàn và xây dựng các biện pháp ứng phó
B.1. Khái quát
Phụ lục này đưa ra phương pháp cho tổ chức trong chuỗi cung ứng quốc tế có thể sử dụng để thực hiện việc đánh giá các rủi ro mà hoạt động của họ có thể gặp sự cố an toàn, để xác định các biện pháp ứng phó thích hợp, có hiệu lực cho các loại hình và quy mô hoạt động của họ trong chuỗi cung ứng. Phương pháp này sử dụng trình tự dưới đây.
a) Liệt kê tất cả các hoạt động được đề cập trong phạm vi.
b) Nhận biết các kiểm soát an toàn hiện tại.
c) Nhận biết các kịch bản đe dọa an toàn.
d) Xác định hệ quả nếu kịch bản đe dọa an toàn xảy ra.
e) Khả năng xảy ra đối vơi an toàn hiện tại là gì.
f) Có đầy đủ các biện pháp kiểm soát an toàn.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình B.1 biểu diễn lưu đồ một quá trình.
Hình B.1 - Biểu diễn bằng lưu đồ phương pháp đánh giá rủi ro đối với an toàn
B.2. Bước một - Xem xét các kịch bản đe dọa an toàn
Đánh giá an toàn ít nhất cần xem xét các kịch bản đe dọa an toàn được liệt kê trong Bảng B.1. Đánh giá an toàn cũng cần xem xét các kịch bản khác được nhận biết bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, lãnh đạo hoặc chuyên gia về an toàn tiến hành việc đánh giá.
Bảng B.1 - Các kịch bản đe dọa an toàn chuỗi cung ứng
Ví dụ về kịch bản đe dọa an toàn
Ví dụ về áp dụng
1. Xâm nhập và/hoặc kiểm soát tài sản (gồm cả phương tiện chuyên chở) trong chuỗi cung ứng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Gây thiệt hại/phá hủy mục tiêu bên ngoài sử dụng tài sản, hàng hóa.
Gây rối loạn dân sự hay kinh tế.
Bắt làm con tin/giết người.
2. Sử dụng chuỗi cung ứng như một phương tiện để buôn lậu
Đưa vũ khí bất hợp pháp vào hoặc ra khỏi quốc gia/nền kinh tế.
Đưa khủng bố vào hoặc ra khỏi quốc gia/nền kinh tế.
3. Giả mạo thông tin
Tiếp cận cục bộ hoặc từ xa hệ thống thông tin/tài liệu của chuỗi cung ứng với mục đích làm gián đoạn hoạt động hoặc tạo thuận lợi cho các hoạt động bất hợp pháp.
4. Tính toàn vẹn của hàng hóa
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5. Sử dụng trái phép
Tiến hành các hoạt động trong chuỗi cung ứng quốc tế để tạo điều kiện cho sự cố khủng bố gồm cả việc sử dụng phương thức vận tải như một thứ vũ khí
6. Kịch bản khác
Quá trình đánh giá xem xét những nội dung dưới đây.
1) Kiểm soát việc tiếp cận
- cơ sở của tổ chức trong chuỗi cung ứng, gồm cả các khu vực lân cận;
- phương tiện vận tải (xe tải, đường sắt, hàng không, sà lan, tàu thủy,…);
- thông tin;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2) Phương tiện vận tải (xe tải, đường sắt, xà lan, máy bay, tàu thủy,…), có tính đến
- hoạt động bình thường;
- cửa hàng bảo trì (ví dụ kho);
- những thay đổi do hỏng hóc;
- thay đổi phương tiện;
- phương tiện chuyên chở khi dừng nghỉ;
- sử dụng phương tiện vận tải như một vũ khí;
- nội dung khác.
3) Xử lý
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- sản xuất;
- bảo quản (bao gồm cả bảo quản trung gian);
- chuyển nhượng;
- dỡ hàng;
- tách dỡ/hợp nhất;
- các xử lý khác.
4) Vận tải hàng hóa bằng
- hàng không;
- đường bộ;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- đường thủy nội địa;
- đường biển;
- các hình thức khác.
5) Phát hiện/ngăn chặn sự xâm nhập áp dụng cho việc vận chuyển hàng.
6) Trong quá trình kiểm tra, ví dụ kiểm tra phương tiện.
7) Nhân viên:
- trình độ năng lực, đào tạo và nhận thức;
- tính trung thực;
- yêu cầu khác.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9) Trao đổi thông tin nội bộ/bên ngoài:
- trao đổi thông tin;
- tình huống khẩn cấp;
- nội dung khác.
10) Xử lý thông tin về hàng hóa hoặc các tuyến vận tải:
- bảo vệ dữ liệu;
- đảm bảo dữ liệu;
- các yêu cầu khác.
11) Thông tin bên ngoài:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- lệnh của cơ quan có thẩm quyền;
- thực tiễn ngành công nghiệp;
- tai nạn và sự cố;
- khả năng đáp ứng và thời gian đáp ứng đầu tiên;
- các thông tin khác.
B.3. Bước hai - Phân loại các hệ quả
Đánh giá về hệ quả cần xem xét khả năng thiệt hại tính mạng và kinh tế. Hệ quả của từng sự cố an toàn được đánh giá trong chuỗi cung ứng cần được phân loại thành cao, trung bình, hay thấp (xem Bảng B.2). Hệ thống số có thể được sử dụng trong quá trình đánh giá, với điều kiện kết quả bằng số được chuyển đổi sang hệ thống định tính.
Cơ sở hợp lý cho việc phân loại các hệ quả của mỗi sự cố an toàn phải được lập thành văn bản.
Cần thận trọng khi thiết lập giá trị hệ quả ở mức "cao", "trung bình", "thấp". Việc sử dụng các giá trị ở ngưỡng quá thấp có thể dẫn đến việc yêu cầu các biện pháp ứng phó được xem xét cho kịch bản đe dọa an toàn nhiều hơn mức cần thiết. Tuy nhiên, sử dụng các giá trị ngưỡng quá cao lại có thể bỏ qua các biện pháp ứng phó với kịch bản đe dọa an toàn liên quan đến hệ quả mà tổ chức, chính phủ đang hoạt động không thể bỏ qua.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phân loại hệ quả ở mức “trung bình" có thể xem là hệ quả đó sẽ không thể chấp nhận được trong trường hợp khả năng xảy ra cao.
Phân loại hệ quả ở mức “thấp" thường có thể xem là hệ quả chấp nhận được.
Không được nhầm lẫn khả năng chấp nhận với mong muốn hoặc phê duyệt. Thay vào đó, khả năng chấp nhận có thể được xem là sự đánh giá về số lượng thiệt hại có thể có mà tổ chức, chính phủ đang hoạt động trong đó sẵn sàng chấp nhận trong các điều kiện nhất định liên quan đến khả năng xảy ra.
Tổ chức, chính phủ có thể xác định khả năng xảy ra mức độ thiệt hại nhất định có thể không mong muốn nhưng vẫn được chấp nhận.
Bảng B.2 - Phân loại hệ quả
Ấn
định
thứ bậc
Hệ quả
Cao
Tử vong và thương tật - mất đi sinh mạng trên một quy mô nhất định
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tác động kinh tế - hủy hoại nghiêm trọng tài sản và/hoặc cơ sở hạ tầng ngăn chặn các hoạt động tiếp theo
và/hoặc
Tác động môi trường - phá hủy nhiều khía cạnh của hệ sinh thái trên diện rộng
Trung bình
Tử vong và thương tật - ví dụ mất đi sinh mạng
và/hoặc
Tác động kinh tế - ví dụ hủy hoại tài sản và/hoặc cơ sở hạ tầng cần phải sửa chữa
và/hoặc
Tác động môi trường - ví dụ hủy hoại lâu dài một phần của hệ sinh thái
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tử vong và thương tật - chấn thương nhưng không có thiệt hại về người
và/hoặc
Tác động kinh tế - thiệt hại tối thiểu về tài sản và/hoặc cơ sở hạ tầng và hệ thống
và/hoặc
Tác động môi trường - một số thiệt hại về môi trường
B.4. Bước ba - Phân loại khả năng xảy ra sự cố an toàn
Tình trạng của các biện pháp an toàn vật lý và vận hành trong chuỗi cung ứng được lập thành văn bản trong danh mục xem xét việc thực hiện an toàn và các tài liệu khác được cung cấp cần được tính đến khi phân loại sự cố an toàn tiềm ẩn. Các biện pháp an toàn vật lý bao gồm các đối tượng cản trở việc tiếp cận mục tiêu hoặc phát hiện việc tiếp cận trái phép mục tiêu. Các biện pháp an toàn vận hành bao gồm người và thủ tục cản trở hoặc phát hiện việc tiếp cận trái phép mục tiêu. Khả năng xảy ra của mỗi sự cố an toàn cho tài sản cụ thể cần được phân loại thành cao, trung bình và thấp.
- Khả năng xảy ra cao cần được sử dụng khi các biện pháp an toàn có khả năng ngăn cản thấp các sự cố an toàn xảy ra. Nếu sử dụng hệ thống số trong quá trình đánh giá, kết quả bằng số phải được chuyển đổi vào hệ thống định tính.
- Khả năng xảy ra trung bình cần được sử dụng khi các biện pháp an toàn có khả năng ngăn cản vừa phải các sự cố an toàn xảy ra.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cơ sở hợp lý cho việc phân loại khả năng xảy ra được ấn định cho mỗi sự cố an toàn cần được lập thành văn bản.
B.5. Bước bốn - Cho điểm sự cố an toàn
Biểu đồ cho điểm các sự cố an toàn được nêu trong Bảng B.3 là một ví dụ có thể sử dụng để xác định thời điểm biện pháp ứng phó cần được xem xét cho sự cố an toàn cụ thể.
Bảng B.3 - Biểu đồ cho điểm sự cố an toàn
Phân loại khả năng xảy ra
Cao
Trung bình
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phân loại
hệ quả
Cao
Biện pháp ứng phó
Biện pháp ứng phó
Xem xét
Trung bình
Biện pháp ứng phó
Biện pháp ứng phó hoặc xem xét khi thích hợp
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thấp
Xem xét
Tài liệu
Tài liệu
Nhận biết các biện pháp ứng phó là cần thiết đối với sự cố an toàn mà điểm số cao ở cả khả năng xảy ra và hệ quả, cũng như đối với trường hợp khả năng xảy ra trung bình và hệ quả cao. Các sự cố an toàn khác không cần đưa vào biện pháp ứng phó, trừ khi chúng được người đánh giá xem là cần thiết. Người đánh giá an toàn cần liệt kê từng sự cố an toàn cần xem xét biện pháp ứng phó.
CHÚ THÍCH: Người thi hành pháp luật và các viên chức nhà nước thích hợp khác có thể quy định các biện pháp ứng phó với kịch bản nhất định có hệ quả rất cao được ban hành bất kể khả năng xảy ra thành một nội dung của chính sách quốc gia. Biện pháp ứng phó được xây dựng là kết quả của ngoại lệ này cần được nhà nước xem xét về hiệu lực của chúng.
B.6. Bước năm - Xây dựng các biện pháp ứng phó
Nếu việc xây dựng biện pháp ứng phó là cần thiết hoặc được xem là cần thiết bởi người đánh giá thì cả hệ quả và khả năng xảy ra kịch bản đe dọa an toàn đều cần được xem xét để giảm nhẹ. Mục tiêu là làm giảm khả năng xảy ra kịch bản đe dọa an toàn thành công hoặc làm giảm những thiệt hại do kịch bản đe dọa an toàn gây ra tới mức không còn cần biện pháp ứng phó.
Biện pháp ứng phó có thể theo các hành động dưới đây.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Chuyển: chuyển rủi ro có thể là ký hợp đồng thầu phụ, chuyển tới các địa điểm, thời điểm khác…
- Chấm dứt: có thể xảy ra khi tổ chức quyết định không tiếp tục hoạt động do mức độ rủi ro.
Trong trường hợp nào đó, một tổ chức có thể phải chấp nhận (xem chú thích) rủi ro vì tính không thực tiễn của các biện pháp ứng phó cần thiết, thiếu thẩm quyền để áp đặt các biện pháp ứng phó cần thiết hoặc các yếu tố không thể vượt qua khác.
CHÚ THÍCH: Chấp nhận tình huống là việc tổ chức không thực hiện hành động nào. Các hoạt động và đánh giá này phải được lập thành văn bản và được xem xét định kỳ.
B.7. Bước sáu - Thực hiện các biện pháp ứng phó
Biện pháp ứng phó mới thể hiện sự thay đổi trong thực tiễn hoạt động và cần phải được ban hành phù hợp với hệ thống quản lý của tổ chức để đảm bảo sẵn có nguồn lực thỏa đáng; quản lý được tác động tới các hoạt động khác và thay đổi này được sự hỗ trợ của lãnh đạo.
B.8. Bước bảy - Đánh giá các biện pháp ứng phó
Sử dụng phương pháp quy định trong tiêu chuẩn này, mỗi biện pháp ứng phó cần được đánh giá về tính hiệu lực trong việc làm giảm khả năng xảy ra hay hệ quả (hoặc cả hai) cho đến khi rủi ro đối với an toàn không còn cần các biện pháp ứng phó bổ sung phải xem xét. Các biện pháp ứng phó đạt được điều này được coi là có hiệu lực và cần được liệt kê trong báo cáo đánh giá an toàn.
B.9. Bước tám - Sự lặp lại của quá trình
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
B.10. Tính liên tục của quá trình
Quá trình đánh giá là liên tục. Như minh họa trong Hình B.1, an toàn phải được theo dõi liên tục để đảm bảo các biện pháp an toàn được thực hiện như dự định và quá trình đánh giá nên được thực hiện khi cần.
Hướng dẫn tổ chức để được tư vấn và chứng nhận
C.1. Khái quát
Tổ chức có ý định áp dụng TCVN ISO 28001 không bắt buộc phải thuê dịch vụ tư vấn bên ngoài. Nếu tổ chức xác định cần tư vấn hay sự hỗ trợ trong việc thực hiện đánh giá an toàn, xây dựng kế hoạch an toàn hoặc áp dụng các yêu cầu cần thiết, tổ chức có thể tìm kiếm các dịch vụ tư vấn bên ngoài. Tuy nhiên, trách nhiệm của các tổ chức là kiểm tra và xác minh năng lực của bên cung cấp dịch vụ tư vấn, ví dụ bằng cách tìm kiếm các khuyến nghị, ý kiến tham khảo hoặc bằng cách xem xét việc thực hiện. Bên cung cấp dịch vụ tư vấn cho tổ chức sẽ không được tham gia vào các cuộc đánh giá của bên thứ ba tại tổ chức.
C.2. Chứng tỏ sự phù hợp với TCVN ISO 28001 qua đánh giá
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các loại hình đánh giá:
- đánh giá của bên thứ nhất là việc tổ chức tự xác định sự phù hợp của mình;
- đánh giá của bên thứ hai là việc xác định hay xác minh sự phù hợp của tổ chức với chuẩn mực thống nhất của tổ chức, cơ quan khác có quyền lợi được đảm bảo trong hoạt động của tổ chức trong chuỗi cung ứng;
- đánh giá của bên thứ ba là việc xác định hay xác minh sự phù với chuẩn mực thống nhất của tổ chức độc lập với tất cả các bên
Xác nhận và chứng nhận của chính phủ hoặc các cơ quan nhà nước.
Cơ quan nhà nước lựa chọn sử dụng sự phù hợp với tiêu chuẩn này làm cơ sở để chấp nhận vào các chương trình an toàn chuỗi cung ứng của họ có thể muốn tự xác nhận và chứng nhận sự phù hợp này hoặc để tránh trùng lặp thì có thể dựa vào đánh giá của các bên khác. Tổ chức hải quan thế giới lập ra hướng dẫn cho các tổ chức hải quan về các yêu cầu xác nhận và chứng nhận đối với các chương trình an toàn chuỗi cung ứng của hải quan quốc gia phù hợp với khuôn khổ an toàn của Tổ chức hải quan thế giới và đối với việc thừa nhận lẫn nhau các chương trình này.
C.3. Chứng nhận TCVN ISO 28001 của tổ chức chứng nhận bên thứ ba
Khi muốn chứng tỏ sự phù hợp thông qua quá trình đánh giá của bên thứ ba thì tổ chức muốn có chứng nhận cần xem xét lựa chọn tổ chức chứng nhận bên thứ ba đã được công nhận bởi tổ chức công nhận có năng lực, chẳng hạn như những tổ chức là thành viên của Diễn đàn Công nhận quốc tế (IAF) và tham gia thỏa ước thừa nhận lẫn nhau (MLA) của IAF. Tổ chức chứng nhận được công nhận này tuân thủ các quy tắc được thừa nhận quốc tế, quy phạm thực hành và nguyên tắc đánh giá như TCVN ISO 17021 và TCVN ISO 19011.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[1] TCVN ISO 9001:2008 (ISO 9001:2008), Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu
[2] TCVN ISO 14001:2010 (ISO 14001:2004, Cor.1:2009), Hệ thống quản lý môi trường - Các yêu cầu và hướng dẫn sử dụng
[3] TCVN ISO/IEC 17021:2011 (ISO/IEC 17021:2011), Đánh giá sự phù hợp - Yêu cầu đối với tổ chức đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý
[4] ISO/PAS 17712:2006, Freight containers - Mechanical seals (Công-ten-nơ vận chuyển - Dấu niêm phong cơ khí)
[5] TCVN ISO 19011:2011 (ISO 19011:2011), Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý
[6] ISO/PAS 20858:2007, Ships and marine technology - Maritime port facility security assessments and security plan development (Công nghệ tàu biển và hàng hải - Đánh giá an toàn cơ sở cảng hàng hải và xây dựng kế hoạch an toàn)
[7] TCVN ISO 28000:2013 (ISO 28000:2007), Quy định đối với hệ thống quản lý an toàn chuỗi cung ứng
[8] ISO 28003:2007, Security management systems for the supply chain - Requirements for bodies providing audit and certification of supply chain security management systems (Hệ thống quản lý an toàn chuỗi cung ứng - Yêu cầu đối với tổ chức đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý an toàn chuỗi cung ứng)
[9] International Safety Management (ISM) Code, International Maritime Organization (Bộ luật quản lý an toàn quốc tế (ISM), Tổ chức Hàng hải quốc tế)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
MỤC LỤC
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
1. Phạm vi áp dụng
2. Tài liệu viện dẫn
3. Thuật ngữ và định nghĩa
4. Lĩnh vực áp dụng
4.1. Tuyên bố áp dụng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.3. Giấy chứng nhận hoặc bản phê chuẩn được chấp nhận quốc tế
4.4. Đối tác kinh doanh được miễn yêu cầu công bố an toàn
4.5. Xem xét an toàn của các đối tác kinh doanh
5. Quá trình an toàn chuỗi cung ứng
5.1. Khái quát
5.2. Nhận biết phạm vi đánh giá an toàn
5.3. Tiến hành đánh giá an toàn
5.4. Xây dựng kế hoạch an toàn chuỗi cung ứng
5.5. Triển khai kế hoạch an toàn chuỗi cung ứng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.7. Hành động cần thiết sau sự cố an toàn
5.8. Bảo vệ thông tin an toàn
Phụ lục A (tham khảo) Quá trình an toàn chuỗi cung ứng
Phụ lục B (tham khảo) Phương pháp đánh giá rủi ro đối với an toàn và xây dựng các biện pháp ứng phó
Phụ lục C (tham khảo) Hướng dẫn tổ chức để được tư vấn và chứng nhận
Thư mục tài liệu tham khảo
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 28001:2014 (ISO 28001:2007) về Hệ thống quản lý an toàn chuỗi cung ứng - Thực hành tốt áp dụng an toàn chuỗi cung ứng, đánh giá và hoạch định - Yêu cầu và hướng dẫn sử dụng
Số hiệu: | TCVNISO28001:2014 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2014 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 28001:2014 (ISO 28001:2007) về Hệ thống quản lý an toàn chuỗi cung ứng - Thực hành tốt áp dụng an toàn chuỗi cung ứng, đánh giá và hoạch định - Yêu cầu và hướng dẫn sử dụng
Chưa có Video