3.1.1 |
Bộ điều chỉnh tốc độ động cơ (bộ điều tốc) |
Cơ cấu so sánh tốc độ thực tế của động cơ với tốc độ chỉnh đặt và làm thay đổi lượng nhiên liệu cấp cho động cơ để điều chỉnh tốc độ thực tế của động cơ theo tốc độ chỉnh đặt. |
3.1.2 |
Thiết bị chỉnh đặt tốc độ |
Thiết bị cho phép điều chỉnh giá trị chỉnh đặt của bộ điều tốc tùy thuộc vào ứng dụng và cách thức điều chỉnh yêu cầu. CHÚ THÍCH: Việc điều chỉnh giá trị chỉnh đặt có thể được thực hiện: a) Bằng tay; b) Tự động theo một hệ thống điều chỉnh được quy định trong đó sự thay đổi được thực hiện: - liên tục, hoặc - theo một hoặc nhiều bước. Giá trị chỉnh đặt của một bộ điều tốc có thể được thay đổi qua thiết bị chỉnh đặt tốc độ giữa các giới hạn điều chỉnh: a) Bằng tay (thí dụ, một tay gạt điều chỉnh của bộ điều chỉnh, một bàn đạp); b) Bằng khí nén; c) Bằng thủy lực; d) Bằng điện (thí dụ một cơ cấu điện từ, một mô tơ điện). |
3.2. Nguyên lý hoạt động của bộ điều tốc
3.2.1
Tín hiệu vào của bộ điều tốc
XR
Tín hiệu vào bộ điều tốc là một giá trị đo tốc độ tức thời của động cơ.
1 Tín hiệu vào của bộ điều tốc, XR
2 Tín hiệu tốc độ chỉnh đặt, W
3. Bộ điều tốc
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.2.2
Tín hiệu ra của bộ điều tốc
YR
Tín hiệu do bộ điều tốc phát ra, được sử dụng để điều chỉnh lưu lượng nhiên liệu cấp.
-
3.2.3
Tín hiệu tốc độ chỉnh đặt
W
Tín hiệu được cung cấp cho bộ điều tốc, là giá trị của tốc độ chỉnh đặt.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.2.4
Giá trị sai lệch của tốc độ
-
Giá trị đo chênh lệch tức thời giữa tín hiệu vào của bộ điều tốc XR và tín hiệu tốc độ chỉnh đặt hiện thời W.
-
3.2.5
Tốc độ chỉnh đặt
-
1) Tốc độ ở trạng thái ổn định trên đường đặc tính tốc độ/công suất được xác định bởi thiết bị chỉnh đặt tốc độ theo công suất yêu cầu.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2) Tốc độ lý thuyết trên đường đặc tính của bộ điều tốc, tại đó lượng nhiên liệu cấp bằng không.
X Tốc độ động cơ, n
Y Công suất động cơ, P
3.3. Phân loại bộ điều tốc
3.3.1. Theo cách cảm biến tốc độ và độ khuyếch đại tín hiệu ra
3.3.1.1
Bộ điều tốc cơ khí
Bộ điều tốc trong đó tác động ly tâm của quả văng được dùng để thu nhận tốc độ thực của động cơ (tín hiệu vào, XR) và cung cấp một tín hiệu ra, YR, mà không có bất kỳ sự khuyếch đại năng lượng nào.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.3.1.2
Quả văng
Vật nặng tạo ra lực ly tâm cần thiết để điều chỉnh cùng với bộ điều tốc cơ khí.
-
3.3.1.3
Bộ điều tốc quán tính
Bộ điều tốc dùng sự thay đổi của lực quán tính biến đổi do thay đổi tốc độ.
-
3.3.1.4
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bộ điều tốc cơ khí có khuyếch đại tín hiệu ra, YR bằng thủy lực.
3.3.1.5
Bộ điều tốc cơ khí - khí nén
Bộ điều tốc cơ khí có khuyếch đại tín hiệu ra, YR bằng khí nén.
-
3.3.1.6
Bộ điều tốc khí nén
Bộ điều tốc ở đó tín hiệu tốc độ đầu vào hoặc giá trị sai lệch tốc độ được xác định bởi sự thay đổi áp suất đường ống nạp XR, và tín hiệu ra YR có thể hoặc có thể không được khuyếch đại bằng khí nén.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.3.1.7
Bộ điều tốc thủy lực
Bộ điều tốc ở đó tín hiệu tốc độ đầu vào hoặc giá trị sai lệch tốc độ được xác định bởi sự thay đổi áp suất thủy lực XR, và tín hiệu ra YR có thể hoặc có thể không được khuyếch đại bằng thủy lực.
-
3.3.1.8
Bộ điều tốc kiểu điện/điện tử
Bộ điều tốc ở đó tín hiệu tốc độ đầu vào XR được xác định bởi một cảm biến tín hiệu vào dạng điện/điện tử (thí dụ bởi một cảm biến điện tử) và tín hiệu ra dạng điện tử YR có thể có hoặc không được khuyếch đại bằng điện/điện tử.
1 Bộ điều tốc dạng điện tử
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bộ điều tốc điện tử - thủy lực
Một bộ điều tốc điện/điện tử với sự khuyếch đại thêm bằng thủy lực của tín hiệu ra.
1 Bộ điều tốc dạng điện tử
3.3.1.10
Bộ điều tốc điện tử - khí nén
Một bộ điều tốc điện/điện tử có sự khuyếch đại thêm bằng khí nén của tín hiệu ra.
-
3.3.2. Theo đặc tính động lực học (hàm truyền)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.3.2.1
Bộ điều tốc tỷ lệ
Bộ điều tốc Pa b
Bộ điều tốc trong đó tín hiệu ra YR tỷ lệ với giá trị sai lệch tốc độ.
CHÚ THÍCH: Một sự thay đổi về tải sẽ gây ra một sự thay đổi tốc độ ở trạng thái ổn định.
3.3.2.2
Bộ điều tốc tích phân tỷ lệ
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bộ điều tốc trong đó tín hiệu ra bao gồm một tín hiệu tỷ lệ với giá trị sai lệch tốc độ mà giá trị này được thay đổi bởi một tín hiệu tỷ lệ với tích phân theo thời gian của giá trị sai lệch tốc độ đó.
3.3.2.3
Bộ điều tốc vi phân tích phân tỷ lệ a b c
Bộ điều tốc PID
Bộ điều tốc tích phân tỷ lệ hiệu chỉnh bổ sung tín hiệu ra một cách tỷ lệ với tốc độ thay đổi tốc độ động cơ.
a Đối với bộ điều tốc này, độ không đồng đều tốc độ có thể hoặc không thể điều chỉnh được.
b Hàm truyền của một bộ điều tốc lý tưởng phụ thuộc vào sự điều chỉnh nhỏ tín hiệu của bộ điều tốc. Thời gian tác động tích phân t2 (thời gian đặt lại) là thời gian có thể được giảm do sự tăng tỷ lệ chỉ so với chế độ tích phân.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.3.3. Theo chức năng
3.3.3.1
Bộ điều tốc một chế độ
Bộ điều tốc điều chỉnh tại một chế độ tốc độ quy định của động cơ.
CHÚ THÍCH 1: Trong các trường hợp tại đó tốc độ quy định là tốc độ làm việc cực đại cho phép thì bộ điều tốc này có thể được gọi là bộ điều tốc cực đại.
CHÚ THÍCH 2: Một ứng dụng điển hình của loại bộ điều tốc này là đặt trên tổ máy phát điện.
X Tốc độ động cơ, n
Y Công suất động cơ, P
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Bộ điều tốc có tốc độ biến đổi
Bộ điều tốc điều chỉnh tại bất kỳ các chế độ tốc độ chỉnh đặt trước của động cơ giữa hai giới hạn định trước.
CHÚ THÍCH: Một ứng dụng điển hình của loại bộ điều tốc này là trên tàu thủy hoặc trên các máy kéo nông nghiệp.
X Tốc độ động cơ, n
Y Công suất động cơ, P
3.3.3.3
Bộ điều tốc nhiều chế độ
Bộ điều tốc điều chỉnh tại bất kỳ tốc độ nào trong các tốc độ định trước của động cơ.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
X Tốc độ động cơ, n
Y Công suất động cơ, P
3.3.3.4
Bộ điều tốc chạy không tải và giới hạn (bộ điều tốc hai chế độ)
Bộ điều tốc điều chỉnh tại tốc độ chạy không tải và tốc độ giới hạn của động cơ, các chế độ tốc độ trung gian được xác định bởi vị trí tay điều khiển và công suất động cơ.
CHÚ THÍCH 1: Các thuật ngữ khác thường được sử dụng là “Bộ điều tốc hai chế độ” và “Bộ điều tốc cực tiểu - cực đại”. (Các thuật ngữ này sẽ không được sử dụng trong tương lai).
CHÚ THÍCH 2: Tốc độ giới hạn là tốc độ cực đại chỉnh đặt trước của động cơ (xem TCVN 7144-4 cho tốc độ công bố).
CHÚ THÍCH 3: Một ứng dụng điển hình của loại bộ điều tốc này là trên các phương tiện cơ giới đường bộ.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
X Tốc độ động cơ, n
Y Công suất động cơ, P
1 Tốc độ chạy không tải
2 Tốc độ giới hạn
3.3.3.5
Bộ điều tốc kết hợp
Bộ điều tốc có đặc điểm tương tự bộ điều tốc chạy không tải và giới hạn tốc độ, nhưng với một phạm vi tốc độ điều chỉnh thấp hơn và/hoặc cao hơn được mở rộng.
X Tốc độ động cơ, n
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.3. Chức năng điều tốc
3.4.1
Lực cực đại
-
Giá trị lực lớn nhất tại khớp trượt (đầu ra) của bộ điều tốc tại bất kỳ vị trí dịch chuyển xác định nào của khớp trượt.
-
3.4.2
Mô men cực đại
-
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-
3.4.3
Tỷ số điều tốc đạt được
-
Tỷ số giữa tín hiệu ra của bộ điều tốc và giá trị sai lệch tốc độ.
CHÚ THÍCH: Tỷ số truyền có thể không đổi hoặc biến thiên trên toàn bộ phạm vi tín hiệu ra của bộ điều tốc. Đối với bộ điều tốc cơ khí, tỷ số truyền là tỷ số giữa khoảng dịch chuyển của thanh điều khiển nhiên liệu của bơm cao áp và khoảng dịch chuyển dọc của quả văng. Điều này tương đương với trạng thái ổn định của hệ thống.
-
3.4.4
Mô men dẫn động bộ điều tốc
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mô men cần để dẫn động các chi tiết cảm biến tốc độ và bộ phận quay khác của bộ điều tốc.
-
3.4.5
Công suất yêu cầu của bộ điều tốc
-
Công suất yêu cầu của bộ điều tốc phụ thuộc vào điều kiện làm việc của động cơ.
-
3.4.6
Đường đặc tính của bộ điều tốc
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đường biểu diễn mối quan hệ giữa tín hiệu ra của bộ điều tốc và tốc độ ổn định (của bơm nhiên liệu hoặc của động cơ) đối với điều kiện làm việc đã cho khác nhau.
-
3.4.7
Các đường đặc tính lực bộ điều tốc
-
Đường biểu diễn mối quan hệ giữa lực của bộ điều tốc và tốc độ (của bơm nhiên liệu hoặc của động cơ) đối với các vị trí khác nhau của quả văng bộ điều tốc.
-
3.4.8
Độ không đồng đều về tốc độ
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sự chênh lệch tốc độ giữa tốc độ không tải và tốc độ tại công suất đã cho ở một tốc độ chỉnh đặt cố định và được tính bằng phần trăm của tốc độ công bố.
CHÚ THÍCH: “sụt”, “vượt” và “sự không đều” là các thuật ngữ được dùng trước đây.
X Tốc độ động cơ, n
Y Công suất động cơ, P
3.4.9
Độ không đồng đều về tốc độ công bố
dnstr
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-
3.4.10
Điều tốc đẳng thời
-
Hệ thống điều tốc, ở đó đối với một tốc độ chỉnh đặt xác định, bộ điều tốc duy trì một tốc độ ổn định trên toàn bộ phạm vi công suất, tức là độ không đồng đều bằng 0 %.
-
3.4.11
Điều tốc không đồng đều về tốc độ
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hệ thống điều tốc, ở đó đối với một tốc độ chỉnh đặt xác định, độ không đồng đều về tốc độ lớn hơn 0 %.
-
3.4.12
Độ nhạy tối thiểu (độ không nhạy)
-
Sự thay đổi nhỏ nhất của giá trị sai lệch tốc độ mà không làm thay đổi tín hiệu ra.
-
3.4. Chức năng bổ sung của bộ điều tốc
3.5.1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
-
Thiết bị để ngăn ngừa sự giảm tốc độ quá mức của động cơ khi giảm tốc.
3.5.2
Thiết bị hạn chế vượt tốc
-
Thiết bị kiểm soát sự cung cấp nhiên liệu và / hoặc các thông số khác khi tốc độ động cơ vượt quá tốc độ quy định để bảo vệ động cơ và máy công tác khỏi bị hư hỏng (xem 4.1 của TCVN 7144-6 : 2002).
3.5.3
Kiểm soát mô men
-
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Việc kiểm soát mômen có thể được thực hiện bởi một thiết bị bổ sung riêng biệt hoặc bởi bộ phận hoặc chi tiết nào đó bên trong của bộ điều tốc.
3.5.4
Kiểm soát giảm mô men
-
Việc kiểm soát mô men làm giảm lượng nhiên liệu cấp cùng với giảm tốc độ động cơ.
3.5.5
Kiểm soát tăng mô men
-
Việc kiểm soát mô men làm tăng lượng nhiên liệu cấp cùng với việc giảm tốc độ động cơ.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phạm vi kiểm soát mô men
-
Sự thay đổi lớn nhất của vị trí thanh răng điều khiển nhiên liệu do hoạt động của thiết bị kiểm soát mô men trên toàn bộ dải tốc độ của nó.
3.5.7
Thiết bị hạn chế công suất bổ sung
-
Thiết bị để hạn chế công suất của động cơ tùy thuộc vào ứng dụng và các thông số làm việc (ví dụ, áp suất cụm ống nạp, áp suất khí nạp, áp suất và nhiệt độ dầu bôi trơn, v.v...).
3.5.8
Đo tải trọng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đo trực tiếp hoặc đo cảm biến mô men hoặc công suất động cơ.
3.5.9
Thiết bị phân chia tải
-
Trong trường hợp các động cơ hoạt động song song được nối với nhau hoặc bằng điện hoặc trên một trục thì có thể sử dụng một thiết bị phân chia tải tự động để điều chỉnh việc phân chia công suất tổng do từng động cơ cung cấp.
3.5.10
Phân chia tải trong hoạt động song song
ΔP
Chênh lệch giữa phần công suất cung cấp bởi một động cơ riêng lẻ và phần công suất chỉ báo tổng cộng do tất cả các động cơ cung cấp và được tính theo phần trăm.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.6. Tốc độ động cơ
3.6.1. Trạng thái ổn định
3.6.1.1
Tốc độ động cơ
n
Số vòng quay của trục khuỷu trong một khoảng thời gian đã cho.
3.6.1.2
Tốc độ công bố của động cơ
nr
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.6.1.3
Tốc độ tại công suất bộ phận
np
Tốc độ ở trạng thái ổn định của động cơ giữa tốc độ công bố và tốc độ thấp nhất có thể điều chỉnh được.
3.6.1.4
Tốc độ thấp nhất có thể điều chỉnh được
npmin
Tốc độ thấp nhất ở trạng thái ổn định của động cơ mà có thể được chọn bởi thiết bị chỉnh đặt tốc độ với động cơ hoạt động trên một đường đặc tính tốc độ/công suất được quy định.
3.6.1.5
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
npmax
Tốc độ cao nhất ở trạng thái ổn định của động cơ mà có thể được chọn bởi thiết bị chỉnh đặt tốc độ với động cơ hoạt động trên một đường đặc tính tốc độ/ công suất được quy định.
3.6.1.6
Tốc độ không tải
ni
Tốc độ ổn định của động cơ khi không có tải.
3.6.1.7
Tốc độ không tải công bố
Tốc độ không tải cao
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tốc độ ổn định của động cơ khi không có tải ở cùng sự chỉnh đặt tốc độ như đối với tốc độ công bố.
3.6.1.8
Tốc độ không tải thấp nhất có thể điều chỉnh được
nirmin
Tốc độ thấp nhất ở trạng thái ổn định của động cơ khi không có tải ở cùng sự chỉnh đặt tốc độ như đối với tốc độ thấp nhất có thể điều chỉnh được.
CHÚ THÍCH: Đối với tổ hợp máy phát điện, tốc độ này có thể được chọn bằng thiết bị chỉnh đặt tốc độ của bộ điều tốc (xem ISO 8528-5).
3.6.1.9
Tốc độ không tải cao nhất có thể điều chỉnh được
nirmax
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Đối với tổ hợp máy phát điện, tốc độ này có thể được chọn bằng thiết bị chỉnh đặt tốc độ của bộ điều tốc (xem ISO 8528-5).
3.6.1.10
Phạm vi chỉnh đặt tốc độ
Δns
Hiệu số giữa tốc độ không tải thấp nhất có thể điều chỉnh được và tốc độ không tải cao nhất có thể điều chỉnh được được xác định bởi thiết bị chỉnh đặt tốc độ.
3.6.1.11
Phạm vi dưới
Δnmin
Hiệu số giữa tốc độ không tải ứng với tốc độ chỉnh đặt và tốc độ không tải thấp nhất có thể điều chỉnh được, được tính theo phần trăm của tốc độ công bố.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.6.1.12
Phạm vi trên
Δnmax
Hiệu số giữa tốc độ không tải cao nhất có thể điều chỉnh được và tốc độ không tải ứng với tốc độ chỉnh đặt, được tính theo phần trăm của tốc độ công bố.
3.6.1.13
Tốc độ không tải nhanh
nif
Tốc độ không tải thấp nhất có thể điều chỉnh được tăng lên.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.6.1.14
Mức độ thay đổi sự chỉnh đặt tốc độ
Vn
Mức độ thay đổi của sự chỉnh đặt tốc độ trong phạm vi chỉnh đặt tốc độ được biểu thị bằng phần trăm của sự chỉnh đặt tốc độ công bố trên giây.
3.6.1.15
Sự thay đổi tốc độ vĩnh viễn
ds
Sự chênh lệch tốc độ ở trạng thái ổn định trước và sau khi thay đổi tải dn được tính theo phần trăm của tốc độ công bố.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.6.1.16
Dải tốc độ ổn định
bn
Chiều rộng của hình bao của sự dao động Dn của tốc độ xung quanh một giá trị trung bình ở công suất không đổi được tính theo phần trăm của tốc độ công bố.
3.6.1.17
Độ không đồng đều về tốc độ
dnst
Xem định nghĩa 3.4.8.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Độ không đồng đều về tốc độ công bố
dnstr
Xem định nghĩa 3.4.9.
3.6.2. Điều kiện động học
3.6.2.1
Tốc độ sụt quá
ndmin
Tốc độ chuyển tiếp nhỏ nhất xảy ra khi thay đổi từ công suất thấp hơn đến công suất cao hơn hoặc khi thay đổi từ tốc độ cao hơn đến tốc độ thấp hơn.
3.6.2.2
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
ndmax
Tốc độ chuyển tiếp lớn nhất xảy ra khi thay đổi từ công suất cao hơn đến công suất thấp hơn hoặc khi thay đổi từ tốc độ thấp hơn đến tốc độ cao hơn.
3.6.2.3
Chênh lệch tốc độ chuyển tiếp (từ tốc độ ban đầu)
dndyn
Chênh lệch tốc độ tạm thời giữa tốc độ sụt quá (hoặc vượt quá) và tốc độ ban đầu np trong quá trình điều chỉnh tốc độ theo sự thay đổi tải, được tính theo phần trăm của tốc độ ban đầu.
3.6.2.4
Chênh lệch tốc độ chuyển tiếp (khi tăng tải)
dndyn-
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.6.2.5
Chênh lệch tốc độ chuyển tiếp (khi giảm tải)
dndyn+
THƯ MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] TCVN 7144-1 (ISO 3046-1), Động cơ đốt trong kiểu pít tông - Đặc tính - Phần 1: Công bố công suất, tiêu hao nhiên liệu và dầu bôi trơn, phương pháp thử - Yêu cầu bổ sung đối với động cơ thông dụng.
[2] TCVN 7144-4 (ISO 3046-4), Động cơ đốt trong kiểu pit tông - Đặc tính - Phần 4: Điều chỉnh tốc độ.
[3] ISO 8528-5, Động cơ đốt trong kiểu pit tông được dẫn động bằng cụm máy phát điện xoay chiều - Phần 5: Cụm máy phát.
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8273-7:2009 (ISO 7967-7 : 2005) về Động cơ đốt trong kiểu pittông - Thuật ngữ về các bộ phận và hệ thống - Phần 7: Hệ thống điều chỉnh
Số hiệu: | TCVN8273-7:2009 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2009 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8273-7:2009 (ISO 7967-7 : 2005) về Động cơ đốt trong kiểu pittông - Thuật ngữ về các bộ phận và hệ thống - Phần 7: Hệ thống điều chỉnh
Chưa có Video