Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

Thông số

Định nghĩa

Ký hiệu

Đơn vị

Sai lệch cho phép

Momen phanh (hãm) của động cơa

Momen xoắn trung bình của động cơ phát ra được đo tại đầu mút trục dẫn của động cơ. Các động cơ thủy có lắp ổ chặn không có tải trọng tác dụng dọc trục trên bệ thử. Tải trọng này ngược chiều với các giá trị momen xoắn trên trục của thiết bị đẩy (chân vịt) trên mạn tàu. Nhà thiết kế động cơ có thể báo cho khách hàng biết về momen xoắn được hấp thụ trong ổ chặn. Theo hướng dẫn, có thể lấy giá trị này là 0,5% momen xoắn của động cơ.

Ttq

kNm

± 2%

Độ sụt áp tăng áp qua bộ làm mát không khí b, c

Độ sụt áp đo được bằng một áp kế tại các điểm trước/sau bộ làm mát theo quy định của nhà thiết kế động cơ.

pba

kPa

± 10%

Áp suất dầu bôi trơnb, c

Áp suất dầu đo được tại điểm xác định trong hệ thống bôi trơn (Ví dụ, trong mạch riêng rẽ, sau bơm, trước và sau bộ lọc, bộ làm mát và bảng điều khiển)

po

kPa

± 5%

Nhiệt độ không khí nạpd, e sau bộ tăng áp

Nhiệt độ không khí đo được tại cửa ra của bộ tăng áp.

Tb

K

± 4K

Nhiệt độ dầu bôi trơnd, e

Nhiệt độ dầu đo được tại điểm đã cho trong hệ thống bôi trơn (Ví dụ, trong mạch riêng rẽ, trước và sau bộ làm mát)

To

K

± 2K

Nhiệt độ nhiên liệud, e

Nhiệt độ nhiên liệu đo được trước bộ làm nóng trước và trước động cơ.

Tf

K

± 5K

a Đo bằng phanh thủy lực, phanh điện hoặc thiết bị tương tự.

b Sai lệch cho phép của mỗi áp suất được cho theo phần trăm của áp suất đo được trên áp kế.

c Có thể dùng đơn vị bar thay cho kPa hoặc MPa.

d Đo bằng phương pháp điện (nhiệt kế điện trở hoặc cặp nhiệt ngẫu cùng với thiết bị đo) hoặc nhiệt kế chất lỏng.

e Có thể dùng đơn vị °C thay cho K.

 

Phụ lục A

(tham khảo)

Ví dụ về tính toán độ không đảm bảo đo

A.1 Công suất động cơ

Công suất động cơ được tính toán từ momen xoắn và vận tốc theo phương trình (A.1):

                             (A.1)

Trong đó

P là công suất động cơ, kW;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

n là vận tốc động cơ, vòng/phút.

Momen xoắn và vận tốc được công bố phù hợp với các yêu cầu trong Bảng 4 của ISO 15550 với sai lệch cho phép của mỗi thông số là ± 2%.

A.2 Sai số tổng của công suất

Sai số tổng của công suất động cơ được tính toán theo phương trình (A.2):

                          (A.2)

Trong đó

a là sai lệch cho phép của momen phanh động cơ;

b là sai lệch cho phép của vận tốc động cơ

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

A.3 Suất tiêu thụ nhiên liệu

Suất tiêu thụ nhiên liệu được tính toán từ công suất và tiêu thụ nhiên liệu tuyệt đối theo phương trình (A.3):

g = B / P                                   (A.3)

Trong đó

g là suất tiêu thụ nhiên liệu riêng của động cơ, g/kWh;

B là lượng tiêu thụ nhiên liệu tuyệt đối, kg/h;

P là công suất động cơ, kW.

Lượng tiêu thụ nhiên liệu tuyệt đối được công bố phù hợp với các yêu của Bảng 4, 4.1 của ISO 15550 với sai lệch cho phép là ± 3%.

Công suất động cơ được công bố phù hợp với các yêu cầu của Bảng 4,1.5 của ISO 15550 với sai lệch cho phép là ± 3%.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

                                   (A.4)

Trong đó

c là sai lệch cho phép của công suất động cơ;

d là sai lệch cho phép của lượng tiêu thụ nhiên liệu tuyệt đối.

Trong ISO 15550, Bảng 4, 4.2, sai số tổng suất tiêu thụ nhiên liệu được cho là ± 3%.

Để tuân thủ các yêu cầu của ISO 15550, sai số đo lượng tiêu thụ nhiên liệu tuyệt đối và công suất động cơ được lựa chọn sao cho sai lệch của suất tiêu thụ nhiên liệu tính toán lần cuối là ± 3%.

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7144-3:2007 (ISO 3046-3 : 2006) về Động cơ đốt trong kiểu pittông - Đặc tính - Phần 3: Các phép đo thử

Số hiệu: TCVN7144-3:2007
Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
Nơi ban hành: ***
Người ký: ***
Ngày ban hành: 01/01/2007
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [1]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7144-3:2007 (ISO 3046-3 : 2006) về Động cơ đốt trong kiểu pittông - Đặc tính - Phần 3: Các phép đo thử

Văn bản liên quan cùng nội dung - [3]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…