Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

Loại phanh

Các chỉ tiêu

Loại ô tô

M1

M2

M3

N1

N2

N3

Phanh chính

Vận tốc thử V0, km/h

 

40

Lực đặt vào bộ phận điều khiển P, N, không lớn hơn

500

­700

Gia tốc chậm dần J, m/s2, không nhỏ hơn

6,1

5,5

5,0

5,4

5,7

6,1

Thời gian chậm tác dụng khi phanh t0, s, không lớn hơn

0,6

1,0

Quãng đường phanh Sp, m, không lớn hơn

14,6

18,7

19,9

19,0

18,4

17,7

Góc lệch quỹ đạo chuyển động khi phanh g, độ, không lớn hơn

8

Phanh đỗ

Góc dốc a, %, không nhỏ hơn

18

16

Lực đặt vào bộ phận điều khiển P, N, không lớn hơn

bằng tay

400

600

bằng chân

500

700

Phanh dự phòng

Vận tốc thử V0, km/h

40

Lực đặt vào bộ phận điều khiển P, N, không lớn hơn

bằng tay

400

600

bằng chân

500

700

Gia tốc chậm dần J, m/s2, không nhỏ hơn

2,5

Thời gian chậm tác dụng khi phanh t0, s, không lớn hơn

1,0

Quãng đường phanh Sp, m, không lớn hơn

30,6

Phanh bổ trợ

Vận tốc thử V0, km/h

30

Gia tốc chậm dần J, m/s2, không nhỏ hơn

0,8

Bảng 2 - Giá trị cho phép của các chỉ tiêu khi thử phanh trên băng thử

Loại phanh

Các chỉ tiêu

Loại ô tô

M1

M2

M3

N1

N2

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Phanh chính

Lực đặt vào bộ phận điều khiển P, N, không lớn hơn

500

700

Lực phanh riêng pp, không nhỏ hơn

0,5

Thời gian chậm tác dụng khi phanh t0, s, không lớn hơn

0,6

1,0

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

0,25

Phanh dự phòng

Lực đặt vào bộ phận điều khiển P, N, không lớn hơn

bằng tay

400

600

bằng chân

500

700

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

1,0

Lực phanh riêng pp, không nhỏ hơn

0,24

0,22

Phanh đỗ

Lực đặt vào bộ phận điều khiển P, N, không lớn hơn

bằng tay

400

600

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

500

700

Lực phanh riêng pp, không nhỏ hơn

0,18

0,16

4.2. Trong quá trình sử dụng, không được thay đổi kết cấu của hệ thống phanh nếu không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

4.3. Trong quá trình sử dụng, khi có chi tiết bị hư hỏng phải thay thế bằng các chi tiết tương tự do cơ sở chế tạo ô tô sản xuất hoặc do cơ sở chế tạo được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Không được thay thế bằng các chi tiết chế tạo tùy tiện.

4.4. Dầu phanh phải dùng đúng loại do nhà máy sản xuất hoặc loại tương tự do cơ quan có thẩm quyền cho phép.

4.5. Hành trình làm việc và hành trình tự do của bộ phận điều khiển phải điều chỉnh đúng theo quy định của nhà chế tạo. Các đai ốc, mối nối phải xiết chặt (đủ lực xiết qui định). Tuyệt đối không được rò rỉ, nứt vỡ trên các đường ống dẫn dầu phanh hoặc khí nén.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

4.7. Áp suất khí nén trong hệ thống phanh có dẫn động khí nén phải đúng theo nhà chế tạo qui định. Khi hệ thống đã đủ áp suất qui định, nếu máy nén ngừng làm việc trong thời gian 30 phút thì sự sụt áp của không khí nén do sự rò rỉ khí nén trong hệ thống phanh không được quá 0,5 kG/cm2 khi hệ thống dẫn động không làm việc và 15 phút khi hệ thống dẫn động làm việc.

5. Phương pháp kiểm tra chất lượng phanh

5.1. Thử phanh trên đường

5.1.1. Yêu cầu chung

5.1.1.1. Khi thử phanh ô tô có hệ thống truyền lực cơ khí, động cơ phải được tách khỏi hệ thống truyền lực trước khi phanh.

5.1.1.2. Khi thử phanh chỉ tác dụng vào bộ phận điều khiển một lần và không được điều chỉnh quỹ đạo chuyển động của ô tô bằng hệ thống lái.

5.1.1.3. Toàn bộ việc thử phanh phải được tiến hành ở trạng thái phanh nguội.

5.1.2. Điều kiện tiến hành thử

5.1.2.1. Ô tô được thử trong điều kiện không tải.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

5.1.2.3. Điều kiện môi trường xung quanh

a) vận tốc gió trung bình không vượt quá 5 m/s.

b) nhiệt độ không khí không vượt quá 37 0C.

5.1.2.4. Điều kiện hệ thống phanh: Hệ thống phanh phải đảm bảo yêu cầu theo 4.5, 4.6, 4.7. Phanh phải lắp và điều chỉnh trước khi cho thử theo qui định.

5.1.2.5. Điều kiện về lốp

a) lốp phải đúng cỡ, đúng số lượng, và đủ áp suất theo qui định của nhà chế tạo ô tô. Lốp không được phồng rộp hoặc nứt vỡ tới lớp vải.

b) chiều cao hoa lốp không nhỏ hơn:

ô tô loại M1: 1,6 mm.

ô tô M2, M3: 2,0 mm

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

5.1.3. Các thiết bị đo chủ yếu được dùng khi thử phanh trên đường:

Thiết bị đo lực tác dụng lên bộ phận điều khiển, sai số đo không quá ± 3%

Thiết bị đo gia tốc chậm dần, sai số đo không quá ± 4%

Thiết bị đo vận tốc thử, sai số đo không quá ± 1,5 km/h

Thiết bị đo quãng đường phanh, sai số đo không quá ± 4%

Thiết bị đo thời gian tác động phanh, sai số không quá ± 0,03s

Các thiết bị đo kiểm phải được kiểm tra, hiệu chỉnh định kỳ để đảm bảo độ chính xác của các kết quả đo.

5.1.4. Phương pháp thử: Cho ô tô chạy với vận tốc thử qui định, ngắt li hợp, sau đó tác động nhanh nhưng không giật cục lên bộ phận điều khiển phanh một lực tương ứng với giá trị cho ở bảng 1 đối với từng loại ô tô. Đo và ghi kết quả về lực điều khiển, vận tốc thực của ô tô ngay trước khi phanh, và các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả phanh theo 5.1.1, 5.1.2, 5.1.3, 5.1.4.

Đối với phanh đỗ: cho ô tô lên mặt đường (tự nhiên hoặc nhân tạo) có góc dốc a, ngắt truyền lực và dùng phanh chính phanh ô tô lại; tác dụng vào bộ phận điều khiển của phanh đỗ một lực tương ứng với giá trị cho ở bảng 1 rồi từ từ nhả phanh chính. Kiểm tra xem ô tô có bị trôi không.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

5.1.5.1. Hiệu quả phanh của phanh chính khi thử phanh trên đường được đánh giá bằng:

Quãng đường phanh Sp và góc lệch quỹ đạo chuyển động của ô tô khi phanh g.

Hoặc: Gia tốc chậm dần J, thời gian chậm tác dụng phanh t0 và góc lệch quỹ đạo chuyển động của ô tô khi phanh g.

Giá trị cho phép của Sp, J, g và t­0 cho trong bảng 1.

5.1.5.2. Hiệu quả phanh của phanh dự phòng khi thử phanh trên đường được đánh giá bằng quãng đường phanh Sp.

Hoặc: Gia tốc chậm dần J và thời gian chậm tác dụng khi phanh t0.

Giá trị cho phép của Sp, t0 và J cho trong bảng 1.

Nếu vận tốc thử khác 40 km/h thì dùng công thức sau để tính quãng đường phanh:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

          a = 0,11 đối với ô tô M;      a = 0,19 đối với ô tô M2, M3, N1, N2, N3.

                                         Phanh dự phòng:       a = 0,19

          Vận tốc thử V0 tính bằng km/h, quãng đường phanh Sp tính bằng m.

5.1.5.3. Hiệu quả phanh của phanh đỗ khi thử phanh trên đường được đánh giá bằng gia tốc chậm dần J.

Giá trị cho phép của J cho trong bảng 1.

5.1.5.4. Hiệu quả phanh của phanh đỗ khi thử phanh trên đường được đánh giá bằng góc dốc của đường mà xe có thể đỗ được mà không bị trôi a.

Giá trị cho phép của a cho trong bảng 1.

5.2. Thử phanh trên băng thử

5.2.1. Các yêu cầu khi thử

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

5.2.1.2. Ô tô được thử trong điều kiện không tải.

5.2.1.3. Các yêu cầu chung theo 5.1.1; các yêu cầu về ô tô theo 5.1.2.1; các yêu cầu về điều kiện hệ thống phanh và lốp theo 5.1.2.4 và 5.1.2.5.

5.2.2. Thiết bị thử

Băng thử phải có khả năng kiểm tra được hệ thống phanh của các loại ô tô. Kết cấu của băng thử phải tạo ra chế độ lực gần với thực tế, phải có vị trí ổn định cho ô tô khi thử và có đủ các thiết bị phụ cần thiết cho quá trình thử. Các thiết bị đo kiểm phải được kiểm tra, hiệu chỉnh định kỳ để đảm bảo độ chính xác của các kết quả đo.

5.2.3. Đánh giá hiệu quả phanh

5.2.3.1. Hiệu quả phanh của phanh chính khi thử trên băng thử được đánh giá bằng:

a) lực phanh riêng pp;

b) hệ số không đều của lực phanh Kd;

c) thời gian chậm tác dụng khi phanh t0.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

5.2.3.2. Hiệu quả phanh của phanh đỗ khi thử phanh trên băng thử được đánh giá bằng lực phanh riêng pp

Giá trị cho phép của pp cho trong bảng 2.

5.2.3.3. Hiệu quả phanh của phanh dự phòng khi thử phanh trên băng thử được đánh giá bằng lực phanh riêng pp và thời gian chậm tác dụng khi phanh t0.

Giá trị cho phép của pp và t0 cho trong bảng 2.

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5658:1999 về Ô tô - Hệ thống phanh - Yêu cầu an toàn chung và phương pháp thử

Số hiệu: TCVN5658:1999
Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
Nơi ban hành: ***
Người ký: ***
Ngày ban hành: 01/01/1999
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [1]
Văn bản được dẫn chiếu - [0]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5658:1999 về Ô tô - Hệ thống phanh - Yêu cầu an toàn chung và phương pháp thử

Văn bản liên quan cùng nội dung - [10]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…