Ký hiệu mặt cắt của đai |
Đường kính tính toán nhỏ nhất của bánh đai |
SPZ SPA SPB |
71 90 140 |
CHÚ THÍCH: Khi đai làm việc trên ba bánh đai với góc bao nhỏ hơn 110o, cho phép giảm đường kính của bánh đai 20 %, nhưng không nhỏ hơn 80 mm.
3. Khi sử dụng đai răng và đai không răng mặt cắt SPZ trong truyền động với ba nhánh đai, cho phép giảm đường kính tính toán của bánh đai truyền công suất nhỏ đến trị số chỉ dẫn trong Bảng 2.
Bảng 2
mm
Ký hiệu mặt cắt của đai
Đường kính tính toán nhỏ nhất của bánh đai
SPZ
SPA
SPB
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
71
112
4. Hiệu số các đường kính tính toán của các rãnh trong một bánh đai dùng cho bộ truyền nhiều đai không được vượt quá quy định trong Bảng 3.
Bảng 3
mm
Ký hiệu mặt cắt của đai
Hiệu số các đường kính tính toán của các rãnh trong một bánh đai không lớn hơn
SPZ
SPA
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,4
0,4
0,4
5. Kích thước prôphin rãnh bánh đai đúc và tiện theo Hình 1 và Bảng 4.
Hình 1
Bảng 4
mm
Các kích thước của prophin rãnh bánh đai
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
SPZ
SPA
SPB
h0, không nhỏ hơn
H, không nhỏ hơn
t, không nhỏ hơn
Đối với con lăn đo
d
hk
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
12,5
12
9,0 ± 0,01
6,0
2,75
16,0
15
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7,6
4,5
21,0
19
14,7 ±0,015
9,6
Trị số bmin
khi góc rãnh
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
rãnh
10,2
10,3
10,4
10,5
12,7
15,8
12,9
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
16,8
16,9
17,1
17,3
CHÚ THÍCH :
1. Đối với bánh đai dập, tất cả các kích thước đã được chỉ dẫn trong Bảng 4, trừ kích thước t và H, đều được sử dụng. Kích thước H của các bánh đai phải đảm bảo khe hở giữa đáy nhỏ của đai và đáy rãnh không nhỏ hơn 4 mm đối với đai mặt cắt SPZ và không nhỏ hơn 5 mm đối với đai mặt cắt SPB.
2. Chiều rộng rãnh bmin và đường kính ngoài của bánh đai Dng được cho trên bản vẽ chế tạo để tham khảo và không thể dùng làm kích thước kiểm tra.
3. Bán kính về tròn của rãnh (đáy lớn hình thang) bánh đai dập không được vượt quá 3,0 mm. Đường kính ngoài của bánh đai dập bao gồm phần về tròn của mép rãnh.
6. Đường kính tính toán và góc rãnh tương ứng của bánh đai phải theo Bảng 5.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
mm
Các góc cho đai
Đường kính tính toán của đai mặt cắt
Không răng
Răng
SPZ
SPA
SPB
34
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
38
40
38
38
38
38
63 - 80
85 - 125
132 - 200
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
71 - 112
118 - 160
170 - 250
250
112 - 160
170 - 200
211 - 355
355
CHÚ THÍCH:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Trong trường hợp góc bao của bánh đai nhỏ hơn 60o, góc rãnh được tăng lên 2o, nhưng không được lớn hơn 40o.
7. Bánh đai phải được chế tạo bằng vật liệu đảm bảo thực hiện được các kích thước yêu cầu và sự làm việc của các bánh đai trong điều kiện sử dụng (lực cơ học, nhiệt, mài mòn …).
8. Bánh đai không được có lỗ rỗ, bọt khí, vết xước, và vết lõm ở bề mặt cạnh của rãnh. Các khuyết tật chỉ có thể được sửa bằng hàn hơi hoặc bằng hợp chất gốc nhựa epoxi, đảm bảo khả năng làm việc của rãnh không thấp hơn so với hàn.
9. Bề mặt làm việc của rãnh, kể cả trường hợp đã được sửa theo điều 8, không được thấp hơn ∆ 6 theo TCVN 1063 : 1971, còn trong trường hợp quan trọng không được thấp hơn ∆ 7.
10. Mép rãnh bánh đai phải làm cùn.
11. Sai lệch giới hạn của góc rãnh bánh đai không được lớn hơn ± 1o.
12. Độ đảo bề mặt côn làm việc của bánh đai, đo thẳng góc với mặt côn sinh trên đường kính lớn, không được lớn hơn 0,6 mm trên mỗi 100 mm đường kính.
Lượng mất cân bằng không được lớn hơn 5 g: cm. Trị số độ đảo và lượng mất cân bằng được quy định trên bản vẽ bánh đai.
13. Mỗi rãnh bánh đai phải được kiểm các thông số sau:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Góc rãnh .
c) Đường kính tính toán.
d) Chiều cao rãnh trên, chiều rộng tính toán.
e) Độ đồng tâm của vòng tròn tính toán.
14. Độ trụ mặt ngoài của bánh đai được kiểm tra bằng phương pháp bất kỳ, bảo đảm được độ chính xác quy định của phép đo.
15. Góc rãnh j được kiểm tra bằng calíp giới hạn theo Hình 2. Giới hạn trên và dưới của calíp góc phải phù hợp với góc rãnh bánh đai với dung sai lớn nhất và dung sai nhỏ nhất cho phép kiểm tra góc rãnh bằng thước đo sâu (Hình 3). Tất cả các rãnh bánh đai đều phải kiểm tra.
Hình 2
16. Đường kính tính toán của bánh đai D được xác định bằng thước đo sâu hoặc hai con lăn trục.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 3
Đường kính tính toán của rãnh bánh đai được tính theo công thức:
Dtt = Dng - 2ho
16.2. Để xác định đường kính tính toán của bánh đai bằng con lăn trục, hai con lăn được đặt vào rãnh, được kiểm con lăn tiếp xúc với hai mặt cánh của rãnh ở mức đường kính tính toán hoặc rất gần với mức đó. Sau đó đo khoảng cách K giữa các mặt tiếp xúc với con lăn và song song với trục bánh đai (Hình 4 ).
Đường kính tính toán của bánh đai D được tính theo công thức:
D = K - 2hk
Trong đó: hk khoảng cách từ đường kính tính toán của bánh đai đều đến mặt tiếp xúc với con lăn, và song song với trục của bánh đai.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Đối với bánh đai nhiều rãnh thì cần phải kiểm tra riêng biệt đường kính tính toán từng rãnh một.
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 3211:1979 về Bánh đai thang hẹp
Số hiệu: | TCVN3211:1979 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/1979 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 3211:1979 về Bánh đai thang hẹp
Chưa có Video