Giới hạn bền của kim loại làm bánh xe fu MPa |
PL MPa |
Giới hạn bền nhỏ nhất của vật liệu ray MPa |
> 500 |
5,00 |
350 |
> 600 |
5,60 |
350 |
> 700 |
6,50 |
510 |
> 800 |
7,20 |
510 |
> 900 |
7,80 |
600 |
> 1000 |
8,50 |
700 |
Chất lượng kim loại tương ứng với thép đúc, rèn hoặc cán và gang cầu.
Bánh xe được nhiệt luyện với chiều sâu 0,01 D có thể được xem xét đến khi chọn giá trị PL.
Trường hợp bánh xe có gờ, phải chú ý đến chất lượng gờ, chắc chắn có đủ chiều dày để không bị bung ra.
4.1.5. Xác định hệ số c1
Giá trị của hệ số c1 phụ thuộc tốc độ quay của bánh xe cho trong Bảng 2.
Bảng 2 - Giá trị c1
Tốc độ quay
r/min
c1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
r/min
c1
Tốc độ quay
r/min
c1
200
0,66
50
0,94
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,09
160
0,72
45
0,96
14
1,10
125
0,77
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,97
12,5
1,11
112
0,79
35,5
0,99
11,2
1,12
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,82
31,5
1
10
1,13
90
0,84
28
1,02
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,14
80
0,87
25
1,03
6,3
1,15
71
0,89
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1,04
5
1,16
63
0,91
20
1,06
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0,92
18
1,07
4.1.6. Xác định hệ số c2
Giá trị của hệ số c2 phụ thuộc nhóm chế độ làm việc của cơ cấu cho trong Bảng 3.
Bảng 3 - Giá trị c2
Nhóm chế độ làm việc của cơ cấu
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
M1 và M2
1,25
M3 và M4
1,12
M5
1,00
M6
0,90
M7 và M8
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các công thức chỉ áp dụng cho các bánh xe có đường kính không vượt quá 1,25 m. Với các bánh xe lớn hơn, kinh nghiệm cho thấy áp lực cho phép giữa ray và bánh xe phải lấy thấp hơn. Không khuyến khích sử dụng các bánh xe có đường kính lớn.
CHÚ THÍCH: Phương pháp chọn bánh xe ở đây là dựa trên cơ sở của FEM 1.001-1988, cuốn 4, đã được soát xét trong cuốn 9 năm 1998. Phương pháp này dựa trên nhóm chế độ làm việc của cơ cấu (M1 đến M8) tương đương với cách phân nhóm trong TCVN 8490-1 (ISO 4301-1).
4.2. Xác định nhóm chế độ làm việc của cơ cấu di chuyển
Xác định nhóm chế độ làm việc cho cơ cấu di chuyển bằng bánh xe trên ray (theo TCVN 8490-1 (ISO 4301-1) được thực hiện theo các điều khoản chung sau đây:
a) Số chu trình làm việc, C, được lấy theo giá trị quy định hoặc theo giới hạn trên của cấp sử dụng đã cho.
b) Khoảng di chuyển trung bình, xm, được xác định theo mục đích sử dụng.
c) Cấp tải của bánh xe, Li, phải lấy theo quy định hoặc tính theo phổ tải đã cho hoặc theo mô tả của các chu trình làm việc.
d) Hành trình tổng L = 2Cxm.
e) Thời gian vận hành T = L/vt, trong đó vt là tốc độ di chuyển danh nghĩa (thông thường là tốc độ lớn nhất).
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ví dụ 1: T = 3200, Tj = 1+Int[log(3200/200,01h)/0,693147] = 1 + Int(3,9999) = 4 => Cấp T4.
Ví dụ 2: T = 3201, Tj = 1+Int[log(3201/200,01h)/0,693147] = 1 + Int(4,0004) = 5 => Cấp T5.
g) Nhóm chế độ làm việc của cơ cấu tính theo: mm = Li + Tj - 2.
Trong đó Tj, Li và mm phải được hiểu là các số nguyên, ứng với chỉ số của ký hiệu tương ứng, chẳng hạn 5 tương ứng cho T5.
4.3. Xác định ứng suất cục bộ do tải trọng từ các bánh xe
Ứng suất cục bộ do lực từ các bánh xe của cần trục hoặc xe con có thể được xác định theo Phụ lục A và Phụ lục B.
Khi sử dụng phương pháp ứng suất cho phép, các ứng suất cục bộ theo Phụ lục A và Phụ lục B, kết hợp với ứng suất chung do tải trọng danh định gây ra, phải không vượt quá giá trị cho phép.
Khi sử dụng phương pháp trạng thái giới hạn, các ứng suất cục bộ phải được tính với tải trọng bằng tải trọng tương ứng nhân với hệ số gp. Các ứng suất này, kết hợp với ứng suất chung, không được vượt quá tỉ số giữa giới hạn chảy của vật liệu và hệ số an toàn đối với vật liệu gm.
Các hệ số gp, gm phải lấy theo các phần tương ứng trong ISO 8686.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(tham khảo)
SỰ PHÂN BỐ TẢI TRỌNG TỪ CÁC BÁNH XE XUỐNG DẦM ĐỠ RAY
Ứng suất cục bộ trong các mối hàn hoặc đinh tán ở thành bụng và ở các thành bụng của dầm đỡ ray do các tải trọng từ bánh xe, tác động theo phương ngang và vuông góc với ray phải được xác định theo hệ thống ray cùng các tấm cánh. Phương pháp cho trong phụ lục này có hiệu lực khi sự bố trí của thành bụng và ray thỏa mãn các dung sai trong TCVN 11075-1 (ISO 12488-1). Khi dung sai lớn hơn thì phải tính đến các mô men uốn phát sinh.
Trong trường hợp ray đặt trực tiếp lên cánh trên, nếu không thực hiện các tính toán chính xác hơn, thì ứng suất theo phương thẳng đứng trong thành bụng hoặc ở các mối hàn phía trên của dầm từ tải trọng các bánh xe truyền xuống phải được xác định theo công thức sau:
(A.1)
Trong đó:
Fmax tải trọng lớn nhất từ bánh xe, tính cả hệ số khuếch đại fi;
tw chiều dày thành bụng (xem Hình A.1);
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
bằng chiều dày thành bụng (xem Hình A.1 a)], hoặc
chiều dày tính toán của mối hàn 1,4a [xem Hình A.1 b)], hoặc
chiều dày tính toán của mối hàn 0,7a [xem Hình A.1c)];
Jc mô men quán tính của tiết diện tạo bởi tiết diện ray và một phần cánh trên của dầm (phần gạch mặt cắt trên Hình A.2).
Thông thường Jc được tính với kích thước ray tính toán bằng 90 % kích thước thực. Giá trị này có thể điều chỉnh tùy theo:
- Số chu trình;
- Phổ tải;
- Dung sai vị trí;
- Vật liệu ray và bánh xe.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trong trường hợp cố định ray bằng kẹp ray, Jc được tính bằng tổng mô men quán tính của tiết diện ray và phần tiết diện liên quan của cánh trên.
Hình A.1 - Các kích thước tw và tc
Chiều rộng phần cánh trên, bc, sử dụng khi tính Jc được xác định theo:
bc = br + 0,4(50 mm + 2 hc)
Trong đó:
br chiều rộng ray;
hr chiều cao ray;
hc khoảng cách từ đỉnh ray đến mặt dưới của cánh trên.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình A.2 - Phần tiết diện tính Jc
(tham khảo)
CÁC ỨNG SUẤT CỤC BỘ TRÊN CÁNH DẦM ĐỠ BÁNH XE
B.1. Quy định chung
Khi xe con chạy trên cánh dưới của dầm, bất kể đỡ dầm bằng cách nào, thì tại cánh dưới của dầm cũng xuất hiện ứng suất uốn cục bộ tại vùng chịu tải trọng F từ bánh xe truyền xuống.
Trong phụ lục này, các công thức và hệ số được quy định cho hai kiểu dầm chính:
- Dầm chính dạng chữ I (B.2);
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khi xác định ứng suất tham chiếu theo các tiêu chuẩn từ ISO 8686-1 đến ISO 8686-5 và khi kiểm tra ứng suất mỏi thì ứng suất tổng phải tính thêm các ứng suất cục bộ này. Phải chú ý đến dấu âm dương của chúng. Trong các tổ hợp tải A, B và C (xem Bảng 1) và trong tính kiểm tra mỏi (tổ hợp tải A), đối với các tấm nguyên và mối hàn được xử lý toàn phần (hàn giáp mối) thì phải nhân hệ số 0,75 với các ứng suất cục bộ trước khi đưa chúng vào ứng suất chung. Trong phân tích mỏi, khi sử dụng hệ số 0,75 thì ứng suất tổng hợp phải được so sánh với độ bền mỏi kéo của mối hàn hoặc của chi tiết.
Các ứng suất có thể giảm bằng hệ số 0,75 do khả năng chịu uốn dẻo dư của tấm cánh hoặc khả năng chịu kéo dẻo dư của tấm bụng.
Trong phân tích mỏi, ảnh hưởng của ứng suất cục bộ có thể giảm đi do độ bền mỏi uốn của các tấm thường cao hơn từ 30 % đến 60 % so với độ bền mỏi kéo của mối nối hoặc chi tiết tương tự.
Nếu tải trọng từ bánh xe, F, không đối xứng, các ứng suất cục bộ được tính với tải trọng lớn nhất và khoảng cách tương ứng i. Ngoài các ứng suất uốn cục bộ và ứng suất chung trên tiết diện, ứng suất xoắn do đặt tải không đối xứng cũng phải được tính đến.
B.2. Các ứng suất cục bộ trên cánh dầm đỡ bánh xe - Dầm chính dạng chữ I
Các ứng suất này tác dụng theo hai phương X và Y và được ký hiệu là σFX và σFY (xem Hình B.1).
Các ứng suất này được tính theo các công thức sau:
(B.1)
(B.2)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
0 - ứng suất tại điểm chuyển tiếp giữa thành bụng và cánh dầm;
1 - ứng suất tại điểm đặt tải;
2 - ứng suất tại cạnh của cánh dầm.
a) Dầm I với cánh song song
b) Dầm I với cánh nghiêng
Hình B.1
Thông số F, tf, i và λ có ý nghĩa như sau:
F giá trị lớn nhất của tải trọng từ bánh xe, tính cả hệ số khuếch đại fi.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
i khoảng cách từ cạnh cánh dầm đến điểm đặt tải;
b chiều rộng cánh dầm;
s chiều dày của tấm bụng;
λ hệ số, tính theo công thức:
(B.3)
Các hệ số cX(λ) và cY(λ) được lấy theo Bảng B.1 đối với các ứng suất ở mặt dưới của cánh dầm tại các điểm 0, 1 và 2. Các ứng suất ở mặt trên của cánh dầm có dấu ngược lại.
Bảng B.1 - Các hệ số khi tính ứng suất cục bộ
Dầm I với các cánh song song
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ứng suất uốn dọc
cX0 = 0,050 - 0,580λ + 0,148e3,015λ
cX1 = 2,230 - 1,490λ + 1,390e-18,33λ
cX2 = 0,730 - 1,580λ + 2,910e-6,00λ
cX0 = -0,981 -1,479λ + 1,120e1,322λ
cX1 = 1,810 -1,150λ + 1,060e-7,700λ
cX2 = 1,990 - 2,810λ + 0,840e-4,690λ
Ứng suất uốn ngang
cY0 = -2,110 + 1,977λ + 0,0076e6,53λ
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
cY2 = 0
cY0 = -1,096 + 1,095λ + 0,192e-6,00λ
cY1 = 3,965 - 4,835λ - 3,965e-2,675λ
cY2 = 0
B.3. Các ứng suất cục bộ trong dầm hộp khi tải từ bánh xe tác dụng lên cánh dưới
Xem Hình B.2.
CHÚ DẪN:
1 xe con
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các công thức và hệ số khi tính các ứng suất cục bộ tại cánh dưới của dầm hộp cho trong Bảng B.2. Các công thức và hệ số này dựa trên cơ sở đường cong vẽ theo các điểm kết quả tính toán theo phương pháp phần tử hữu hạn. Do đó chúng có tính gần đúng và không có cơ sở vật lý trực tiếp.
Dấu của ứng suất tại các điểm 0, 1 và 2 áp dụng cho mặt dưới, ứng suất ở mặt trên có dấu ngược lại.
Các công thức tính ứng suất cục bộ tại các mối hàn góc được xử lý một phần thì theo các giải thích trên Hình B.3.
Bảng B.2 - Các công thức và hệ số khi tính ứng suất cục bộ
Điểm
Công thức tính ứng suất
Hệ số
Ký hiệu và giới hạn
0
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
cX0 = 0,123 + 0,48λ + 0,194λ2 - 0,5arctan(5rt - 1,375)
Áp dụng cho tất cả các công thức
rt = tw / tf
2a<b<16a
0,1 < i/a < 0,5
0,15 <rt< 0,8
1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2
σY2 = 0
cY2 = 0
3
tại tấm bụng và chân mối hàn
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
σZ3 = σZ3m + σZ3b
kZh = 1
kZ0 = 2 +1,5 sin[1,5л(0,35 - rt)] + 0,45sin[4л(rt -0,5)]
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
50tw ≤ h
0 ≤ h< 50tw
CHÚ DẪN:
1 Sơ đồ tách nút
Hình B.3 - Ký hiệu sử dụng khi tính mối hàn
q = σZ3mtw;
;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
; ;
Mbw = Mb - qe;
σW3 = σn + σbw;
Ứng suất tại chân mối hàn:
σWr = σn - σbw;
Áp dụng công thức đối với tổ hợp ứng suất tại chân mối hàn:
Chỉ số “glob” tương ứng với ứng suất chung tại điểm tính (ứng suất pháp theo phương dọc và ứng suất cắt qua mối hàn).
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 1: Tính ứng suất cục bộ theo B.1 và B.2 tuân thủ FEM 9.341 và CMAA 74.
CHÚ THÍCH 2: B.3 là phần phát triển thêm trên cơ sở tính toán theo phương pháp phần tử hữu hạn.
THƯ MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] TCVN 11075-1 (ISO 12488-1), Cần trục- Dung sai đối với bánh xe và đường chạy- Phần 1: Quy định chung.
[2] FEM 1.001:1998, Rules for the design of hoisting appliances1 (Tiêu chuẩn thiết kế thiết bị nâng)
[3] FEM 9.341, Rules for the design of series hoisting equipment - Local girder stresses (Tiêu chuẩn thiết kế loạt thiết bị nâng - Ứng suất cục bộ trên dầm)
[4] CMAAn°74, Specifications for Top Running Single Girder Electric Overhead Traveling Cranes2 (Phân loại cầu trục điện một dầm chạy trên cao)
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11076-1:2015 (ISO 16881-1:2005) về Cần trục - Tính toán thiết kế bánh xe chạy trên ray và kết cấu đỡ đường chạy xe con - Phần 1: Quy định chung
Số hiệu: | TCVN11076-1:2015 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2015 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11076-1:2015 (ISO 16881-1:2005) về Cần trục - Tính toán thiết kế bánh xe chạy trên ray và kết cấu đỡ đường chạy xe con - Phần 1: Quy định chung
Chưa có Video