Thử nghiệm số |
Phép đo thử nghiệm |
Hoạt động nâng chuyển xếp dỡ hoặc mục đích thử |
Mức tải trọng thử |
Các giới hạn về đặc tính |
Tham chiếu TCVN 10173-1 (ISO 8611-1) |
Các thử nghiệm với tải trọng danh nghĩa |
|||||
1 |
Các thử nghiệm uốn |
Xếp trên giá |
|
|
8.1 |
1a |
Độ bền uốn ad |
Tải trọng giới hạn (U1) hoặc tải trọng gây ra độ võng 6% L1 (L2) |
|
8.1.3.1 |
|
1b |
Độ cứng vững uốn bd |
≤ 50 %U1 |
2 % L1 (L2) dưới tác dụng của tải trọng, 0,7 % L1 (L2) sau thời gian hồi phục |
8.1.3.2 |
|
2 |
Các thử nghiệm nâng xếp |
Nâng với xe nâng xếp và xe vận chuyển palét |
|
|
8.2 |
2a |
Độ bền uốn a |
Tải trọng giới hạn, U2 |
|
8.2.3.1 |
|
2b |
Độ cứng vững uốn b |
≤ 50 %U2 |
20 mm hoặc góc uốn nhỏ hơn 4,5g lấy độ võng nhỏ hơn dưới tác dụng của tải trọng, 7mm sau thời gian hồi phục |
8.2.3.2 |
|
3 |
Các thử nghiệm nén các khối hoặc thanh đỡ |
Bất cứ hoạt động nào để nén các khối hoặc thanh đỡ, bao gồm cả xếp chồng |
|
|
8.3 |
3a |
Độ bền của các khối hoặc thanh đỡ |
Tải trọng giới hạn U3 cho mỗi khối hoặc tải trọng gây ra độ võng 10 % y |
|
8.3.3.1 |
|
3b |
Độ cứng vững của các khối hoặc thanh đỡc |
≤ 50%U3 cho mỗi khối |
4 mm dưới tác dụng của tải trọng, 1,5 mm sau thời gian hồi phục |
8.3.3.2 |
|
4 |
Các thử nghiệm xếp chồngf |
Xếp chồng |
Trọng tải vận chuyển |
|
8.4 |
4a |
Thử độ bền của các mặt sàn |
Tải trọng giới hạn U4 trên mặt sàn trên và tải trọng giới hạn U4 trên mặt sàn dưới hoặc tải trọng gây ra độ võng 6% L1 (L2) |
|
8.4.3.1 |
|
4b |
Thử độ cứng vững của mặt sàn |
≤ 50 %U4 |
2 % L1 (L2) dưới tác dụng của tải trọng, 0,7% L1 (L2) sau thời gian hồi phục |
8.4.3.2 |
|
5 |
Các thử nghiệm uốn mặt sàn dưới |
Các băng tải rãnh kép |
|
|
8.5 |
5a |
Độ bền uốn ae |
Tải trọng giới hạn (U5) hoặc tải trọng gây ra độ võng 6 % L1 (L2) |
|
8.5.3.1 |
|
5b |
Độ cứng vững uốn be |
≤ 50 % U5 |
15 mm dưới tác dụng của tải trọng, 7 mm sau thời gian hồi phục |
8.5.3.2 |
|
6 |
Các thử nghiệm uốn palét có cánh |
Nâng với bộ dây nâng |
|
|
8.6 |
6a |
Độ bền uốn a |
Tải trọng giới hạn (U6) hoặc tải trọng gây ra độ võng 6 % L1 (L2) |
|
8.6.3.1 |
|
6b |
Độ cứng vững uốn b |
≤ 50 % U6 |
2 % L1 (L2) dưới tác dụng của tải trọng 0,7 % L1 (L2) sau thời gian hồi phục |
8.6.3.2 |
|
Các thử nghiệm tải trọng làm việc lớn nhất - Với trọng tải vận chuyển hoặc túi khí |
|||||
1 |
Thử uốn |
Xếp trên giá |
|
|
8.1 |
1b |
Độ cứng vững uốn |
Trọng tải vận chuyển |
Độ võng không được vượt quá độ võng tại ½ U1 |
8.1.3.2 |
|
7 |
Các thử nghiệm uốn với túi khí |
Xếp trên giá |
|
|
8.7 |
7a |
Độ bền uốn a |
Tải trọng giới hạn (U1) hoặc tải trọng gây ra độ võng 6% L1 (L2) |
|
8.7.3.1 |
|
7b |
Độ cứng vững uốn b |
Túi khí |
Độ võng không được vượt quá độ võng tại ½ U1 |
8.7.3.2 |
|
2 |
Các thử nghiệm nâng xếp |
Nâng với xe nâng xếp và xe vận chuyển palét |
|
|
8.2 |
2b |
Độ cứng vững uốn b |
Trọng tải vận chuyển |
Độ võng không được vượt quá độ võng tại ½ U2 |
8.2.3.2 |
|
4 |
Các thử nghiệm xếp chồng f |
Xếp chồng |
|
|
8.4 |
4b |
Thử độ cứng vững mặt sàn |
Trọng tải vận chuyển |
Độ võng không được vượt quá độ võng tại ½ U4 |
8.4.3.2 |
|
5 |
Các thử nghiệm uốn mặt sàn dưới |
Các băng tải rãnh kép |
|
|
8.5 |
5b |
Độ cứng vững uốn be |
Trọng tải vận chuyển |
15 mm dưới tác dụng của tải trọng, 7 mm sau thời gian hồi phục |
8.5.3.2 |
|
6 |
Các thử nghiệm uốn palét có cánh |
Nâng với bộ dây nâng |
|
|
8.6 |
6b |
Độ cứng vững uốn b |
Trọng tải vận chuyển |
Độ võng không được vượt quá độ võng tại ½ U6 |
8.6.3.2 |
|
Các thử nghiệm độ bền lâu |
|||||
8 |
Thử cắt tĩnh |
Khả năng chịu biến dạng |
|
Thử nghiệm so sánh |
8.8 |
9 |
Thử rơi góc |
Khả năng chịu va đập |
Palét trống rỗng |
Dy ≤ 4 % h = 0,5 m Không có đứt gãy hoặc hư hỏng hạn chế đặc tính hoặc chức năng của palét |
8.9 |
10 |
Thử va đập cắt |
Khả năng chịu biến dạng |
|
Thử nghiệm so sánh |
8.10 |
11 |
Thử va đập cạnh mặt sàn trên |
Khả năng cản các cần nâng |
|
Thử nghiệm so sánh |
8.11 |
12 |
Thử va đập khối |
Khả năng cản đầu cần nâng |
|
Thử nghiệm so sánh |
8.12 |
13 |
Thử hệ số ma sát tĩnh |
Khả năng chống trượt trên các cần nâng |
Tự trọng Ws |
Thử nghiệm so sánh |
8.13 |
14 |
Thử góc trượt |
Khả năng chống trượt của các tải trọng |
Tự trọng |
Thử nghiệm so sánh |
8.14 |
a Phải thử nghiệm palét khi sử dụng chiều xếp lên giá (cũng xem Phụ lục A). b Tốc độ biến dạng trong các thử nghiệm độ cứng vững phải là tốc độ giảm dần. c Các hoạt động nâng chuyển xếp dỡ mà nén lên các khối là xếp chồng có hoặc không có các cấu trúc ở trên hoặc các trụ và tóc tải trọng nặng, cứng chắc. d Mỗi khi xảy ra hư hỏng của palét do sự tập trung ứng suất tại bộ phận đặt tải, phép thử phải được loại bỏ và phải được lặp lại. e Mặt sàn trên các palét phải luôn bằng phẳng trong quá trình thử. f Phải sử dụng thử nghiệm 4b để xác định tải trọng làm việc lớn nhất của các palét như đã mô tả trong TCVN 10173-3 (ISO 8611-3). g Góc được đo giữa đường nối từ cạnh của dầm đỡ trong mặt phẳng nằm ngang tới cạnh của palét trước khi chất tải và đường nối từ cạnh của dầm đỡ tới cùng một điểm sau khi chất tải. |
7.1. Sử dụng theo dự định
Các palét phải được thử cho bốn kiểu chính được sử dụng theo dự định sau:
a) Nâng chuyển xếp dỡ các palét đã chất tải để xếp trên giá và xếp chồng;
b) Nâng chuyển xếp dỡ các palét đã chất tải để xếp chồng nhưng không xếp trên giá;
c) Nâng chuyển xếp dỡ các palét đã chất tải không xếp trên giá và xếp chồng;
d) Nâng chuyển xếp dỡ các palét đã chất tải trong các tình huống đặc biệt (dùng băng tải hoặc các bộ dây nâng)
Các thử nghiệm yêu cầu cho sử dụng theo dự định được chỉ dẫn trong Bảng 2.
Bảng 2 - Các thử nghiệm yêu cầu cho sử dụng theo dự định
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hoạt động nâng chuyển xếp dỡ
Xếp trên giá và xếp chồng
Xếp chồng, không xếp trên giá
Không xếp trên giá hoặc xếp chồng
Tình huống đặc biệt
Băng tải
Bộ dây nâng
Xếp trên giá
1a và 1ba
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nâng xếp
2a và 2bb
2a và 2bb
2a và 2bb
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3a và 3bc
3a và 3bc
3a và 3bc
Xếp chồng
4a và 4bd
4a và 4bd
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đỡ mặt sàn dưới
5a và 5be
5a và 5be
Bộ dây nâng dưới các cánh
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6a và 6bf
a Các thử nghiệm uốn
b Các thử nghiệm nâng xếp
c Các thử nghiệm nén các khối hoặc thanh đỡ
d Các thử nghiệm xếp chồng
e Các thử nghiệm uốn mặt sàn dưới
f Các thử nghiệm uốn palét có cánh
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các thử nghiệm khác với các thử nghiệm được liệt kê trong điều này có thể có liên quan và nên được sử dụng cho phép đo bổ sung của palét và đặc tính thiết kế.
7.2. Nâng chuyển xếp dỡ hàng hóa có xếp trên giá và xếp chồng
Đối với các palét được dự định sử dụng trong quá trình xếp trên giá và xếp chồng, phải sử dụng các thử nghiệm 1a, 1b, 2a, 2b, 3a, 3b, 4a, 4b, 5a và 5b.
CHÚ THÍCH: Các thử nghiệm 5a và 5b bao hàm các điều kiện đỡ băng tải xích và băng lăn rung.
7.3. Nâng chuyển xếp dỡ hàng hóa có xếp chồng và không xếp trên giá
Đối với các palét được dự định sử dụng trong xếp chồng nhưng không bao giờ xếp trên giá phải sử dụng các thử nghiệm 2a, 2b, 3a, 3b, 4a và 4b.
CHÚ THÍCH: Thử nâng xếp là một thử uốn cần thiết vì trong một số kết cấu palét, trạng thái đỡ này có thể bị hạn chế.
7.4. Nâng chuyển xếp dỡ hàng hóa không có xếp chồng hoặc xếp trên giá
Đối với các palét được dự định sử dụng trong nâng chuyển xếp dỡ hàng hóa không có xếp chồng và xếp trên giá, phải sử dụng các thử nghiệm 2a, 2b, 3a và 3b.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.5.1. Qui định chung
Ngoài các thử nghiệm qui định trong 7.2 đến 7.4, một số điều kiện sử dụng có thể yêu cầu các thử nghiệm bổ sung được qui định trong TCVN 10173-1 (ISO 8611-1).
7.5.2. Nâng chuyển xếp dỡ tự trọng hoặc các băng tải
Đối với các ứng dụng đặc biệt đòi hỏi phải có, ví dụ như các băng tải xích và băng lăn rung, độ bền và độ cứng vững của mặt sàn dưới có thể là điểm yếu nhất của palét. Trong trường hợp này phải sử dụng các thử nghiệm 5a và 5b.
7.5.3. Nâng với bộ dây nâng
Đối với các palét dùng để nâng với bộ dây nâng, phải sử dụng các thử nghiệm 6a và 6b. Xem Bảng 2 về các thử nghiệm cơ bản.
7.5.4. Khả năng chịu va đập
Khi cần phải có kiến thức bổ sung về độ bền lâu của các palét trong các điều kiện sử dụng riêng, có thể sử dụng các thử nghiệm 8, 9, 10, 11 và 12 và các thử nghiệm này có thể được sửa cho phù hợp với sử dụng cuối cùng.
7.5.5. Thử nghiệm ma sát
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8. Tải trọng thử - Tải trọng danh nghĩa
8.1. Thử độ bền
Ngoại trừ các thử nghiệm 10 và 11, tải trọng thử cho các thử nghiệm độ bền không được có giá trị cố định.
8.2. Tải trọng giới hạn, U
Tùy theo điều kiện sử dụng được mô tả trong Điều 7, phải thực hiện các phép thử nghiệm để xác định khả năng chịu tải trọng giới hạn của palét (các thử nghiệm 1a, 2a, 3a, 4a, 5a hoặc 6a) và phải xác định các tải trọng giới hạn U1, U2, U3, U4, U5 và U6.
8.3. Thử độ cứng vững
Tải trọng thử, P, cho các thử nghiệm độ cứng vững 1b, 2b, 3b, 4b, 5b và 6b (khi có thể áp dụng được) phải bằng 50 % tải trọng giới hạn (hệ số an toàn bằng 2) hoặc một tải trọng thấp hơn, lấy tải trọng nào đạt tới các giới hạn độ võng.
8.4. Tải trọng danh nghĩa
Giá trị thấp nhất của tất cả các tải trọng thử, P, từ các thử nghiệm độ cứng vững thành công phải là tải trọng danh nghĩa, R, của palét cho các điều kiện sử dụng được lựa chọn từ Điều 7.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Một ví dụ về xác định tải trọng danh nghĩa cho sử dụng trong xếp trên giá và xếp chồng khi sử dụng các dữ liệu tùy chọn được cho trong Bảng 3. Tải trọng danh nghĩa, R, đối với palét này là 1250 kg.
Bảng 3 - Ví dụ về xác định tải trọng danh nghĩa cho sử dụng trong xếp trên giá và xếp chồng
Xác định tải trọng danh nghĩa cho sử dụng trong xếp trên giá và xếp chồng
Tải trọng giới hạn của thử nghiệm 1a
U1 = 2840 kg
50 % U1a dẫn đến tải trọng danh nghĩa
P1a = 1420 kg
Thử nghiệm 1b (2 % L1, max)
Đạt được tại P1b = 1250 kg
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
U2 = 3500 kg
50 % U2a dẫn đến tải trọng danh nghĩa
P2a = 1750 kg
Thử nghiệm 2b (20 mm hoặc 4,5°, max)
Qua được với P2b = 1750 kg
Tải trọng giới hạn của thử nghiệm 3a
U3 = 4500 kg
50 % U3a dẫn đến tải trọng danh nghĩa
P3a = 2250 kg
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Qua được với P3b = 2250 kg
Tải trọng giới hạn của thử nghiệm 4a
U4 = 4420 kg
50 % U4a dẫn đến tải trọng danh nghĩa
P4a = 2210 kg
Thử nghiệm 4b (2 % L1, max)
Qua được với P4b = 2210 kg
Tải trọng giới hạn của thử nghiệm 5a
U5 = 4060 kg
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
P5a = 2030 kg
Thử nghiệm 5b (15 mm, max)
Qua được với P5b = 2030 kg
a Hệ số an toàn của tải trọng là 2.
9. Thời gian cho các thử nghiệm độ cứng vững tĩnh
Toàn bộ thời gian tác dụng tải trọng cho các thử nghiệm độ cứng vững tĩnh 1b, 3b, 4b, 5b và 7b phải theo chỉ dẫn trong Bảng 4. Khoảng thời gian thử nghiệm và thời gian hồi phục cho các thử nghiệm 6b và 2b phải là 30 min cho tất cả các kiểu palét.
Bảng 4 - Toàn bộ thời gian tác dụng tải trọng cho các thử nghiệm độ cứng vững tĩnh
Vật liệu của palét
Khoảng thời gian thử, h
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Gỗ tự nhiên không được gia công (cưa) có các chi tiết kẹp chặt bằng kim loại
2
1
Tất cả các kim loại (kết cấu hàn hoặc dập)
2
1
Khi chất dẻo hoặc các chi tiết chất dẻo qui định toàn bộ đặc tính
Các thử nghiệm 4b
48
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tất cả các thử nghiệm khác
24
2
Gỗ dựa trên nền giấy và được gia công (ví dụ tấm mùn cưa) khi các vật liệu này qui định toàn bộ đặc tính
24
1
Palét lắp ráp khi sử dụng chất keo để liên kết các thành phần cấu thành chính
24
1
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10. Số lượng va đập cho các thử nghiệm động lực
Đối với mỗi thử nghiệm động lực, phải thực hiện ba lần va đập trên mỗi bề mặt hoặc đường trục nằm ngang của palét như đã qui định trong TCVN 10173-1:2013 (ISO 8611-1:2011), Điều 9. Kết quả của mỗi thử nghiệm phải là giá trị trung bình của ba lần va đập này.
Báo cáo thử phải phù hợp với Điều 9 của TCVN 10173-1:2013 (ISO 8611-1:2011).
Các đồ thị của lực đặc trưng đối với biến dạng từ các thử nghiệm palét chỉ ra biến dạng do tải trọng giới hạn, U, được thể hiện trên các Hình A.1, A.2 và A.3.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ DẪN:
X Tải trọng
Y Biến dạng
U Tải trọng giới hạn
Hình A.1 - Đồ thị lực - biến dạng chỉ ra toàn bộ hư hỏng của palét
CHÚ DẪN:
X Tải trọng
Y Biến dạng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình A.2 - Đồ thị lực - biến dạng chỉ ra toàn bộ hư hỏng thành phần
CHÚ DẪN:
X Tải trọng
Y Biến dạng
U Tải trọng giới hạn
a 6 % khoảng thử
Hình A.3 - Đồ thị lực - biến dạng chỉ ra sự biến dạng quá mức
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[1] EN 1087-1, Particleboards - Determination of moisture resistance - Part 1: Boil test (Tấm mùn cưa - Xác định mức chống ẩm - Phần 1: Thử đun sôi)
[2] EN 13183-2, Moisture content of a piece of sawn timber - Part 2: Estimation by electrical resistance method (Độ ẩm của mẫu gỗ cưa tự nhiên - Phần 2: Ước lượng bằng phương pháp điện trở)
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10173-2:2013 (ISO 8611-2:2011) về Palét nâng chuyển xếp dỡ hàng hóa - Palét phẳng - Phần 2: Yêu cầu đặc tính và lựa chọn các thử nghiệm
Số hiệu: | TCVN10173-2:2013 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2013 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10173-2:2013 (ISO 8611-2:2011) về Palét nâng chuyển xếp dỡ hàng hóa - Palét phẳng - Phần 2: Yêu cầu đặc tính và lựa chọn các thử nghiệm
Chưa có Video