Thử nghiệm số |
Phép đo thử nghiệm |
Đặc tính |
Hoạt động nâng chuyển xếp dỡ hoặc mục đích thử nghiệm |
Điều tham chiếu |
Các thử nghiệm với tải trọng danh nghĩa |
8 |
|||
1 |
Các thử nghiệm uốn |
Chiều dài, chiều rộng palét |
Xếp trên giá |
8.1 |
1a |
Độ bền uốn |
8.1.3.1 |
||
1b |
Độ cứng vững uốn |
8.1.3.2 |
||
2 |
Các thử nghiệm nâng xếp |
Mặt sàn trên |
Nâng bằng xe vận chuyển và nâng xếp palét |
8.2 |
2a |
Độ bền uốn |
8.2.3.1 |
||
2b |
Độ cứng vững uốn |
8.2.3.2 |
||
3 |
Các thử nghiệm nén các khối hoặc thanh đỡ |
Chiều cao của các khối, các thanh đỡ |
Bất cứ hoạt động nào để nén các khối hoặc thanh đỡ, bao gồm cả xếp chồng |
8.3 |
3a |
Độ bền của khối hoặc thanh đỡ |
8.3.3.1 |
||
3b |
Độ cứng vững của khối hoặc thanh đỡ |
8.3.3.2 |
||
4 |
Các thử nghiệm xếp chồng |
Măt sàn trên và dưới |
Xếp chồng |
8.4 |
4a |
Thử độ bền mặt sàn |
8.4.3.1 |
||
4b |
Thử độ cứng vững mặt sàn |
8.4.3.2 |
||
5 |
Các thử nghiệm uốn mặt sàn dưới |
Mặt sàn dưới |
Băng tải có rãnh kép |
8.5 |
5a |
Độ bền uốn |
8.5.3.1 |
||
5b |
Độ cứng vững uốn |
8.5.3.2 |
||
6 |
Các thử nghiệm uốn palét có cánh |
Chiều dài, chiều rộng palét |
Nâng bằng bộ dây nâng |
8.6 |
6a |
Độ bền uốn |
8.6.3.1 |
||
6b |
Độ cứng vững uốn |
8.6.3.2 |
||
Các thử nghiệm tải trọng làm việc lớn nhất - Với trọng tải vận chuyển hoặc túi khí |
|
|||
1 |
Thử uốn |
Chiều dài, chiều rộng palét |
Xếp trên giá |
8.1 |
1b |
Độ cứng vững uốn |
8.1.3.2 |
||
7 |
Các thử nghiệm uốn với túi khí |
Chiều dài, chiều rộng palét |
Xếp trên giá |
8.7 |
7a |
Độ bền uốn |
8.7.3.1 |
||
7b |
Độ cứng vững uốn |
8.7.3.2 |
||
2 |
Các thử nghiệm nâng xếp |
Mặt sàn trên |
Nâng bằng xe vận chuyển và nâng xếp palét |
8.2 |
2b |
Độ cứng vững uốn |
8.2.3.2 |
||
4 |
Các thử nghiệm xếp chồng |
Mặt sàn trên và mặt sàn dưới |
Xếp chồng |
8.4 |
4b |
Thử độ cứng vững của sàn |
8.4.3.2 |
||
5 |
Các thử nghiệm uốn mặt sàn dưới |
Mặt sàn dưới |
Băng tải có rãnh kép và xếp trên giá có các xà với khẩu độ hẹp |
8.5 |
5b |
Độ cứng vững uốn |
8.5.3.2 |
||
6 |
Các thử nghiệm uốn palét có cánh |
Chiều dài, chiều rộng palét |
Nâng bằng bộ dây nâng |
8.6 |
6b |
Độ cứng vững uốn |
8.6.3.2 |
||
Các thử nghiệm độ bền lâu |
|
|||
8 |
Thử cắt tĩnh |
Các mặt sàn, khối, thanh đỡ |
Khả năng chịu biến dạng |
8.8 |
9 |
Thử rơi góc |
Độ cứng vững theo đường chéo |
Khả năng chịu va đập |
8.9 |
10 |
Thử va đập cắt |
Các mặt sàn, khối, thanh đỡ |
Khả năng chịu biến dạng |
8.10 |
11 |
Thử va đập cạnh mặt sàn trên |
Tấm dẫn hướng mặt sàn trên |
Khả năng cản các cần nâng |
8.11 |
12 |
Thử va đập của khối |
Khối góc, thanh đỡ |
Khả năng cản đầu cần nâng |
8.12 |
13 |
Thử hệ số ma sát tĩnh |
Mặt sàn dưới/các cần nâng |
Khả năng chống trượt trên các cần nâng |
8.13 |
14 |
Thử góc trượt |
Mặt sàn trên/trọng tải vận chuyển |
Khả năng chống trượt của các tải trọng |
8.14 |
8.1.2. Qui trình
8.1.2.1. Để xác lập kích thước gối đỡ yếu nhất của palét, tiến hành thử một palét ngang qua chiều dài của palét và sau đó thử một palét thứ hai ngang qua chiều rộng của palét. Không yêu cầu phải có thêm các thử nghiệm cho các kích thước vững chắc hơn trừ khi kết quả ở trong khoảng 15 % của palét yếu hơn.
8.1.2.2. Kết quả thử nghiệm đã được xác lập khi đặt một palét mới ngang qua các gối đỡ theo phía yếu nhất của nó và mặt sàn trên ở phía trên, các gối đỡ palét được định vị với các cạnh trong của nó cách các cạnh ngoài của palét 75 mm. Các bộ phận đặt tải phải được đặt cách các cạnh trong của các gối đỡ một khoảng 0,18 L1 hoặc 0,18 L2, trong đó L1 hoặc L2 là khoảng cách giữa các gối đỡ (xem Hình 1).
Kích thước tính bằng milimét
CHÚ DẪN:
1 Tải trọng thử
2 Tấm đỡ tải trọng
3 Cữ chặn an toàn
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5 Gối đỡ
6 Cánh
y Độ võng
Hình 1 - Thử uốn
8.1.2.3. Các bộ phận đặt tải và các gối đỡ phải được đặt ngang bằng hoặc cách xa các mép của palét. Các mép phải được làm tròn với bán kính (2 ± 1) mm. Khi các bộ phận đặt tải trùng với các khe hở giữa các tấm mặt sàn, phải sử dụng các chi tiết có chiều dày bằng nhau lắp vào các mặt sàn có khe hở toàn bộ 3 mm đến 6 mm. Đặt các bộ phận đặt tải và tấm đỡ tải trọng lên mặt sàn palét sau đó đặt phần còn lại của tải trọng thử lên.
8.1.3. Phép đo
8.1.3.1. Thử nghiệm 1 a - Xác định độ bền uốn
Đặt một tải trọng lên trên tấm đỡ tải trọng tới khi một trong các bộ phận của palét bị đứt gãy hoặc tới khi đạt tới độ võng hoặc biến dạng quá mức cho phép. Ghi lại tải trọng giới hạn này.
8.1.3.2. Thử nghiệm 1b - Xác định độ cứng vững uốn
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Sau khi định vị tải trọng chuẩn;
b) Ngay sau khi tác dụng toàn bộ tải trọng thử;
c) Lúc kết thúc thời gian tác dụng tải trọng thử;
d) Sau thời gian hồi phục.
8.2. Thử nghiệm 2 - Các thử nghiệm nâng xếp
8.2.1. Mục đích
Điều kiện giới hạn của sử dụng các palét sàn đơn hoặc sàn kép không xếp trên giá và không xếp chồng là uốn palét trên các cần nâng (chạc nâng) đỡ bên dưới mặt sàn trên của palét.
8.2.2. Qui trình
Sơ đồ của thử nghiệm nâng xếp được cho trên Hình 2. Phương pháp thử cho phép mô phỏng điều kiện nâng xếp trong sử dụng theo mỗi chiều của chiều dài và chiều rộng palét. Các gối đỡ phải phù hợp với Hình 2. Các khoảng cách gối đỡ có thể là 570 mm hoặc 690 mm (xem Hình 2, chú thích dưới dòng a). Phải sử dụng khoảng cách ngắn hơn trong hai khoảng cách xuất hiện trong quá trình sử dụng . Đối với các palét có chiều dài hoặc chiều rộng lớn hơn 1219 mm, chú thích dưới dòng a của Hình 2 có thể được điều chỉnh theo các kích thước của palét.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kích thước tính bằng milimét
CHÚ DẪN:
1 Tải trọng thử
2 Bộ phận đặt tải
3 Thanh thép chất tải 50 mm x 50 mm x L [≥ L1/2]
4 Thanh thép chất tải 50 mm x 50 mm x L [≥ L1]
5 Gối đỡ
A đến l, các điểm đo độ võng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a Khoảng cách giữa các gối đỡ 570 mm hoặc 690 mm
b Thanh thép chất tải có chiều dày ≥ 2 mm
c Chiều dài gối đỡ ≤ 200 mm
d Góc uốn của mặt sàn palét trong khi thử
Hình 2 - Thử nâng xếp
8.2.3. Phép đo
8.2.3.1. Thử nghiệm 2a - Xác định độ bền uốn
Tác dụng tải trọng thử tới khi một trong các bộ phận của palét bị đứt gãy hoặc tới khi đạt được độ võng hoặc biến dạng vượt quá mức cho phép. Ghi lại tải trọng giới hạn này.
8.2.3.2. Thử nghiệm 2b - Xác định độ cứng vững uốn
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Sau khi định vị tải trọng chuẩn;
b) Ngay sau khi tác dụng toàn bộ tải trọng thử;
c) Lúc kết thúc thời gian tác dụng tải trọng thử;
d) Sau thời gian hồi phục.
8.3. Thử nghiệm 3 - Thử nén các khối hoặc thanh đỡ
8.3.1. Mục đích
Mục đích của thử nghiệm này là xác định độ bền nén (thử nghiệm 3a) và độ cứng vững (thử nghiệm 3b) của các khối và thanh đỡ hoặc các cột của palét. Phải thử nghiệm các cấu trúc đỡ của các khối hoặc thanh đỡ hoặc các tải cứng vững lớn.
8.3.2. Qui trình
Đặt palét ở vị trí thông thường trên một bề mặt bằng phẳng, nằm ngang, cứng và vững chắc. Đặt một bộ phận đặt tải cứng vững có các kích thước (300 ± 5) mm x (300 ± 5) mm x (25 ± 5) mm trên một khối hoặc một phần của một thanh đỡ (như được thể hiện trên Hình 3).
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Theo cách khác, thử nghiệm có thể được thực hiện trên nhiều góc, nhiều khối hoặc nhiều thanh đỡ giống nhau.
Kích thước tính bằng milimét
CHÚ DẪN:
1 Bộ phận đặt tải
y Độ võng
a Tải trọng thử
Hình 3 - Thử nén góc
8.3.3. Phép đo
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tác dụng tải trọng tới khi một trong các khối hoặc thanh đỡ của palét bị đứt gãy hoặc tới khi đạt được độ võng hoặc biến dạng vượt quá mức cho phép. Ghi lại tải trọng giới hạn này.
8.3.3.2. Thử nghiệm 3b - Xác định độ cứng vững của các khối hoặc thanh đỡ
Tác dụng một tải trọng chuẩn bằng (1,5 ± 0,5) % tải trọng giới hạn được xác định trong thử nghiệm 3a.
Phải đo độ võng, y:
a) Sau khi định vị tải trọng chuẩn;
b) Ngay sau khi tác dụng toàn bộ tải trọng thử;
c) Lúc kết thúc thời gian tác dụng tải trọng thử;
d) Sau thời gian hồi phục.
8.4. Thử nghiệm 4 - Thử xếp chồng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mục đích của thử nghiệm này là xác định khả năng của tấm mặt sàn trên và mặt sàn dưới của palét chịu được các ảnh hưởng cục bộ của các trọng tải vận chuyển thay đổi lớn trên các ô phụ của các tấm sàn giữa các khối hoặc thanh đỡ trong tình trạng xếp chồng của các khối. Đối với các palét có nhiều hơn hai ô, các bộ phận đặt tải phải được đặt vào hai ô hở lớn nhất như thể hiện trên Hình 4. Khi chỉ có một ô là lớn nhất thì không áp dụng thử nghiệm.
CHÚ DẪN:
1 Tải trọng thử
2 Tấm đỡ tải trọng
3 Cữ chặn an toàn
4 Bệ đỡ cứng chắc
5 Bộ phận đặt tải
y Độ võng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.4.2. Qui trình
Thử nghiệm cả hai mặt sàn trên và dưới:
Đặt palét, như thể hiện trên Hình 4, trên bề mặt nằm ngang bằng phẳng, cứng chắc và đặt bốn bộ phận đặt tải như đã mô tả trong 8.1.2 và Hình 1, ngang qua các tấm trên hoặc dưới sao cho các tâm của các bộ phận đặt tải được định vị tại 0,18 L1 hoặc 0,18 L2. Các bộ phận đặt tải phải nhô ra hoặc ngang bằng với mép của mặt sàn palét và phải được đặt đối xứng với đường tâm của palét.
8.4.3. Phép đo
8.4.3.1. Thử nghiệm 4a - Thử độ bền của mặt sàn
Cho thiết bị thử tác dụng lực vào điểm đặt tải trọng thử. Nếu sử dụng tải trọng tĩnh làm tải trọng thử thì tải trọng này phải được đặt đối xứng trong quá trình chất tải. Nếu palét có các tấm đáy theo cả hai chiều, phép thử phải được thực hiện theo cả các kích thước chiều dài và chiều rộng.
Đặt một tải trọng trên tấm đỡ tải trọng tới khi xảy ra đứt gãy hoặc tới khi đạt được độ võng hoặc biến dạng vượt quá mức cho phép. Ghi lại các độ võng tại một nửa giá trị tải trọng giới hạn.
Tùy theo sự định hướng của các bộ phận đặt tải, phải đo độ võng y tại các điểm A (trị số lớn nhất của y tại A1, A2, A3, A4) hoặc B (trị số lớn nhất của y tại B1, B2, B3, B4).
8.4.3.2. Thử nghiệm 4b - Thử độ cứng vững của mặt sàn
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đo độ võng cục bộ lớn nhất y:
a) Sau khi định vị tải trọng chuẩn;
b) Ngay sau khi tác dụng toàn bộ tải trọng thử;
c) Lúc kết thúc thời gian tác dụng tải trọng thử;
d) Sau thời gian hồi phục.
8.5. Thử nghiệm 5 - Thử uốn mặt sàn dưới
8.5.1. Mục đích
Mục đích của các thử nghiệm này là xác định độ bền và độ cứng vững của mặt sàn dưới giữa các khối hoặc các thanh đỡ khi nâng chuyển xếp dỡ trên các băng tải có rãnh kép hoặc các giá đỡ có các dầm với khẩu độ hẹp.
8.5.2. Qui trình
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cho thiết bị thử tác dụng vào điểm đặt tải trọng thử. Nếu sử dụng tải trọng tĩnh làm tải trọng thử thì tải trọng này phải được đặt đối xứng trong quá trình chất tải. Nếu palét có các tấm đáy theo cả hai chiều, phép thử phải được thực hiện theo cả các kích thước chiều dài và chiều rộng.
CHÚ DẪN:
1 Tải trọng thử
2 Tấm đỡ tải trọng
3 Cữ chặn an toàn
4 Bệ đỡ cứng vững
5 Bộ phận đặt tải
y Độ võng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.5.3. Phép đo
8.5.3.1. Thử nghiệm 5a - Xác định độ bền uốn
Đặt một tải trọng trên tấm đỡ tải trọng tới khi một trong các tấm sàn dưới bị đứt gãy hoặc tới khi đạt được độ võng hoặc biến dạng vượt quá mức cho phép. Ghi lại tải trọng giới hạn này.
8.5.3.2. Thử nghiệm 5b - Xác định độ cứng vững uốn
Tác dụng một tải trọng chuẩn bằng (1,5 ± 0,5) % tải trọng giới hạn được xác định trong thử nghiệm 5a. Tùy theo định hướng của các bộ phận đặt tải, phải đo độ võng y tại các điểm A (trị số lớn nhất của y tại A1, A2, A3, A4) hoặc B (trị số lớn nhất của y tại B1, B2, B3, B4):
a) Sau khi định vị tải trọng chuẩn;
b) Ngay sau khi tác dụng toàn bộ tải trọng thử;
c) Lúc kết thúc thời gian tác dụng toàn bộ tải trọng thử;
d) Sau thời gian hồi phục.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.6.1. Mục đích
Mục đích của các phép thử này là xác định độ bền uốn (thử nghiệm 6a) và độ cứng vững uốn (thử nghiệm 6b) của palét có cánh trong quá trình nâng với bộ dây nâng.
8.6.2. Qui trình
Đặt palét có cánh với mặt sàn trên ở phía trên cùng, trên bốn trụ 50 mm x 50 mm được bố trí bên dưới các cánh của mặt sàn trên ngang bằng với các đầu mút của palét. Các trụ đỡ phải được cố định ở chiều cao sao cho có không gian tối thiểu là 50 mm giữa mặt dưới của mặt sàn dưới và mặt đất hoặc khung thử. Mỗi bộ phận đặt tải phải được bố trí sao cho kích thước từ mặt bên trong của trụ đỡ tới đường tâm của các bộ phận đặt tải phải là 0,18 L1 như được thể hiện trên Hình 6. Đặt tấm đỡ tải trọng trên các bộ phận đặt tải và sau đó đặt phần còn lại của tải trọng thử.
CHÚ DẪN:
1 Tải trọng thử
2 Tấm đỡ tải trọng
3 Cữ chặn an toàn
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5 Trụ đỡ
y Độ võng
Hình 6 - Thử uốn palét có cánh
8.6.3. Phép đo
8.6.3.1. Thử nghiệm 6a - Xác định độ bền uốn
Đặt một tải trọng trên tấm đỡ tải trọng tới khi một trong các bộ phận của palét bị đứt gãy hoặc tới khi đạt được độ võng hoặc biến dạng vượt quá mức cho phép. Ghi lại tải trọng giới hạn này.
8.6.3.2. Thử nghiệm 6b - Xác định độ cứng vững uốn
Tác dụng một tải trọng chuẩn bằng (1,5 ± 0,5) % tải trọng giới hạn được xác định trong thử nghiệm 6a. Tùy theo vị trí của trụ đỡ, phải đo độ võng y tại các điểm A (trị số lớn nhất của y tại A1(B1), A2(B2):
a) Sau khi định vị tải trọng chuẩn;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Lúc kết thúc thời gian tác dụng toàn bộ tải trọng thử;
d) Sau thời gian hồi phục.
8.7. Thử nghiệm 7 - Thử uốn với túi khí
8.7.1. Mục đích
Mục đích của dạng thử uốn này là để mô phỏng gần với thực tế tới mức có thể việc thực hiện được một số tác dụng của tải trọng thường gặp trên hiện trường. Bộ phận đặt tải được sử dụng cho thử uốn này là bộ phận tương tự như các tải trọng dễ uốn, đồng nhất thông dụng thường được đỡ bởi các palét như các hàng hóa dạng bột hoặc túi.
Bộ phận tác dụng tải tương tự dễ uốn, đồng nhất này được sử dụng khi, trong một số trường hợp không thể sử dụng được các bộ phận đặt tải ban đầu như đã mô tả trong 8.1.2, hoặc khi tác dụng của các tải trọng đồng nhất được mô phỏng có thể giúp cho người thiết kế palét lựa chọn palét thích hợp nhất cho sử dụng đã cho.
8.7.2. Qui trình
8.7.2.1. Để xác định phương đỡ yếu nhất của palét, tiến hành thử một palét ngang qua chiều dài của palét và sau đó thử palét thứ hai ngang qua chiều rộng của palét. Không yêu cầu phải tiến hành thêm các thử nghiệm cho kích thước vững chắc hơn trừ khi kết quả ở trong khoảng 15 % của kích thước yếu hơn.
8.7.2.2. Bộ phận đặt tải phải là một túi khí (không khí) có vỏ bọc có áp suất trung bình hoặc áp suất thấp, thường được gọi là túi “nâng" hoặc túi “đệm lót” được chỉ dẫn trên các Hình 7a) và b). Các túi khí kiểu này được quy định bởi kích thước (chiều dài và chiều rộng), khả năng đỡ, giữ (áp suất làm việc lớn nhất) và hành trình (độ giãn không bị hạn chế lớn nhất của chiều cao túi).
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ DẪN:
1 Tải trọng thử
2 Tấm đỡ tải trọng
3 Túi khí
4 Dầm đỡ túi khí
5 Gối đỡ
y Độ võng
a) Thử nghiệm khi dùng tải trọng tĩnh
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ DẪN:
1 Khung giá thử
2 Tấm đỡ tải trọng
3 Túi khí
4 Gối đỡ
5 Bộ phận đặt tải
6 Ống bơm không khí
y Độ võng
b) Thử nghiệm khi dùng đồ gá thử
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.7.2.3. Kích thước của túi khí phải bảo đảm sao cho khi được bơm, túi tiếp xúc với toàn bộ mặt sàn của palét. Yêu cầu này thường có thể đạt được với các túi khí dài hơn và rộng hơn mặt sàn trên của palét được thử khoảng 150 mm.
8.7.2.4. Khi các cạnh của túi khí nhô ra khỏi các cạnh hoặc đầu mút của palét lớn hơn 75 mm cần phải có dầm đỡ túi khí để duy trì lượng nhô ra của túi ở cùng một mức như mặt sàn trên của palét trong quá trình thử.
Khi đo tải trọng tác dụng vào palét ở trên palét trong quá trình thử không được sử dụng các gối đỡ được chỉ dẫn trên Hình 7b) và nên lắp túi khí với palét như đã mô tả trong 8.7.2.3.
8.7.2.5. Sức chứa hoặc áp suất làm việc của túi khí phải đủ để làm hư hỏng kết cấu của tất cả các palét được thử. Kinh nghiệm chỉ ra rằng áp suất làm việc tối thiểu phải bằng 0,07 MPa đến 0,08 MPa.
8.7.2.6. Hành trình hoặc mức giãn ra của chiều cao túi khí phụ thuộc vào kết cấu của thiết bị thử. Khi độ giãn thay đổi dọc theo tâm hoặc các cạnh của túi khí, miền có độ giãn nhỏ nhất phải điều chỉnh sự lựa chọn túi khí. Để tránh ảnh hưởng của độ cứng vững của túi khí đối với các dữ liệu thử nghiệm, độ giãn của túi khí ít nhất phải bằng hai lần độ giãn cần thiết để gây ra hư hỏng cho palét. Các gối đỡ palét phải được định vị như đã mô tả trên Hình 1 và phải được định vị với các đường tâm của chúng cách cạnh ngoài của palét 75 mm.
8.7.2.7. Các tốc độ chất tải hoặc thử nghiệm phải được kiểm soát bằng sự bơm hơi thích hợp túi khí được căng lại hoặc bằng cách nén túi khí đã được bơm hơi trên mặt sàn trên của palét.
8.7.3. Phép đo
8.7.3.1. Thử nghiệm 7a - Xác định độ bền uốn
Tăng tải trọng tới khi một trong các bộ phận của palét bị đứt gãy hoặc tới khi đạt được độ võng hoặc biến dạng vượt quá mức cho phép. Ghi lại tải trọng giới hạn này.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tác dụng một tải trọng chuẩn bằng (1,5 ± 0,5) % tải trọng giới hạn được xác định trong thử nghiệm 7a. Tùy theo vị trí của gối đỡ, phải đo độ võng y tại các điểm A (trị số lớn nhất của y tại A1, A2, A3) hoặc B (trị số lớn nhất của y tại B1, B2, B3):
a) Sau khi định vị tải trọng chuẩn;
b) Ngay sau khi tác dụng toàn bộ tải trọng thử;
c) Lúc kết thúc thời gian tác dụng toàn bộ tải trọng thử;
d) Sau thời gian hồi phục.
8.8. Thử nghiệm 8 - Thử cắt tĩnh
8.8.1. Mục đích
Mục đích của phép thử này là mô phỏng các lực gần đúng được tạo ra do sự cắt ngang mặt sàn.
8.8.2. Qui trình
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ DẪN:
1 Gối đỡ
2 Bộ phận đặt tải
3 Tải trọng W
y' Độ võng
A đến C các điểm đo biến dạng
Hình 8 - Thử cắt tĩnh
8.8.3. Phép đo
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.9. Thử nghiệm 9 - Thử rơi góc
8.9.1. Mục đích
Mục đích của phép thử này là xác định độ cứng vững theo đường chéo của mặt sàn trên của palét và khả năng chịu va đập của mặt sàn này.
8.9.2. Qui trình
Đánh dấu 2 điểm đo, A và B, như thể hiện trên Hình 9 cách các góc của palét khoảng 50 mm. Trong khi treo palét như được thể hiện trên Hình 9, cho palét rơi tự do trên cạnh góc mặt sàn trên của palét từ độ cao h xuống một bề mặt va đập cứng, nằm ngang. Nếu có thể thực hiện được, cho palét rơi ba lần trên cùng một góc và cùng một độ cao.
CHÚ THÍCH: Đối với các palét không đối xứng, người thử nghiệm cần chỉnh hướng cho palét trước khi rơi.
CHÚ DẪN:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2 Điểm đo
h Chiều cao rơi
l Chiều dài đường chéo
Hình 9 - Thử rơi góc
8.9.3. Phép đo
Phải đo chiều dài của đường chéo I trước lần rơi thứ nhất và sau lần rơi thứ ba. Phải ghi lại bất cứ sự hư hỏng nào.
8.10. Thử nghiệm 10 - Thử va đập cắt
8.10.1. Quy định chung
Tải trọng thử gồm có tải trọng tĩnh, một tấm phân bố tải trọng và một hộp tải trọng có kích thước trên hình chiếu bằng (600 ± 50) mm x (800 ± 50) mm. Đặt tải trọng trong hộp; vị trí của hộp phải được xác định phụ thuộc vào các yêu cầu thử nghiệm riêng được mô tả trong 8.10.3 và 8.10.4. Các cạnh đỡ tháo được phải có chiều dài ít nhất là bằng chiều dài sàn palét được thử. Tải trọng thử không được bao gồm khối lượng của xe đẩy.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các thử nghiệm theo mặt phẳng nghiêng có khả năng gây ra nguy hiểm đối với việc di chuyển các khối lượng lớn ở các tốc độ cao. Việc thiết kế các thiết bị thử này phải tính đến các đặc điểm an toàn riêng để giảm rủi ro cho người vận hành và người quan sát.
8.10.2. Mục đích
Mục đích của phép thử này là xác định khả năng chịu va đập cạnh theo phương nằm ngang của bộ phận lắp giữa sàn trên, các khối, các thanh đỡ, các tấm thanh đỡ và mặt sàn dưới.
8.10.3. Qui trình
Kẹp chặt một dầm (xà) bằng thép hoặc gỗ cứng có độ chắc cao, có kích thước mặt cắt ngang danh nghĩa (90 ± 10) mm x (90 ±10) mm và chiều dài ít nhất là bằng kích thước dài nhất của palét vào mặt đầu của giá chặn. Cạnh trên của giá chặn phải cao hơn mặt đáy của palét (bề mặt trên cùng của xe đẩy) 15 mm khi xe đẩy ở vị trí thấp nhất (xem Hình 10).
Đặt palét trên xe đẩy của thiết bị thử trên mặt phẳng nghiêng sao cho khi cạnh phía trước của palét tựa vào cữ chặn, khe hở giữa xe đẩy và giá chặn là 25 mm ± 5 mm.
Tải trọng thử được phân bố trên bề mặt sàn palét trừ phần dẫn hướng 100 mm (được để hở) bằng một tấm phân bố tải trọng. Tấm phân bố tải trọng này gồm có một tấm gỗ dán bền chắc dày 18 mm đến 25 mm, được cắt để che phủ lên toàn bộ palét nhưng trừ dải được để hở như được thể hiện trên Hình 10.
CHÚ THÍCH: Tấm phân bố tải trọng thường là một tấm gỗ dán để phân bố tải trọng sao cho các hư hỏng xảy ra tại vị trí va chạm. Tấm phân bố tải trọng này thường rất cần cho thử nghiệm các palét bằng giấy.
Gắn hộp tải trọng ở vị trí trung tâm trên palét với điểm đặt tải trọng thử sao cho tải trọng tác dụng ở trung tâm theo đường trục của đường ray di chuyển xuống nhưng nghiêng về phía đầu mút cao hơn của palét.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thực hiện trình tự va đập tương tự dọc theo đường trục nằm ngang thứ hai của palét.
8.10.4. Phép đo
Phải ghi lại độ biến dạng (x’ và y’) trong các mặt phẳng X và Y và bất cứ hư hỏng nào. Các thay đổi phải được ghi lại tại một số vị trí dọc theo bề mặt va đập.
Kích thước tính bằng milimét
CHÚ DẪN:
1
Hộp tải trọng
7
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2
Tải trọng thử
8
Hình chiếu từ trên xuống
3
Giá chặn
9
Cữ chặn
4
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
x'
Biến dạng trong mặt phẳng X
5
Giá đỡ tháo được đối với hộp tải trọng
y'
Biến dạng trong mặt phẳng Y
6
Tấm phân bố tải trọng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình 10 - Thử va đập cắt
8.11. Thử nghiệm 11 - Thử và đập cạnh mặt sàn trên
8.11.1. Mục đích
Mục đích của phép thử này là xác định khả năng chịu va đập ngang theo mặt bên của cạnh mặt sàn trên với các cần của xe nâng xếp.
8.11.2. Qui trình
Sử dụng thiết bị thử trên mặt phẳng nghiêng được mô tả trong 8.10.3 có các cữ chặn va đập như được thể hiện trên các Hình 11 và Hình 12.
Đặt palét, hộp tải trọng và tấm phân bố tải trọng cùng với tải trọng thử trên xe đẩy của thiết bị thử trên mặt phẳng nghiêng sao cho khi cạnh phía trước của palét tỳ vào các cữ chặn va đập thì khe hở giữa xe đẩy và cạnh phía trước của palét là (25 ± 5) mm. Tải trọng phải ở trung tâm của đường trục di chuyển.
Chỉnh thẳng các cữ chặn va đập với các khoảng hở lắp cần nâng của palét ở chiều cao cho phép cạnh dẫn hướng tiếp xúc với bề mặt cạnh cữ chặn tại một điểm cách mặt thẳng đứng của các cữ chặn va đập từ 100 mm đến 250 mm (xem Hình 11). Các điểm va đập phải ở trong khu vực này đối với mỗi va đập. Các cữ chặn va đập phải được bố trí tại các trung điểm giữa các khối hoặc thanh đỡ.
Đẩy xe đẩy cùng với palét đi lên theo mặt phẳng nghiêng tới khi palét cách mặt thẳng đứng của cữ chặn va đập một khoảng L (xem Hình 11) và thả cho xe chạy xuống. Lặp lại thao tác này nếu cần.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.11.3. Phép đo
Phải ghi lại biến dạng (x’ và y’) trong các mặt phẳng X và Y. Chiều sâu xuyên qua và hư hỏng thông thường tại các điểm va đập cũng phải được ghi lại.
Kích thước tính bằng milimét
CHÚ DẪN:
1 Hộp tải trọng
7 Giá chặn
2 Tải trọng thử
8 Xe đẩy
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9 Hình chiếu từ trên xuống
4 Tấm phân bố tải trọng
L Khoảng cách từ điểm thả xe chạy xuống tới điểm va đập
5 Giá đỡ tháo được đối với hộp tải trọng
x' Biến dạng trong mặt phẳng X
6 Điểm va đập
y’ Biến dạng trong mặt phẳng Y
Hình 11 - Thử va đập cạnh mặt sàn trên
8.12. Thử nghiệm 12 - Thử va đập của khối
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mục đích của phép thử này là xác định khả năng chịu va đập của các khối, các thanh đỡ và các chỗ nối với các đầu cần nâng của xe nâng xếp.
8.12.2. Qui trình
Sử dụng thiết bị thử trên mặt phẳng nghiêng được mô tả trong 8.10.3 có cữ chặn va đập như được thể hiện trên Hình 12.
Đặt palét và hộp tải trọng cùng với tải trọng thử trên xe đẩy của thiết bị thử trên mặt phẳng nghiêng sao cho khi cạnh phía trước của palét tỳ vào đầu của các cữ chặn va đập thì khe hở giữa xe đẩy và cạnh phía trước của palét là (25 ± 5) mm. Tải trọng phải ở trung tâm của các mặt bên hoặc đầu của palét.
Kích thước tính bằng milimét
CHÚ DẪN:
1 Thân cữ chặn va đập
2 Mặt cữ chặn va đập
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4 Lỗ được khỏa mặt
R Bán kính cong
Hình 12 - Cữ chặn va đập cho các thử nghiệm va đập cạnh mặt sàn trên và va đập của khối
Đặt palét sao cho các đường song song với phương di chuyển phải được vẽ từ các cạnh của các cữ chặn va đập qua các điểm trên mặt phẳng trước của các khối D và E như được thể hiện trên Hình 13. Các cữ chặn va đập phải được định vị một cách phù hợp, với mặt trên của các cánh có cạnh dẫn hướng của chúng cao hơn mặt trên của xe đẩy 75 mm và độ dịch chuyển 30 mm như được thể hiện trên Hình 13.
Đẩy xe đẩy và palét đi lên theo mặt phẳng nghiêng để chúng có thể di chuyển xuống một quãng đường L trước khi va đập và sau đó thả cho xe đẩy chạy xuống. Lặp lại thao tác này nếu có yêu cầu.
Thực hiện trình tự va đập tương tự dọc theo đường trục nằm ngang thứ hai của palét.
8.12.3. Phép đo
Phải ghi lại các độ dịch chuyển sau mỗi va đập cùng với chiều sâu xuyên qua. Tất cả các hư hỏng khác cũng phải được ghi lại.
Kích thước tính bằng milimét
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ DẪN:
1 Hộp tải trọng
7 Xe đẩy
2 Tải trọng thử
8 Tấm phân bố tải trọng
3 Cữ chặn va đập
9 Hình chiếu từ trên xuống
4 Giá đỡ tháo được đối với hộp tải trọng
L Khoảng cách từ điểm thả xe chạy xuống tới điểm va đập
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6 Điểm va đập
Hình 13 - Thử va đập của khối trên mặt phẳng nghiêng
8.13. Thử nghiệm 13 - Thử hệ số ma sát tĩnh
8.13.1. Mục đích
Mục đích của phép thử này là xác định hệ số ma sát tĩnh giữa mặt dưới của mặt sàn trên và các cần nâng của xe nâng xếp.
CHÚ THÍCH: Tiến hành thử nghiệm bằng một palét không chất tải bởi vì có thể dùng kết quả này để dự đoán sự trượt của các khối lượng lớn.
8.13.2. Qui trình
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thử nghiệm phải được tiến hành ở các khoảng hở song song với chiều dài và song song với chiều rộng của palét không chất tải. Nếu lắp các đệm cao su hoặc có ma sát lớn vào mặt dưới của mặt sàn trên thì phải ghi lại sự vào khớp của các đệm này trên các cần nâng bằng thép trong quá trình thử nghiệm.
8.13.3. Phép đo
Tăng lực dần dần tới khi chuyển động bắt đầu và ghi lại giá trị lớn nhất, Fs.
Trong đó:
ms là hệ số ma sát tĩnh;
Fs là lực yêu cầu để chuyển động bắt đầu;
Ws là khối lượng palét.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.14. Thử nghiệm 14 - Thử góc trượt
8.14.1. Mục đích
Mục đích của phép thử này là xác định góc tại đó hộp thử bắt đầu trượt và so sánh các kết quả của mặt phân cách palét/tải trọng cho các palét khác nhau và các vật liệu kết cấu khác nhau.
8.14.2. Qui trình
Chất tải trong một hộp 600 mm x 400 mm có bề mặt tiếp xúc ở đáy đối diện với một bề mặt bằng thép, khô, không bôi mỡ, tới 30 kg và nghiêng palét so với phương nằm ngang với tốc độ (45 ° ± 4,5 °)/min như được thể hiện trên Hình 15. Lặp lại thử nghiệm trên chiều dài và chiều rộng của palét.
Các thử nghiệm góc trượt có khả năng gây ra nguy hiểm khi các khối lượng di chuyển có tốc độ. Việc thiết kế các thiết bị thử này phải tính đến các đặc điểm an toàn riêng để giảm rủi ro cho cả người vận hành và người quan sát và để đảm bảo tính lặp lại.
8.14.3. Phép đo
Ghi lại góc b tại đó tải trọng bắt đầu trượt xuống khỏi mặt sàn.
CHÚ THÍCH: Thép đã được lựa chọn làm bề mặt thử để có tính lặp lại. Cần lưu ý khi dự đoán khả năng chịu trượt từ các thử nghiệm này cho các vật liệu bao gói khác. Có thể cần phải thử nghiệm mỗi vật liệu bao gói, thiết kế để khẳng định khả năng chịu trượt của nó bằng cách sử dụng vật liệu bao gói như vật liệu ma sát trong thử nghiệm này.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ DẪN:
1 Hộp 400 mm x 600 mm
2 Vật liệu ma sát
b Góc tại đó tải trọng bắt đầu trượt xuống khỏi mặt sàn
a Chiều rơi xuống
Hình 15 - Thử góc trượt
9.1. Thông tin chung - Tất cả các vật liệu
Báo cáo thử cho tất cả các vật liệu ít nhất phải bao gồm các thông tin sau:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Tất cả các thông tin cần thiết để nhận biết mẫu thử;
c) Ngày tháng năm thử nghiệm;
d) Chữ ký của người thử nghiệm;
e) Kiểu và các kích thước của palét (tiêu chuẩn hoặc mô tả);
f) Vật liệu của palét;
g) Thiết bị thử được sử dụng;
h) Độ chính xác chất tải được áp dụng khi thích hợp;
i) Địa điểm thử;
j) Nhiệt độ và độ ẩm phòng thử nghiệm tại thời điểm thử;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
I) Số lượng các thử nghiệm và các kết quả thử đối với mỗi thử nghiệm được thực hiện;
m) Các kết quả thử bao gồm các kết quả xác định riêng biệt và giá trị trung bình của chúng;
n) Các sai lệch so với qui trình quy định;
o) Các đặc điểm không bình thường quan sát được trong quá trình thử.
9.2. Thông tin đối với các palét bằng gỗ và bằng vật liệu composit dựa trên nền gỗ
Ngoài các thông tin yêu cầu trong 9.1, phải đưa ra các thông tin sau đối với các palét bằng gỗ và bằng vật liệu composit dựa trên nền gỗ:
a) Loài, nếu có thể thực hiện được, và khối lượng riêng của các bộ phận;
b) Độ ẩm của các mẫu gỗ lúc lắp ráp bằng cách sử dụng phương pháp điện trở;
c) Độ ẩm tại thời điểm thử;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) Khoảng thời gian từ khi lắp ráp mẫu đến khi thử, nếu biết;
f) Các chi tiết kẹp chặt được sử dụng với các kích thước và prôfin của thân;
g) Độ bền uốn của chi tiết kẹp chặt được đo phù hợp với TCVN 9025-1 (ISO 12777-1);
h) Bất cứ sự tháo ra nào của các chi tiết kẹp chặt trong quá trình thử.
9.3. Thông tin đối với các palét bằng chất dẻo
Phải đưa ra các thông tin sau đối với các palét bằng chất dẻo:
a) Hỗn hợp, nếu có thể thực hiện được, để chế tạo palét;
b) Số tham chiếu, số loạt, mã sản phẩm v.v ...
9.4. Thông tin đối với các palét được chế tạo bằng các vật liệu khác
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Phương pháp kẹp chặt;
b) Đặc tính vật liệu, nếu có thể thực hiện được, có ảnh hưởng tới đặc tính của palét trong các thử nghiệm.
THƯ MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] ISO 509, Pallet trucks - Principal dimensions (Xe vận chuyển palét - Kích thước cơ bản)
[2] TCVN 8048-1 (ISO 3130), Gỗ - Phương pháp thử cơ lý - Phần 1: Xác định độ ẩm cho các phép thử cơ lý.
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10173-1:2013 (ISO 8611-1:2011) về Palét nâng chuyển xếp dỡ hàng hóa - Palét phẳng - Phần 1: Phương pháp thử
Số hiệu: | TCVN10173-1:2013 |
---|---|
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2013 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10173-1:2013 (ISO 8611-1:2011) về Palét nâng chuyển xếp dỡ hàng hóa - Palét phẳng - Phần 1: Phương pháp thử
Chưa có Video